Chiều 23.2, tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 75 thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng Cảng Trần Đề thuộc cảng biển Sóc Trăng (giữa kỳ).
Theo đơn vị tư vấn, Dự án Đầu tư xây dựng Cảng Trần Đề thuộc cảng biển Sóc Trăng bao gồm 2 khu chính gồm Khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics nằm trên đất liền và vùng biển gần bờ thuộc địa bàn xã Trung Bình (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) và bến cảng ngoài khơi Trần Đề nằm ngoài khơi vùng biển Trần Đề, cách bờ hiện hữu khoảng 25km về phía Đông.
Đơn vị tư vấn đưa ra phương án cho tổng diện tích quy hoạch là 1.082ha đến năm 2028 và năm 2050 là 4.411ha. Trong đó, bến cảng ngoài khơi là 81,6ha vào năm 2028 và nâng lên 411ha vào năm 2050. Đối với khu dịch vụ hậu cần và logistics, đơn vị tư vấn đưa ra diện tích 1.000ha vào năm 2028 và năm 2050 là 4.000ha.
Đối với hiện trạng sử dụng đất tại khu vực Dự án, đơn vị tư vấn cho rằng cần hơn 2.568ha đất có mặt nước ven biển, hơn 492ha đất rừng phòng hộ, đất nuôi trồng thủy sản 390ha. Ngoài ra còn có các loại đất khác như đất nông thôn, trồng cây lâu năm, hàng năm...
Trong đó, giai đoạn khởi động (2024 - 2028) sẽ xây dựng 2 bến/800m cho tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 DWT và 02 bến phao chuyển tải hàng rời (than) cho tàu trọng tải đến 160.000 DWT; xây dựng 4.000m/9.800m hệ thống kề/đê chắn sóng; 1,85km/17,8km cầu vượt biển, cầu dẫn kết nối cầu vượt biển với bến cảng; 81,60ha/411,25 ha diện tích mặt bằng Cảng.
Ngoài ra, nạo vét khu nước trước bến, bể cảng, luồng tàu, vũng quay tàu và hệ thống báo hiệu hàng hải đồng bộ. Đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác bao gồm: cấp điện, cấp nước, thoát nước, PCCC và các công trình phụ trợ khác đảm bảo hoạt động khai thác cho toàn bộ khu cảng cho từng giai đoạn.
Dự kiến tổng mức đầu tư của Dự án giai đoạn khởi động (2024 - 2028) là 44,6 tỉ đồng, giai đoạn hoàn thiện (2050) là gần 162,7 tỉ đồng.
Trong đó, vốn Ngân sách nhà nước đầu tư hạng mục đường sau cảng; cầu vượt biển, đê chắn sóng, luồng tàu, vũng quay tàu với số vốn đầu tư đến giai đoạn hoàn thiện là 46.476 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ 29% tổng vốn đầu tư. Vốn kêu gọi các nhà đầu tư các công trình còn lại và đầu tư trang thiết bị khai thác cảng với số vốn đầu tư là 116.255 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ 71% tổng vốn đầu tư.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho rằng, tỉnh Sóc Trăng thực hiện nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng bến Cảng Trần Đề có ý nghĩa quan trọng trong việc cùng với Bộ Giao thông Vận tải thực hiện công tác quy hoạch tổng thể cảng biển quốc gia; quy hoạch vùng đất, vùng nước tỉnh Sóc Trăng.
Theo ông Sang, tỉnh Sóc Trăng cần thay đổi tên Dự án Đầu tư xây dựng Cảng Trần Đề thuộc cảng biển Sóc Trăng thành Đề án nghiên cứu toàn diện, tổng thể bến cảng nước sâu Trần Đề - cửa ngõ vùng ĐBSCL để có cơ sở nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần thuộc Cảng.
“Khi Đề án được duyệt, Sóc Trăng có thể dựa vào đây để xin cơ chế chính sách đặt thù cho việc đầu tư xây dựng, khai thác Cảng Trần Đề không chỉ cho tỉnh mà cả vùng ĐBSCL”, ông Sang nói.
Ông Sang cũng đề nghị đơn vị tư vấn, thiết kế cần nghiên cứu trình tự thủ tục, cấp thẩm phê duyệt Đề án để có cơ sở triển khai các nội dung tiếp theo. Đồng thời, tỉnh Sóc Trăng cũng cần xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm đầu tư xây dựng bến cảng.
Ông Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng cho rằng việc nghiên cứu xây dựng Cảng Trần Đề là “chưa có tiền lệ”. Tuy nhiên, tỉnh Sóc Trăng vẫn sẽ làm cho được trên tinh thần đúng quy định pháp luật.
Theo ông Mẫn, hiện nay báo cáo tiền khả thi của đơn vị tư vấn thiết kế đề xuất cơ chế chính sách thu hút đầu tư cảng chứ chưa có chính sách khai thác sử dụng. Ông Mẫn đề nghị cần bổ sung, hoàn thiện các chính sách thu hút vào lĩnh vực khai thác cảng.
"Đơn vị tư vấn cần hoàn thiện Đề án, báo cáo tiền khả thi trong quý II/2024 để tỉnh có cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ", ông Mẫn nói.