Khởi động lại dự án hơn 3.350 tỉ đồng sau 8 năm đình trệ ở Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Chính quyền địa phương đang khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, gấp rút hoàn thiện các thủ tục để thi công mở rộng tuyến đường nối Minh Khai với Vành đai 3 (quận Hoàng Mai) sau nhiều năm chậm trễ.

Dự án 8 năm vẫn dang dở

Năm 2012, UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án xây dựng đường Tam Trinh. Tuyến đường có chiều dài hơn 3,5km, điểm đầu nối với đường Minh Khai, điểm cuối giao với đường Vành đai 3.

Dự án có tổng mức đầu tư 2.066 tỉ đồng, do UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư.

Theo UBND TP Hà Nội, khi hoàn thành dự án, tuyến đường Tam Trinh sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của nhân dân, làm giảm áp lực giao thông của các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam. Đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

a
Đường Tam Trinh nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Hữu Chánh

Công trình được khởi công năm 2016, dự kiến hoàn thành sau 3 năm, tuy nhiên đến nay vẫn còn dang dở. Nguyên nhân do gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 16.3, đường Tam Trinh chạy dọc theo các khu dân cư đông đúc và là tuyến huyết mạch nối Minh Khai (Vành đai 2) và Vành đai 3 Hà Nội.

Tuyến đường này hiện tại nhiều đoạn chỉ rộng 8-9m, không có dải phân cách. Đường nhỏ, hẹp nhưng mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe container, xe tải lưu thông khiến việc di chuyển của các xe máy gặp nhiều khó khăn, thường xảy ra ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm.

a
Vướng giải phóng mặt bằng khiến dự án nhiều năm đình trệ. Ảnh: Hữu Chánh

Mỗi lần nhắc đến dự án mở rộng đường trước cửa nhà, ông Lê Thành Long (60 tuổi, phường Mai Động) lại lắc đầu ngao ngán.

"Khi thành phố phê duyệt dự án, người dân chúng tôi rất vui mừng. Thế nhưng nhiều năm qua, dự án gần như bất động. Tuyến đường chật hẹp, trời nắng bụi mù mịt, mưa thì lầy lội khiến cuộc sống của người dân hai bên đường rất khổ sở" - ông Long chia sẻ.

Sớm tháo gỡ vướng mắc

Đại diện Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Hoàng Mai cho biết, sau khi dự án được phê duyệt, UBND quận đã kiểm đếm, xây dựng phương án chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng. Trong đó có 1.620 hộ dân và 19 tổ chức trong diện bị thu hồi đất trên địa bàn.

Song, quá trình triển khai, nhiều hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng không chịu bàn giao các diện tích đất nằm trong chỉ giới bị thu hồi. Đồng thời có đơn gửi các cơ quan chức năng.

Điểm cuối dự án, đoạn giao với đường Vành đai 3. Ảnh: Hữu Chánh
Điểm cuối dự án, đoạn giao với đường Vành đai 3. Ảnh: Hữu Chánh

Thanh tra Chính phủ sau đó đã tiến hành thanh tra toàn diện dự án đường Tam Trinh và các dự án liền kề.

Tháng 12.2021, Thanh tra Chính phủ có kết luận về chỉ giới thu hồi đất của dự án. Đến ngày 18.12.2023, UBND TP Hà Nội có Quyết định 6444/QĐ-UBND điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh.

Theo đó, chiều dài tuyến khoảng hơn 3,5km, với mặt cắt toàn tuyến đường 40m theo chỉ giới đường đỏ đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 2644/QĐ-UBND ngày 10.5.2023 (cập nhật khối lượng đã thi công và giải phóng mặt bằng của tuyến đường 15m).

Về nguồn vốn thực hiện dự án cũng có sự điều chỉnh. Ngân sách thành phố ứng trước và hoàn trả nguồn thu từ tiền sử dụng đất trên địa bàn quận Hoàng Mai để tạo nguồn vốn thực hiện dự án.

Ngoài ra còn sử dụng 1.000 tỉ đồng từ nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách quận Hoàng Mai. Tổng mức đầu tư dự án là 3.354 tỉ đồng, tăng thêm hơn 1.287 tỉ đồng.

a
Đường Tam Trinh hoàn thành sẽ có mặt cắt ngang 40m. Ảnh: Hữu Chánh

Trước thông tin điều chỉnh dự án, người dân cho rằng, sẵn sàng bàn giao mặt bằng nếu được làm rõ pháp lý của dự án, mốc giới của dự án, giá đất và chính sách đền bù, giá nhà và vị trí tái định cư.

Đại diện Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Hoàng Mai cho biết thêm, đơn vị đang gấp rút hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan. Thông tin về dự án đều được đăng công khai tại cổng thông tin điện tử của phường, quận để người dân kiểm tra, giám sát và thực hiện.

Theo UBND quận Hoàng Mai, đến nay các vấn đề nút thắt của dự án đang được khẩn trương tháo gỡ, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đã và đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để các nhà thầu sớm thi công trở lại.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Muôn kiểu bức tử làn đường dành cho xe đạp đầu tiên tại Hà Nội

Diệp Trang |

Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, làn đường dành cho xe đạp đầu tiên tại Hà Nội đã rơi vào cảnh vắng vẻ, đìu hiu, xảy ra tình trạng lấn chiếm không gian của tuyến đường đặc biệt này.

Chốt thời gian hoàn thành đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục

Phạm Đông |

Chủ đầu tư đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu các gói thầu thi công xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục để triển khai thi công đồng thời với giải phóng mặt bằng, dự kiến, cơ bản hoàn thành trong quý I/2025.

Nguyên nhân khiến tuyến đường hơn 250 tỉ đồng ở Hà Nội mãi chưa hoàn thiện

Vĩnh Hoàng - Anh Huy |

Hà Nội - Dự án xây dựng tuyến đường nối từ trường THCS Nam Từ Liêm đi Quốc lộ 32 vẫn dang dở sau nhiều năm xây dựng.

Ôtô bán tải tông nhiều xe máy khiến 1 người chết, 4 người bị thương

ĐÌNH TRỌNG |

Tại thành phố Thuận An tỉnh Bình Dương, xảy ra vụ xe ôtô bán tải tông nhiều xe máy khiến 1 người tử vong tại hiện trường, 4 người khác bị thương.

Chuyên gia mất niềm tin, giá vàng đối diện nguy cơ sụt giảm

Khương Duy (Theo Kitco) |

Giá vàng vừa trải qua tuần giao dịch ảm đạm trong bối cảnh nhiều dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố. Tuần tới, kim loại quý nhận dự báo thiếu tích cực từ giới chuyên gia.

61 ứng viên thi tuyển chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng ở Hà Nội

Thu Giang |

61 ứng viên đã tham gia kỳ thi tuyển chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TP Hà Nội.

Công an hai tỉnh thành Hà Nội, Đồng Nai bổ nhiệm 26 lãnh đạo

Quang Việt |

Trong tuần qua, tại Hà Nội và Đồng Nai, Công an hai tỉnh này đã bổ nhiệm, điều động hàng chục cán bộ giữ chức vụ Phó trưởng phòng, Phó trưởng Công an cấp huyện.

Trung Quốc bắt 3 cậu bé vì liên quan tới cái chết của bạn cùng lớp

Anh Vũ |

Ba cậu bé ở miền bắc Trung Quốc đã bị cảnh sát bắt giữ với cáo buộc giết một bạn cùng lớp 13 tuổi.

Muôn kiểu bức tử làn đường dành cho xe đạp đầu tiên tại Hà Nội

Diệp Trang |

Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, làn đường dành cho xe đạp đầu tiên tại Hà Nội đã rơi vào cảnh vắng vẻ, đìu hiu, xảy ra tình trạng lấn chiếm không gian của tuyến đường đặc biệt này.

Chốt thời gian hoàn thành đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục

Phạm Đông |

Chủ đầu tư đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu các gói thầu thi công xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục để triển khai thi công đồng thời với giải phóng mặt bằng, dự kiến, cơ bản hoàn thành trong quý I/2025.

Nguyên nhân khiến tuyến đường hơn 250 tỉ đồng ở Hà Nội mãi chưa hoàn thiện

Vĩnh Hoàng - Anh Huy |

Hà Nội - Dự án xây dựng tuyến đường nối từ trường THCS Nam Từ Liêm đi Quốc lộ 32 vẫn dang dở sau nhiều năm xây dựng.