Theo ghi nhận của Lao Động, đến gần 11h ngày 28.4 (ngày nghỉ thứ hai của dịp lễ 30.4 - 1.5), dòng xe vẫn kéo dài khoảng 10km ở đường Vành đai 3 trên cao (đoạn từ Mai Dịch đến nút giao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ).
Nhìn từ trên cao, các phương tiện phải nhích từng chút một, có thời điểm phải "chôn chân" cả chục phút.
Một số tài xế nóng ruột điều khiển phương tiện vào làn dừng khẩn cấp để rút ngắn thời gian di chuyển. Điều này khiến tình hình giao thông có thời điểm trở nên hỗn loạn.
Đã hơn một tiếng trôi qua, anh Lê Văn Hùng (tài xế xe khách Hà Nội - Hà Tĩnh) vẫn chưa thoát khỏi ùn tắc trên đường Vành đai 3 để nhập vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Anh Hùng cho biết, hành trình từ Hà Nội về Hà Tĩnh ngày thường mất hơn 7 tiếng. Tuy nhiên với tình hình ùn tắc như hiện nay có khi phải đến hơn 9 tiếng cho quãng đường 400km.
"Rất ức chế nhưng cả tài xế và hành khách đành chấp nhận vì không còn lựa chọn tốt hơn" - tài xế 45 tuổi nói, bất lực nhìn dòng xe di chuyển như "rùa bò" nối đôi nhau dài cả hàng cây số.
Còn chị Nguyễn Thị Ngọc (26 tuổi, quê Hà Tĩnh) nói chưa bao giờ thấy đường về nhà lại xa như hôm nay.
"Những dịp nghỉ lễ tiếp theo, tôi phải tính phương án xin về sớm hẳn, tránh phí phạm thời gian lại rước mệt vào người" - chị Ngọc cho hay.
Tuyến Vành đai 3 (đoạn Linh Đàm - Mai Dịch) thông xe 12 năm trước. Khi đó, thành phố xác định đây là tuyến cao tốc trên cao, vừa phục vụ giao thông nội đô vừa phục vụ giao thông liên vùng.
Nhu cầu vận tải liên tỉnh từ các tỉnh phía nam đi phía bắc, phía tây và ngược lại quá cảnh qua Hà Nội chủ yếu đều thông qua tuyến này.
Tuy nhiên, việc phát triển đô thị ồ ạt cùng sự gia tăng nhanh chóng các phương tiện cá nhân, Vành đai 3 Hà Nội được nhận định đã trở thành tuyến đường đô thị đúng nghĩa, ùn tắc suốt ngày đêm.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, lượng xe cộ trên Vành đai 3 hiện cao gấp 8 lần so với thiết kế.
Thống kê cho thấy có gần 125.000 lượt xe lưu thông mỗi ngày ở đường trên cao, trong khi đó thiết kế ban đầu của tuyến chỉ đáp ứng 15.000 xe/ngày đêm.
Đặc biệt trong thời gian lễ, Tết, lượng phương tiện tăng cao dẫn đến hạ tầng không thể đáp ứng nổi.