TPHCM sẽ có 2 tuyến metro, 2 đường vành đai đến năm 2030

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ khai thác Metro số 1 năm 2024 và hoàn thành Metro số 2 năm 2030. Đường Vành đai 3 cũng được đẩy nhanh xây dựng để hoàn thành năm 2026, phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành Vành đai 4.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 2531 của UBND TPHCM về ban hành hế hoạch triển khai Chương trình hành động của Chính phủ, Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, ngành giao thông TPHCM đề ra nhiều giải pháp để đẩy nhanh hoàn thành đường Vành đai 3 vào năm 2026, phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành đường Vành đai 4 qua TPHCM (đoạn từ cầu vượt sông Sài Gòn - Kênh Thầy Cai).

Đến năm 2024, hoàn thành thi công, tiến hành vận hành, bảo dưỡng dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đến năm 2030, hoàn thành dự án Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Rà soát, đề xuất phương thức đầu tư hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị đến năm 2035.

TPHCM cũng phối hợp trong đầu tư hình thành vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics dọc hành lang Vành đai 3, Vành đai 4 và các tuyến cao tốc của vùng. Phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TPHCM – Cảng Cái Mép - Thị Vải gần với hành lang kinh tế Xuyên Á,...

Về nguồn lực đầu tư, Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ nghiên cứu đề xuất cấp thẩm quyền ban hành các loại phí, lệ phí mới hoặc thay đổi mức hoặc tỉ lệ thu phí, lệ phí đã có trong lĩnh vực giao thông vận tải nhằm góp phần tăng nguồn thu ngân sách.

Sở GTVT TPHCM cũng sẽ nghiên cứu, triển khai đề án thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD).

Đồng thời, Sở GTVT sẽ phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc đẩy mạnh hợp tác công – tư, huy động nguồn vốn xã hội để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn với cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; triển khai Đề án huy động nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển hạ tầng trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2023-2030 và đề án nâng cao hiệu quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FD1) trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn 2030.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Chạy thử toàn tuyến Metro số 1 sau 10 năm khởi công

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Ngày 29.8, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức chạy thử trên toàn tuyến từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên, đánh dấu cột mốc quan trọng sau hơn 10 năm khởi công. TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành dự án cuối năm 2023 và đưa vào khai thác năm 2024.

TPHCM muốn điều chỉnh lại quy hoạch mạng lưới metro, tăng từ 220km lên 1.000 km

MINH QUÂN |

TPHCM – Cho rằng quy hoạch 220km metro cách đây 10 năm đã lỗi thời, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM muốn điều chỉnh quy hoạch đến năm 2035 tăng lên 400km, và sau năm 2035 là khoảng 800 - 1.000km.

Hiện trạng Vành đai 3 đoạn qua TPHCM sau hơn 1 tháng khởi công

HỮU CHÁNH - ANH TÚ |

Sau hơn một tháng khởi công Vành đai 3 đoạn qua TPHCM, trên công trường gói thầu XL03 (TP Thủ Đức), các loại máy móc, vật liệu xây dựng... đã được tập kết phục vụ công tác thi công.

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ phản ánh "bé trai 2 tuổi tử vong do bác sĩ tắc trách"

Thuỳ Linh |

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ phản ánh của người nhà về việc bác sĩ tắc trách trong thực hiện chuyên môn, gây ra tử vong cho bé trai 2 tuổi.

Những đại gia nghìn tỉ của ngành ngân hàng ở lứa tuổi GenZ

Thanh Giang - Thanh Vân |

Các thiếu gia, ái nữ của chủ tịch trong ngành ngân hàng đang trở thành những đại gia nghìn tỉ nhờ sở hữu khối tài sản kếch xù trên sàn chứng khoán. Thậm chí, họ có thể lọt top những người giàu nhất trên sàn dù chỉ ngoài 20 tuổi.

Tin 20h: Bất chấp lãi suất giảm, người dân vẫn gửi tiền ngân hàng

NHÓM PV |

Tin 20h ngày 7.9: Nghỉ việc giữa thời điểm khó khăn, người lao động lớn tuổi vẫn có cơ hội việc làm; Tăng trợ cấp đối với người có công; Người dân ồ ạt gửi tiền ngân hàng bất chấp lãi suất giảm mạnh;...

Vụ án Nguyễn Phương Hằng: 5 người gửi đơn kiến nghị xác định tư cách tố tụng

Anh Tú |

Liên quan đến phiên xét xử bà Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm, tính đến thời điểm hiện tại đã có 5 người gửi đơn đến TAND TPHCM kiến nghị xác định lại tư cách tố tụng.

Thuyền trưởng cùng 4 người ở Cà Mau 12 lần hành hạ, bẻ gãy răng ngư phủ lĩnh án

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Thuyền trưởng Nguyễn Công Toàn cùng 4 đồng phạm 12 lần đánh đập ngư phủ "như thời trung cổ" vì cho rằng, nạn nhân làm biếng, không chịu làm việc trên tàu đánh cá.

Chạy thử toàn tuyến Metro số 1 sau 10 năm khởi công

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Ngày 29.8, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức chạy thử trên toàn tuyến từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên, đánh dấu cột mốc quan trọng sau hơn 10 năm khởi công. TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành dự án cuối năm 2023 và đưa vào khai thác năm 2024.

TPHCM muốn điều chỉnh lại quy hoạch mạng lưới metro, tăng từ 220km lên 1.000 km

MINH QUÂN |

TPHCM – Cho rằng quy hoạch 220km metro cách đây 10 năm đã lỗi thời, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM muốn điều chỉnh quy hoạch đến năm 2035 tăng lên 400km, và sau năm 2035 là khoảng 800 - 1.000km.

Hiện trạng Vành đai 3 đoạn qua TPHCM sau hơn 1 tháng khởi công

HỮU CHÁNH - ANH TÚ |

Sau hơn một tháng khởi công Vành đai 3 đoạn qua TPHCM, trên công trường gói thầu XL03 (TP Thủ Đức), các loại máy móc, vật liệu xây dựng... đã được tập kết phục vụ công tác thi công.