Việc cấm phương tiện qua cầu Mường Thanh chưa thể thực hiện

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Việc cấm các phương tiện qua cầu Mường Thanh từ 1.10 để bảo vệ di tích vẫn chưa thể thực hiện vì chưa có đường tránh.

Sau hơn 5 tháng tuyến đường tránh vẫn chưa được triển khai

Sáng 27.9, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Anh Đạo - Giám đốc Ban quản lý di tích tỉnh Điện Biên cho biết, việc cấm tất cả các phương tiện qua cầu Mường Thanh từ 1.10 chưa thể thực hiện được vì tuyến đường tránh qua đập dâng nước chưa được thực hiện.

Trước đó, ngày 21.4, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Sở Xây dựng, UBND TP Điện Biên Phủ đã tiến hành kiểm tra hiện trường, đánh giá thực trạng và thống nhất "Cầu Mường Thanh chỉ dành cho người đi bộ, cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua cầu".

Để tổ chức giao thông khu vực cầu Mường Thanh, Ban Quản lý dự án các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh Điện Biên sẽ triển khai tuyến đường dành cho xe gắn máy đi qua đập dâng hiện hữu phía hạ lưu cầu Mường Thanh. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường tránh này vẫn chưa được thực hiện.

Các phương tiện qua cầu Mường Thanh lịch sử.

"Chúng tôi đã tham mưu cho Sở VHTTDL có văn bản đôn đốc Ban Quản lý dự án các công trình NNPTNT triển khai tuyến đường tránh để việc cấm các phương tiện qua cầu Mường Thanh nhằm bảo vệ di tích sớm được thực hiện" - Giám đốc Ban quản lý di tích tỉnh Điện Biên cho biết thêm.

Cũng trong sáng 27.9, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Hiệp - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình NNPTNT tỉnh Điện Biên cho biết, tuyến đường tránh qua mặt đập dâng nằm trong Dự án Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm (do Pháp tài trợ - PV) nên việc lập và phê duyệt hồ sơ điều chỉnh bổ sung thiết kế phải qua nhiều công đoạn.

"Có thể phải đến cuối năm 2023 việc triển khai tuyến đường tránh qua mặt đập dâng mới thực hiện được" - ông Nguyễn Hữu Hiệp cho biết thêm.

Tuyến đường tránh cầu Mường Thanh sẽ đi qua mặt đập dâng hiện hữu. Ảnh: Văn Thành Chương
Tuyến đường tránh cầu Mường Thanh sẽ đi qua mặt đập dâng hiện hữu. Ảnh: Văn Thành Chương

Di tích Quốc gia đặc biệt đã xuống cấp nghiêm trọng

Trước đó, tháng 5.2023, Báo Lao Động đã có loạt bài phản ánh: Cầu Mường Thanh biến dạng sau gần 70 năm hoạt động; Cầu Mường Thanh - Di tích lịch sử Quốc gia đang xuống cấp nghiêm trọng; Cầu Mường Thanh lịch sử xuống cấp nghiêm trọng, vẫn phải gồng mình cõng xe.

Ngày 12.5, đại diện Ban quản lý di tích tỉnh Điện Biên cho biết, Sở VHTTDL đã trình UBND tỉnh Điện Biên phương án cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua cầu Mường Thanh để bảo vệ di tích theo Luật Di sản Văn hóa và đã được UBND tỉnh đồng ý.

Tuy nhiên, do cầu Thanh Bình đang thi công nên tạm thời vẫn để các phương tiện xe đạp, xe máy qua cầu nhằm tạo điều kiện cho người dân đi lại và giảm tải cho cầu A1.

Các phương tiện đã từng bị cấm qua cầu Mường Thanh vào tháng 5.2023, tuy nhiên sau đó “lệnh cấm” đã được dỡ bỏ. Ảnh: Văn Thành Chương
Các phương tiện đã từng bị cấm qua cầu Mường Thanh vào tháng 5.2023, tuy nhiên sau đó “lệnh cấm” đã được dỡ bỏ. Ảnh: Văn Thành Chương

Đến ngày 18.9, Sở GTVT Điện Biên tiếp tục có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo TP Điện Biên Phủ và các đơn vị liên quan khẩn triển khai các phương án phân luồng, tổ chức giao thông để cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua cầu Mường Thanh từ ngày 1.10.

Theo ông Phạm Văn Sỹ - Phó Giám đốc Sở GTVT Điện Biên, việc cấm các phương tiện lưu thông qua cầu Mường Thanh nhằm đảm bảo an toàn công trình, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong khi cây cầu này đã xuống cấp sau gần 70 năm sử dụng. Đồng thời, nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử.

