Trao đổi với Báo Lao Động, ông Đặng Hoàng Vĩnh - Giám đốc Ban điều hành cao tốc (thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ - chủ đầu tư Dự án thành phần 2) - thông tin, mỏ cát ở Bình Phước Xuân (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) có tổng trữ lượng 3,285 triệu m3 (khối lượng đủ điều kiện sử dụng cho dự án khoảng 2,3 – 2,4 triệu m3), đến nay đã về trên công trường khoảng 800.000 m3 cát.
Đối với mỏ cát ở tỉnh Tiền Giang, ông Đặng Hoàng Vĩnh thông tin thêm, tỉnh Tiền Giang vẫn đang trong quá trình khảo sát thực địa ngoài hiện trường. Cần Thơ mong muốn tháng 9 hoặc tháng 10 tới sẽ có cát để phục vụ dự án cao tốc, khi có cát và trữ lượng cát cụ thể thì chủ đầu tư sẽ lên kế hoạch phân bổ cho các gói thầu.
Trước đó, ngày 8.7.2024, TP Cần Thơ đã có buổi làm việc với tỉnh Tiền Giang. Tỉnh này cam kết hỗ trợ TP Cần Thơ nguồn cát được cung cấp tại các mỏ An Nhơn (huyện Cái Bè) với trữ khoảng 0,912 triệu m3; các mỏ Ngũ Hiệp 1 và Ngũ Hiệp 2 (huyện Cai Lậy) với trữ lượng khoảng 1,244 triệu m3 và 2,599 triệu m3 (tổng trữ lượng 3 mỏ khoảng 4,755 triệu m3).
Về tình hình thi công trên công trường, ông Đặng Hoàng Vĩnh cho rằng, dự án đang được triển khai 32 mũi thi công. Số mũi thi công đã tăng thêm 7 so với ba tháng trước (thời điểm cát mới bắt đầu đưa về công trường). Và mỗi mũi thi công có từ 10 - 20 công nhân và đang tập trung vào thi công các cầu trên tuyến.
Đến nay, thi công đào nền đường tuyến chính 27,14/30,02Km; đường công vụ và đường gom 30/38,96Km. Thi công đắp cát đường tuyến chính 5,8/30,02Km, thi công bấc thấm cải tạo nền 0,5km; đường công vụ và đường gom 20,5/38,96Km.
Trên tuyến có tổng cộng 30 cầu, chiều dài 7,204km. Đến nay, đã triển khai thi công 22/30 cầu, 8 cầu còn lại sẽ được triển khai trong quý III và IV.2024.
Theo chủ đầu tư, từ khi cát được đưa về công trình vào giữa tháng 4, các gói thầu đã tăng tốc để lấy lại tiến độ và đạt gần 8%. Mục tiêu đến hết năm 2024, dự án phải đạt 20% tiến độ. Chủ đầu tư và các nhà thầu đang nỗ lực để có kết quả trên.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 dài trên 188km, đi qua địa bàn 4 tỉnh/thành: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 gồm bốn làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 44.700 tỉ đồng. Dự án thành phần 2 thuộc địa bàn Cần Thơ, chiều dài hơn 37km, tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỉ đồng.