Người điều khiển xe máy liều lĩnh tạt đầu xe ôtô, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm,... là những hình ảnh PV Lao Động ghi nhận được tại khu vực lối xuống cao tốc Vành đai 3, đoạn qua địa phận phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chiều ngày 4.2.
Khu vực này trước đây là lối đi từ Cổ Nhuế qua Trần Cung, cắt chéo qua đường Phạm Văn Đồng. Sau khi đường Vành đai 3 được nâng cấp, mở rộng, ngã tư này đã bị xóa sổ, bịt đường đi lại của người dân.
Từ khi bị chia cắt, người dân sinh sống, làm việc, học tập,... quanh khu vực này đã tự tìm con đường ngắn nhất để tiết kiệm, rút ngắn thời gian, bất chấp nguy hiểm luôn trực chờ.
Khu vực này cũng là nơi có nhu cầu lưu thông rất lớn do người dân xung quanh từng ở chung một làng, khu vực lại có nhiều trường học, bệnh viện, công sở...
Theo quan sát, mặc dù ở khu vực này được cắm biển cấm rẽ phải, quay đầu, tuy nhiên các phương tiện, chủ yếu là xe máy vẫn cố tình vi phạm.
Điều đáng nói, khi bị cơ quan chức năng xử lý sau mỗi lần vi phạm, người dân đều biện minh rằng việc quay đầu, đi ngược chiều là do không quen đường, hoặc đổ lỗi do “điểm quay đầu quá xa”.
Các phương tiện từ Cổ Nhuế muốn đi sang Trần Cung buộc đi thêm 1,5km, đến ngã 3 Hoàng Quốc Việt rồi quay đầu, tổng quãng đường là 3km. Còn các phương tiện từ Trần Cung đi Cổ Nhuế phải đi quãng đường 1km.
Ông Nguyễn Thành Nam (50 tuổi, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) thường xuyên di chuyển qua trục đường này cho biết, những pha tạt đầu ôtô ngay tại lối xuống đường cao tốc Vành đai 3 khiến ông nhiều lần phải thót tim, phanh gấp.
"Ở những lối xuống cao tốc, các phương tiện ôtô đều giảm tốc độ, chú ý quan sát. Tuy nhiên, một số người dân vẫn cố tình tạt đầu, nếu lái xe đi sau xử lý không kịp thì hậu quả xảy ra là vô cùng lớn", ông Nam nói.
Ông Nguyễn Văn Bích (57 tuổi, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), cho biết đã chứng kiến trên dưới 10 vụ va chạm giao thông tại lối lên xuống cao tốc Vành đai 3 từ khi xóa sổ nút giao Cổ Nhuế - Trần Cung.
Theo ông Bích, do không muốn đi xa, nhiều người dân quyết định đi đường tắt, họ liều lĩnh cắt ngang qua lối lên xuống của các phương tiện tham gia giao thông khác rồi đi ngược chiều để sang đường.
Đây là trục đường huyết mạch với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn mỗi ngày. Do đó, chỉ cần xảy ra một vụ va chạm nhỏ, tuyến đường này xảy ra tình trạng ùn tắc dài hàng cây số.
"Phải chăng mức xử phạt đối với các hành vi này còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe dẫn đến việc người dân coi thường pháp luật, sẵn sàng vi phạm", ông Bích nói.
Liên quan đến vấn đề trên, một cán bộ Đội CSGT số 6, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, quá trình tuần tra, kiểm soát, đơn vị đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp đi tắt, đi ngược chiều gây mất trật tự, an toàn giao thông tại khu vực trên.
Đồng thời tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức của mình trong việc tham gia giao thông, đảm bảo an toàn cho chính bản thân và người khác.
“Chúng tôi cũng đang đề xuất Sở Giao thông Vận tải mở thêm một lối quay đầu ở dưới để người dân có thể di chuyển một cách thuận tiện hơn”, vị cán bộ thông tin.