Đây là một trong 7 "điểm đen" ùn tắc trên địa bàn Hà Nội được Sở Giao thông Vận tải thông báo xóa hồi đầu tháng 6.2024.
Nút giao Mai Dịch thuộc quận Cầu Giấy, gần Bến xe Mỹ Đình và là nơi giao giữa các Quốc lộ 6, Vành đai 3 Hà Nội và đường Xuân Thủy. Các tuyến này có mật độ xe dày đặc, nhất là ôtô trọng tải lớn do là trục huyết mạch kết nối ngoại ô thành phố với khu trung tâm.
Trước đó, năm 2012, Hà Nội đưa vào khai thác cầu cạn nút giao Mai Dịch (thuộc dự án Vành đai 3 đoạn Bắc Linh Đàm - Mai Dịch), giúp giảm giao cắt các hướng đi. Tuy nhiên, ùn tắc ở nút giao vẫn liên tục xảy ra.
Năm 2023, thành phố tiếp tục xây dựng 2 đơn nguyên cầu vượt đô thị chạy dọc hai bên cầu vượt Mai Dịch để tách biệt các làn xe cơ giới lưu thông trong nội đô qua nút, bảo đảm an toàn giao thông, hoàn thành sau một năm.
Sau khi hai đơn nguyên cầu vượt thép Mai Dịch thông xe, kết hợp việc phân luồng, cải tạo các tiểu đảo quanh nút giao, lắp đèn tín hiệu... giúp giao thông ở khu vực này ổn định hơn.
Một số hình ảnh tại nút giao Mai Dịch trong giờ cao điểm chiều 13.5:
Ban An toàn giao thông TP Hà Nội cho biết, năm 2024, trên địa bàn thành phố còn tồn tại 33 điểm ùn tắc giao thông (trong đó có 22 điểm chuyển tiếp từ năm 2023 và 11 điểm phát sinh mới).
Bằng nhiều giải pháp phối hợp giữa Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Công an thành phố, trong 5 tháng đầu năm 2024, liên ngành đã xử lý được 7 "điểm đen" ùn tắc giao thông.
7 điểm được xử lý này bao gồm khu vực đường Nguyễn Trãi cạnh hầm chui Thanh Xuân - hướng đi Nguyễn Xiển; nút giao Sa Đôi - đường 70; đường Nguyễn Xiển, đoạn từ Nguyễn Trãi - Phạm Tu (đường bao quanh Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An); nút giao Lê Đức Thọ - Hàm Nghi - Nguyễn Hoàng; nút giao Lê Đức Thọ - Hồ Tùng Mậu - Trần Vỹ; đầu cầu Mai Dịch, hướng từ đường Phạm Văn Đồng đi Phạm Hùng; nút giao Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy (cầu vượt Mai Dịch).
Trong 6 tháng cuối năm 2024, liên ngành tiếp tục đưa ra các giải pháp giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông tại các điểm đã được rà soát.