"Đây là nội dung đã được thống nhất giữa Sở GTVT, Sở VHTTDL, Sở Xây dựng và UBND TP Điện Biên Phủ sau khi tiến hành kiểm tra hiện trường, đánh giá thực trạng công trình từ tháng 4.2023. Theo đó, cầu Mường Thanh chỉ dành cho người đi bộ" - ông Phạm Văn Sỹ cho biết thêm.

Cầu Mường Thanh là 1 trong số 45 điểm di tích thành phần thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây vốn là một câu cầu công binh nối các cứ điểm phía Đông với Sở chỉ huy trung tâm của Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (Hầm De Castries).

Năm 1953, quân đội Pháp đã cho xây dựng cầu Mường Thanh, bắc qua sông Nậm Rốm có chiều dài 40m, rộng 5m, hai bên thành cầu là những thanh sắt được kết cấu chịu lực, sàn cầu lát bằng gỗ, phía dưới là những thanh dầm được liên kết với nhau rất chắc chắn, đảm bảo tải trọng cho phép từ 8 - 15 tấn.

Ngày 7.5.1954, quân đội Việt Nam sau khi chiếm trọng cứ điểm A1 đã vượt qua cầu Mường Thanh tiến thẳng vào Sở chỉ huy trung tâm của Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và bắt sống tướng De Castries.

VĂN THÀNH CHƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Chuẩn bị cấm tất cả các phương tiện qua cầu Mường Thanh

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Điện Biên vừa có văn bản đề nghị cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua cầu Mường Thanh.

Cầu Mường Thanh lịch sử xuống cấp nghiêm trọng, vẫn phải gồng mình cõng xe

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Từ ngày 19.5, các phương tiện lại tiếp tục rầm rầm qua cầu Mường Thanh khi cây cầu gần 70 tuổi này đang xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu Mường Thanh biến dạng sau gần 70 năm hoạt động

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Cầu Mường Thanh do quân đội Pháp xây dựng tại Chiến trường Điện Biên Phủ. Sau gần 70 năm hoạt động, đến nay cầu đã biến dạng và xuống cấp nghiêm trọng.

Trực tiếp kết quả ASIAD 19 ngày 28.9: Khánh Phong giành huy chương bạc

NHÓM PV |

Trong ngày 28.9, Đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu ở 10 môn tại ASIAD 19 gồm Bắn súng, Bóng bàn, Boxing, Bóng đá nữ, Bơi, Thể dục dụng cụ, Golf, Cờ tướng, Thể thao điện tử, Taekwondo.

Áp thấp cũ vừa tan, áp thấp mới gần Biển Đông lại xuất hiện

Khánh Minh |

Vùng áp thấp bên trong khu vực trách nhiệm của Philippines đang tan, nhưng lại xuất hiện một vùng áp thấp mới gần Biển Đông.

Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Mã, hàng chục hộ dân lo lắng mỗi khi mưa lớn

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nhiều tháng qua, bờ sông Mã (đoạn qua xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) bị sạt lở nghiêm trọng, khiến nhiều diện tích hoa màu của người dân bị cuốn trôi. Sự việc khiến các hộ dân tại đây thấp thỏm lo âu, đặc biệt khi có mưa to hoặc lũ lớn.

Nhiều nhà dân bỗng bị nứt, tưởng động đất hóa ra do robot đào đường

LÂM ANH - ANH TÚ |

TP Hồ Chí Minh - Nhiều người dân sống trên đường số 18, phường An Khánh, TP Thủ Đức phản ánh sau một đêm bỗng dưng không mở được cửa, tường trong nhà dân bị nứt nẻ, khiến họ tưởng rằng ở khu vực xảy ra động đất.

Chủ tịch UBND TP Phú Quốc kháng cáo 2 bản án vụ 79 biệt thự trái phép

NGUYÊN ANH |

Ngày 28.9, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của Chủ tịch UBND TP Phú Quốc đối với 2 bản án sơ thẩm số 139 và 140 trong vụ kiện hành chính.

Chuẩn bị cấm tất cả các phương tiện qua cầu Mường Thanh

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Điện Biên vừa có văn bản đề nghị cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua cầu Mường Thanh.

Cầu Mường Thanh lịch sử xuống cấp nghiêm trọng, vẫn phải gồng mình cõng xe

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Từ ngày 19.5, các phương tiện lại tiếp tục rầm rầm qua cầu Mường Thanh khi cây cầu gần 70 tuổi này đang xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu Mường Thanh biến dạng sau gần 70 năm hoạt động

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Cầu Mường Thanh do quân đội Pháp xây dựng tại Chiến trường Điện Biên Phủ. Sau gần 70 năm hoạt động, đến nay cầu đã biến dạng và xuống cấp nghiêm trọng.