Tiến độ 2 dự án metro và 2 đường vành đai quan trọng của TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM kì vọng đến năm 2030 sẽ có 2 tuyến metro và 2 đường vành đai giúp thay đổi diện mạo giao thông công cộng thành phố, tăng kết nối vùng. Vậy các dự án này đang triển khai thế nào, liệu có hoàn thành đúng tiến độ?

Metro số 1

Khởi công năm 2012, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM với tổng vốn hơn 43.700 tỉ đồng, giúp giải quyết nhu cầu đi lại của người dân phía Đông TPHCM đến trung tâm. Tuyến dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến Depot Long Bình (thành phố Thủ Đức).

Sau 11 năm thi công, dự án đã đạt khoảng 96% tổng khối lượng. Ngày 29.8, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) tổ chức cho tàu Metro số 1 chạy thử toàn tuyến từ ga ngầm Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên. TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2024 sẽ hoàn thành thi công, tiến hành vận hành, bảo dưỡng dự án Metro số 1.

Metro số 1 sẽ vận hành thương mại năm 2024.  Ảnh: Anh Tú
Metro số 1 sẽ vận hành thương mại năm 2024. Ảnh: Anh Tú

Để chuẩn bị cho công tác khai thác thương mại, MAUR cho biết các nhà thầu đang huy động nhân lực khẩn trương thi công hoàn thiện kiến trúc, cơ điện cho các nhà ga ngầm và trên cao, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong tháng 10.2023.

Đồng thời, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) - đơn vị vận hành Metro số 1 đang phối hợp đào tạo gần 400 nhân sự thuộc các bộ phận lái tàu, nhân viên nhà ga, kỹ thuật viên điều độ... Ngoài ra, HURC1 đang tuyển thêm gần 300 nhân viên nhà ga phụ trách an toàn, phụ trách vé. Sắp tới, TPHCM sẽ điều chỉnh vốn điều lệ cho HURC1 từ 14 tỉ đồng lên 268 tỉ đồng giúp công ty này hoạt động ổn định.

Đề cương nghiệm thu đưa vào sử dụng Metro số 1 đang được MAUR lấy ý kiến các sở, ngành liên quan. Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng đang gấp rút hoàn thiện phương án giá vé đi Metro số 1.

Metro số 2

Sau tuyến số 1, Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được TPHCM phê duyệt năm 2010 nhằm giải quyết nhu cầu đi lại từ khu trung tâm đến cửa ngõ Tây Bắc TPHCM. Tổng mức đầu tư dự án hơn 47.800 tỉ đồng, đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, dài hơn 11 km với 9 ga ngầm, một ga trên cao.

Ban đầu, tuyến dự kiến hoàn thành từ năm 2016, nhưng quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc nên lùi lại đến năm 2030.

Còn 78 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng cho Metro số 2.  Ảnh: Hữu Chánh
Còn 78 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng cho Metro số 2. Ảnh: Hữu Chánh

Sau 13 năm, dự án vẫn đang loay hoay giải phóng mặt bằng. Tổng diện tích giải toả hơn 251.000 m2 với 603 trường hợp bị ảnh hưởng (hiện còn 586 do 17 hộ không đủ điều kiện lập phương án bồi thường). Đến nay tỉ lệ bàn giao mới gần 87% (508/586 trường hợp).

Vướng mắc lớn nhất hiện ở Quận 3 khi còn 66/113 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Hiện Quân 3 đang chờ phương án bồi thường mới để tiến hành bồi thường, thu hồi mặt bằng và giao cho chủ đầu tư.

Cuối tháng 6 năm nay, MAUR đã khởi công các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật cho Metro số 2, tổng vốn hơn 1.000 tỉ đồng. Dự kiến dự án có mặt bằng sạch để khởi công thi công nhà ga, đường hầm đầu năm 2025.

Vành đai 3

Vành đai 3 dài 76 km, đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng - là công trình giao thông lớn nhất phía Nam hiện nay. Trong đó, đoạn qua TPHCM dài hơn 47 km, tổng vốn hơn 41.000 tỉ đồng đã khởi công giữa tháng 6.2023.

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), sau gần 3 tháng thi công, 4/14 gói thầu xây lắp của dự án đang được thi công.

Công trường Vành đai 3 trên địa bàn thành phố Thủ Đức.  Ảnh: Anh Tú
Công trường Vành đai 3 trên địa bàn thành phố Thủ Đức. Ảnh: Anh Tú

Cụ thể, nhà thầu đang thi công các hạng mục cọc thử, xử lý nền đất yếu... Ngoài ra, từ nay đến cuối năm, các nhà thầu sẽ tập trung thực hiện công tác xử lý nền đường (cắm bấc thấm, thi công cọc đất gia cố xi măng, đào thay đất kết hợp đóng cừ tràm). Bên cạnh đó, các nhà thầu sẽ thi công hạng mục phần dưới (cọc khoan nhồi, cọc đóng, bệ mố trụ) với công trình phần cầu và các nút giao thông.

10 gói thầu còn lại đang trong giai đoạn thiết kế, thẩm định thiết kế để tổ chức lựa chọn nhà thầu cuối năm nay và năm sau.

Công trình dự kiến hoàn thành phần cao tốc cuối năm 2025 và hoàn thành toàn bộ năm 2026, giúp tạo liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Vành đai 4

Dự án Vành đai 4 dài gần 200km, đi qua 5 tỉnh thành, gồm: TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu. Đoạn qua TPHCM dài 17 km từ cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai.

Giai đoạn 1 dự án làm 4 làn cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h và đường song hành hai bên rộng từ 7 - 9 m tại một số vị trí đi qua khu dân cư hiện hữu, tổng vốn 13.815 tỉ đồng. Ở giai đoạn hoàn thiện sẽ đầu từ thêm 4 làn xe cao tốc, nâng lên 8 làn toàn tuyến và đường song hành hai bên.

Hướng tuyến của Vành đai 4 TPHCM. Đồ họa: Sở GTVT TPHCM
Hướng tuyến của Vành đai 4 TPHCM. Đồ họa: Sở GTVT TPHCM

Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, dự án Vành đai 4 đã hoàn thiện hồ sơ thiết kế sơ bộ hướng tuyến qua địa bàn TPHCM, sở đang lấy ý kiến các bên liên quan để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

TPHCM dự kiến khởi công Vành đai 4 dịp 30.4.2025, cơ bản hoàn thành năm 2027, khai thác năm 2028.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM sẽ có 2 tuyến metro, 2 đường vành đai đến năm 2030

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ khai thác Metro số 1 năm 2024 và hoàn thành Metro số 2 năm 2030. Đường Vành đai 3 cũng được đẩy nhanh xây dựng để hoàn thành năm 2026, phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành Vành đai 4.

Chạy thử toàn tuyến Metro số 1 sau 10 năm khởi công

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Ngày 29.8, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức chạy thử trên toàn tuyến từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên, đánh dấu cột mốc quan trọng sau hơn 10 năm khởi công. TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành dự án cuối năm 2023 và đưa vào khai thác năm 2024.

Hiện trạng Vành đai 3 đoạn qua TPHCM sau hơn 1 tháng khởi công

HỮU CHÁNH - ANH TÚ |

Sau hơn một tháng khởi công Vành đai 3 đoạn qua TPHCM, trên công trường gói thầu XL03 (TP Thủ Đức), các loại máy móc, vật liệu xây dựng... đã được tập kết phục vụ công tác thi công.

Việt Nam có thể bỏ lỡ hàng trăm tỉ đô nếu chậm chân với xanh hoá

Nhóm PV |

Tín dụng xanh là một mắt xích quan trọng trong công cuộc xanh hoá. Theo các chuyên gia, nếu chậm chân trong cuộc đua này, Việt Nam có thể bỏ lỡ hàng trăm tỉ đô.

Đường đi khó lường của cơn bão tăng 4 cấp trong 24 giờ ở Đại Tây Dương

Thanh Hà |

Tin bão mới nhất cho hay, bão Lee duy trì cường độ cấp 4 vào tối 8.9 nhưng tác động nguy hiểm của cơn bão dự kiến đến vùng biển Bờ Đông nước Mỹ trong cuối tuần.

Chuyện lạ Thái Nguyên: Người dân nhiều năm "xin" được giải phóng mặt bằng

Minh Hạnh |

Thái Nguyên – Nhiều năm nay, ông Phạm Danh Phương “đội đơn” đề nghị chính quyền đền bù, giải phóng mặt bằng, gỡ nút thắt tại dự án dân cư số 6.

Tai nạn nghiêm trọng, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây kẹt xe kéo dài

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Tai nạn trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây rạng sáng ngày 9.9 đã khiến tuyến cao tốc này kẹt xe nghiêm trọng, kéo dài hàng cây số.

Người điều hành trường quốc tế bị tố đóng cửa, ôm 14 tỉ là giáo viên có tiếng

Hoàng Bin |

Trường quốc tế Chồi Xanh (Green Shoots), tại Hội An, Quảng Nam - nơi bị tố cáo “ôm” 14 tỉ đồng học phí - từng được phụ huynh đánh giá cao về chất lượng, bản thân người điều hành ngôi trường này cũng từng là 1 giáo viên có tiếng.

TPHCM sẽ có 2 tuyến metro, 2 đường vành đai đến năm 2030

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ khai thác Metro số 1 năm 2024 và hoàn thành Metro số 2 năm 2030. Đường Vành đai 3 cũng được đẩy nhanh xây dựng để hoàn thành năm 2026, phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành Vành đai 4.

Chạy thử toàn tuyến Metro số 1 sau 10 năm khởi công

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Ngày 29.8, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức chạy thử trên toàn tuyến từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên, đánh dấu cột mốc quan trọng sau hơn 10 năm khởi công. TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành dự án cuối năm 2023 và đưa vào khai thác năm 2024.

Hiện trạng Vành đai 3 đoạn qua TPHCM sau hơn 1 tháng khởi công

HỮU CHÁNH - ANH TÚ |

Sau hơn một tháng khởi công Vành đai 3 đoạn qua TPHCM, trên công trường gói thầu XL03 (TP Thủ Đức), các loại máy móc, vật liệu xây dựng... đã được tập kết phục vụ công tác thi công.