Theo ghi nhận của Lao Động vào 6h ngày 6.5, sau hơn một năm thi công, hai đơn nguyên cầu vượt đô thị tại nút giao Mai Dịch (quận Cầu Giấy) chính thức thông xe kỹ thuật.
Trước đó, 0h ngày 6.5, nhà thầu nút giao Mai Dịch đã tổ chức dỡ rào 2 chắn đầu cầu đô thị.
"Theo kế hoạch của Sở Giao thông Vận tải yêu cầu, đúng 0h ngày 6.5, hai nhanh cầu thép Mai Dịch thông xe chính thức" - đại diện nhà thầu cho biết.
Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 344 tỉ đồng, được Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn còn dư của dự án đường trên cao đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long.
Cầu Mai Dịch cũ được tách thành trục đường cao tốc, kết nối theo hai chiều của đường Vành đai 3 trên cao nối cầu cạn phía đường Phạm Hùng với cầu cạn phía đường Phạm Văn Đồng.
Đối với hai đơn nguyên cầu mới nằm hai bên cầu Mai Dịch cũ, phần đường dẫn có mặt cắt ngang rộng 7,75m, bố trí một làn xe cơ giới rộng 3,5m và một làn xe máy rộng 2,75m. Mặt cắt ngang mỗi đơn nguyên cầu rộng 7,7m, bố trí một làn xe cơ giới rộng 3,5m và một làn xe máy rộng 2,75m.
Theo phương án tổ chức giao thông, sau khi thông xe cầu mới, cầu vượt Mai Dịch cũ sẽ chỉ dành cho ôtô đi trên Vành đai 3 trên cao, cấm xe máy và xe thô sơ.
Với hai làn xe ở cầu vượt thép vừa được xây dựng ở hai bên cầu vượt Mai Dịch, đơn vị chức năng tổ chức thành hai làn xe hỗn hợp gồm ôtô, xe máy lưu thông trong khu vực đô thị. Người đi bộ, đi xe đạp, xe thô sơ bị cấm lên cầu.
Tốc độ lưu hành cho phép đối với các phương tiện tham gia giao thông trên cầu Mai Dịch cũ và hai đơn nguyên cầu mới là không quá 60km/h.
"Nút giao Mai Dịch có lưu lượng xe qua lại lớn nên thường xuyên ùn tắc vào nhiều thời điểm trong ngày. Việc hai nhánh cầu vượt thép thông xe kỳ vọng sẽ giúp việc đi lại của người dân thuận tiện hơn" - anh Lê Văn Nam (33 tuổi), thường xuyên đi qua khu vực này cho hay.
Để hoàn thiện nút giao Mai Dịch và tuyến đường Vành đai 3, đồng thời tách làn xe ôtô, xe máy đi theo làn riêng để giảm xung đột, ùn tắc giao thông tại đây, đầu năm 2023, UBND TP Hà Nội đã thống nhất với Bộ GTVT xây dựng bổ sung 2 cầu vượt thép để mở rộng mặt cắt ngang tại cầu vượt Mai Dịch hiện hữu.
Đến 31.3.2024, dự án đã thi công xong và chủ đầu tư là đại diện Bộ GTVT đã thực hiện các bước tiếp theo sau khi hoàn thành công trình trong đó có 2 lần gửi văn bản đề nghị bàn giao hai cầu thép cho phía UBND TP Hà Nội tiếp nhận, đưa vào sử dụng sớm công trình.
Đến ngày 4.5 (sau hơn 1 tháng), đại diện UBND TP Hà Nội có thông báo phân luồng, tổ chức giao thông hướng dẫn các phương tiện được phép lưu thông qua cầu vượt Mai Dịch, trong đó có hai cầu vượt thép mới từ ngày 6.5.
Trong hơn một tháng công trình “nằm chờ” đại diện TP Hà Nội tiếp nhận, đưa vào sử dụng, hai cầu vượt thép đã quây rào hai đầu tại một trong những nút giao thông ùn tắc nhất Hà Nội.
Theo UBND TP Hà Nội, dự án hoàn thành được kỳ vọng sẽ tăng năng lực giao thông qua nút giao Mai Dịch, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây của Thủ đô Hà Nội.
Công trình cũng bảo đảm thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hóa giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận.