Sớm tháo gỡ vướng mắc, tái thi công cầu vượt "đắp chiếu" nhiều năm ở Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Ngành giao thông Hà Nội đang kiến nghị thành phố chỉ đạo các bên liên quan sớm hoàn thành việc phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư, để thi công hoàn thiện cầu vượt nút giao đường Phạm Tu - Tỉnh lộ 70 sau nhiều năm đình trệ.

Dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (nay là đường Phạm Tu) nối từ Vành đai 3 đến Tỉnh lộ 70 được UBND TP Hà Nội phê duyệt theo hình thức BT (đổi đất lấy cơ sở hạ tầng) vào tháng 4.2011.

Công trình có chiều dài 2,5km, mỗi bên 5 làn xe. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, do Công ty Cổ phần Bitexco làm chủ đầu tư.

Dự án bắt đầu triển khai năm 2014 và thông xe vào cuối tháng 1.2020. Đáng nói, sau gần 4 năm thông xe, song hạng mục cầu vượt nút giao đường Phạm Tu với Tỉnh lộ 70 tới đường Phúc La vẫn chưa thi công xong.

a
Đường Phạm Tu nối Vành đai 3 với Tỉnh lộ 70 (Hà Nội) thông xe năm 2020. Ảnh: Hữu Chánh

Ghi nhận của Lao Động ngày 16.6 cho thấy, bên trong công trường, nhà thầu mới chỉ xây dựng được nhịp cầu dẫn phía đường Phạm Tu, còn lại máy móc "đắp chiếu", cỏ hoang um tùm, rác thải ngập ngụa. Công trường dở dang, ngổn ngang vật liệu, sắt thép hoen gỉ...

Việc công trình nhiều năm qua chưa thể hoàn thiện, khiến đường 70 thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng, gây khó khăn cho người dân lưu thông.

“Có hôm mất hàng chục phút mới qua được nút giao Bệnh viện K - đường Phạm Tu, đến cơ quan làm việc người đã ướt sũng mồ hôi, mệt mỏi vô cùng” - anh Lê Hoài Nam (28 tuổi, huyện Thanh Trì) nói và mong dự án được đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành để việc đi lại của người dân thuận lợi.

a
Dòng phương tiện chật vật di chuyển qua nút giao đường Phạm Tu với Tỉnh lộ 70, sáng 16.6. Ảnh: Hữu Chánh

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An đã được ký kết hợp đồng từ năm 2014. Đến nay trải qua 10 năm, 2 tháng nhưng dự án vẫn chưa hoàn thành theo hợp đồng đã ký kết.

Việc triển khai thực hiện dự án chậm hơn nhiều so với dự kiến do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan. Đến nay, khó khăn vướng mắc đã cơ bản tháo gỡ, giải quyết.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, vấn đề mấu chốt hiện nay là phải khẩn trương hoàn thành việc phê duyệt điều chỉnh.

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án khẩn trương hoàn thành dứt điểm việc lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư.

Trong đó rà soát, đánh giá toàn diện các vấn đề tồn tại hiện nay của dự án và tiếp thu, cập nhật các ý kiến của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, đảm bảo tiến độ xong trong quý IV/2024.

a
Cầu vượt nút giao đường 70 nhiều năm vẫn chưa hoàn thiện. Ảnh: Hữu Chánh

Trong khi chờ hoàn thành việc phê duyệt điều chỉnh dự án, chấp thuận chủ trương cho phép tạm thời ký phụ lục gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng BT đến hết quý IV/2024 để đảm bảo tính liên tục, tính pháp lý, cơ sở để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan tập trung giải quyết hoàn thành dứt điểm các vấn đề còn tồn tại.

Trước đó, Công ty Cổ phần Bitexco đề xuất thời gian thực hiện hợp đồng gia hạn là đến hết 31.12.2025, nhà thầu cam kết thi công hoàn thành công trình BT trước 31.12.2025 khi được bàn giao mặt bằng theo đúng kế hoạch giải phóng mặt bằng của UBND huyện Thanh Trì.

Song, theo yêu cầu của Sở GTVT Hà Nội, với bối cảnh hiện nay, trong khi chưa phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư, việc tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện dự án, thời gian thực hiện hợp đồng để duy trì tính liên tục của hợp đồng đã ký và có cơ sở pháp lý thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là cần thiết, việc gia hạn chỉ nên kéo dài đến hết 31.12.2024 và thời gian thực hiện chính thức sẽ được cập nhật khi phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Hiện trạng "điểm đen" ùn tắc nhiều năm ở Hà Nội vừa được xóa

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sau khi hai đơn nguyên cầu vượt thép được thông xe, kết hợp việc tổ chức lại giao thông, "điểm đen" ùn tắc ở nút giao Mai Dịch suốt nhiều năm qua đã được xóa.

Cầu vượt dành cho người đi bộ có cũng như không

diệp anh |

Để cho người dân đi lại được an toàn và thuận tiện, trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay có khoảng 70 cây cầu vượt dành cho người đi bộ. Mặc dù rất được đầu tư, xây mới nhưng người dân vẫn không mấy mặn mà với những công trình này.

Hà Nội lý giải nguyên nhân ùn tắc tại khu vực cầu vượt thép hơn 340 tỉ đồng

KHÁNH AN |

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội đã đưa ra những lý giải khi báo chí phản ánh tình trạng xung đột, ùn tắc trong khung giờ cao điểm dù đã thông xe cầu vượt thép hơn 340 tỉ đồng tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội).

Dự đoán kết quả Romania vs Ukraine EURO 2024: Cân tài cân sức

Bảo Bình - Việt Anh |

Dự đoán tỉ số Romania vs Ukraine EURO 2024. Trong 5 lần gặp nhau gần nhất, hai đội Romania và Ukraine đều đang có cùng 2 chiến thắng và 1 trận hòa. Cuộc so tài giữa hai đại diện tại bảng E được dự đoán cân tài cân sức và nhiều khả năng chỉ được định đoạt bằng phút lóe sáng của siêu sao.

Thí sinh tăng điểm bất thường sau chấm phúc khảo: Sở GD&ĐT Hà Nam nói gì?

Khánh Linh - Cao Thơm |

Liên quan đến việc hàng chục thí sinh tăng điểm thi bất thường sau kỳ thi kiểm tra, đánh giá năng lực đầu vào lớp 6 tại trường THCS Trần Phú (TP Phủ Lý), Sở GD&ĐT Hà Nam cho hay, đây chỉ là kỳ khảo sát chất lượng thí sinh, do trường tự thực hiện dưới sự giám sát của Phòng GDĐT Phủ Lý.

Đất đá ngổn ngang, cỏ mọc um tùm ở dự án hơn 400 tỉ đồng ở Hải Phòng

Hoàng Khôi |

Dự án tổ hợp sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản thực phẩm công nghệ cao tại xã Hưng Nhân (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) được khởi công từ ngày 19.8.2023. Tuy nhiên đến nay, khu đất 8 ha thực hiện dự án mới chỉ xong tường bao, còn ngổn ngang đất đá, cỏ mọc ngang đầu người.

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có thể khởi công trong năm 2024

NHÓM PV |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, sau khi Quốc hội phê duyệt dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Chính phủ sẽ chỉ đạo và hai địa phương sẽ tích cực giải phóng mặt bằng và dự kiến khởi công ngay trong năm 2024.

Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng ra tòa vì tội nhận hối lộ

Văn Trực |

Ngày 17.6, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo Bùi Văn Tấn (SN 1976, trú phường An Khê, quận Thanh Khê) - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng; Lương Ngọc Vũ (SN 1980, trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) - đăng kiểm viên và Lương Kim Quang (SN 1994, trú huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) - Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ và kĩ thuật LKQ cùng về tội “Nhận hối lộ”.

Hiện trạng "điểm đen" ùn tắc nhiều năm ở Hà Nội vừa được xóa

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sau khi hai đơn nguyên cầu vượt thép được thông xe, kết hợp việc tổ chức lại giao thông, "điểm đen" ùn tắc ở nút giao Mai Dịch suốt nhiều năm qua đã được xóa.

Cầu vượt dành cho người đi bộ có cũng như không

diệp anh |

Để cho người dân đi lại được an toàn và thuận tiện, trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay có khoảng 70 cây cầu vượt dành cho người đi bộ. Mặc dù rất được đầu tư, xây mới nhưng người dân vẫn không mấy mặn mà với những công trình này.

Hà Nội lý giải nguyên nhân ùn tắc tại khu vực cầu vượt thép hơn 340 tỉ đồng

KHÁNH AN |

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội đã đưa ra những lý giải khi báo chí phản ánh tình trạng xung đột, ùn tắc trong khung giờ cao điểm dù đã thông xe cầu vượt thép hơn 340 tỉ đồng tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội).