Vì sao tỉnh Ninh Bình đề nghị mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn?

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn mới đưa vào khai thác được hơn 1 năm nhưng địa phương đã phải đề nghị mở rộng vì tắc nghẽn, tai nạn xảy ra nhiều do không có làn dừng khẩn cấp.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT xem xét đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe lên 6 làn xe hoàn chỉnh theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Theo đó, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thêm 15,75 m nền đường, đảm bảo quy mô bề rộng nền đường 32,75 m; bề rộng mặt đường là 22,5 m. Cùng với đó, 4 vị trí công trình cầu sẽ đầu tư bổ sung thêm một đơn nguyên gồm cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt Quốc lộ 10 và cầu Quán Vinh. Giai đoạn hoàn chỉnh dự án, các phương tiện lưu thông với vận tốc khai thác là 120 km/h.

Ảnh: Diệu Anh
Từ khi đua vào khai thác đến nay, trên tuyến cao tốc này thường xảy ra tình trạng tắc nghẽn, tai nạn do không có làn dừng khẩn cấp. Ảnh: Diệu Anh

Tổng mức đầu tư cho dự án mở rộng khoảng 2.076 tỉ đồng, kiến nghị lấy từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 1.700 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác khoảng 123 tỉ đồng; chi phí dự phòng 189 tỉ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng không phát sinh do tuyến cao tốc đã được giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe ngay từ giai đoạn đầu triển khai.

Theo đại diện lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Ninh Bình (chủ đầu tư dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn), tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài hơn 15 km, đã được đầu tư. Mặc dù mới đưa vào khai thác từ tháng 2.2022, tuy nhiên, đoạn cao tốc này đang bộc lộ nhiều hạn chế khi chỉ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng mặt đường 16 m, vận tốc khai thác 80 km/h và không có làn dừng khẩn cấp liên tục.

Ảnh: Diệu Anh
Tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn do Sở GTVT tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư và đưa vào khai thác từ tháng 2.2022. Ảnh: Diệu Anh

"Từ khi đưa vào khai thác đến nay, trên tuyến cao tốc này thường xảy ra tình trạng tắc nghẽn, tai nạn do không có làn dừng khẩn cấp. Đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ, lương lượng phương tiện qua lại nhiều" - đại diện lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Ninh Bình cho hay.

Cũng theo đại diện lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Ninh Bình, hiện nay, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đang được chuẩn bị đầu tư. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ kết nối với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, lưu lượng phương tiện dự kiến tăng lên rất lớn. Do đó, việc nghiên cứu sớm đầu tư đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn là cần thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo an toàn giao thông.

Được biết, tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020), do Sở GTVT tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào tháng 12.2019 với tổng chiều dài tuyến chính là 15,2 km; đường gom 22 km; 7 cầu và 3 hầm chui dân sinh. Điểm đầu tuyến tại Cao Bồ (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) đến điểm cuối tại xã Mai Sơn (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) với tổng mức đầu tư dự án là 1.162 tỉ đồng.

DIỆU ANH
TIN LIÊN QUAN

Sớm đầu tư cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng

Minh An |

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản 738 gửi các Sở liên quan về việc thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình.

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình có ý nghĩa quan trọng

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Sau thời gian khảo sát, đến nay tỉnh Ninh Bình đã cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đã xác định được hướng tuyến trên thực địa, cũng như chi phí giải phóng mặt bằng theo đơn giá tại địa phương và quy mô đầu tư, hệ thống cầu, cống, hầm chui, đường gom... của Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Chi 355 tỉ đồng tiền ngân sách để sửa chữa gần 6km đường tại Ninh Bình

DIỆU ANH |

Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình vừa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường chính vào Khu du lịch suối Kênh Gà và động Vân Trình với tổng mức đầu tư 355 tỉ đồng từ tiền ngân sách của tỉnh Ninh Bình.

Điểm chuẩn năm 2023 của tất cả trường đại học trên cả nước

Trang Hà |

Từ 14h ngày 22.8, các trường đại học trên cả nước sẽ công bố điểm chuẩn năm 2023. Báo Lao Động sẽ liên tục cập nhật nhanh nhất danh sách các trường công bố điểm chuẩn để thí sinh tra cứu và tham khảo.

Bí thư Cần Thơ: Không vì hai chữ khó khăn mà phải bỏ dạy, bỏ học

Tạ Quang |

Cần Thơ – Liên quan đến đội ngũ giáo viên và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cho biết, cố gắng để họ không vì hai chữ khó khăn mà bỏ dạy, bỏ học.

Nghịch lý giá dầu thế giới giảm, giá xăng trong nước tăng 5 lần liên tiếp

Anh Tuấn |

Việc giá dầu thế giới giảm trong những ngày gần đây nhưng giá xăng dầu trong nước vừa tiếp tục tăng khiến người tiêu dùng không khỏi thắc mắc.

Lãi còn vài tỉ, đại gia xăng dầu Thanh Lễ nhận thêm "án phạt"

Lam Duy |

Trong khi lợi nhuận lao dốc mạnh, Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ, chuyên kinh doanh xăng dầu, lại vừa bị xử phạt do không công bố thông tin đúng quy định.

Chạy thử cầu cạn 450 tỉ đồng có trụ cao nhất Việt Nam

Bảo Nguyên |

Từ 15h ngày 22.8, Công ty cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa đưa vào vận hành thử nghiệm cầu Móng Sến - cầu cạn 450 tỉ đồng có trụ cao nhất Việt Nam .

Sớm đầu tư cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng

Minh An |

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản 738 gửi các Sở liên quan về việc thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình.

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình có ý nghĩa quan trọng

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Sau thời gian khảo sát, đến nay tỉnh Ninh Bình đã cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đã xác định được hướng tuyến trên thực địa, cũng như chi phí giải phóng mặt bằng theo đơn giá tại địa phương và quy mô đầu tư, hệ thống cầu, cống, hầm chui, đường gom... của Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Chi 355 tỉ đồng tiền ngân sách để sửa chữa gần 6km đường tại Ninh Bình

DIỆU ANH |

Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình vừa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường chính vào Khu du lịch suối Kênh Gà và động Vân Trình với tổng mức đầu tư 355 tỉ đồng từ tiền ngân sách của tỉnh Ninh Bình.