Dự án cầu Đại Ngãi có chiều dài toàn tuyến hơn 15km, trong đó có 2 cầu chính vượt sông Hậu là cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2 nối 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Dự án được khởi công vào tháng 10.2023. Sau gần một năm thi công, đến nay tiến độ đang vượt kế hoạch đề ra.
Theo Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) - Chủ đầu tư dự án cầu Đại Ngãi, hiện nay các nhà thầu thi công đã huy động được 302 nhân sự, 99 máy móc và thiết bị các loại. Đồng thời triển khai 18 mũi thi công tuyến, công trình trên tuyến và thi công cầu. Sản lượng đạt 591,16/1.543,19 tỉ đồng, đạt 38,3%.
Về phần tuyến và các công trình trên tuyến đã cơ bản hoàn thành công tác đào bóc hữu cơ và đắp bao đường công vụ (10,43km).
Cũng theo Ban Quản lý dự án 85 đến nay tình hình khó khăn về nguồn vật liệu san lấp cơ bản đã được tháo gỡ. Tỉnh Trà Vinh đang triển khai thủ tục nâng công suất 2 mỏ cát đang cấp thương mại cho Dự án để bảo đảm cấp đủ 450.000m3 cát trước tháng 9.2024 cho địa phận tỉnh Trà Vinh.
Hiện tại, tổng khối lượng cát đã tập kết về công trường đạt 32%; đắp nền đường tuyến chính đạt 32%, thi công đường công vụ đạt 3,95/9,77km (41%).
Theo ông Đinh Lê Thông - Giám đốc điều hành dự án cầu Đại Ngãi, đến nay sản lượng thi công cầu Đại Ngãi 2 đạt 50% (vượt tiến độ 8%).
"Dự kiến vào tháng 11.2024 sẽ tiến hành lắp dầm, hoàn thành kết cấu nhịp vào tháng 5.2025 và hoàn thành toàn bộ cầu trong năm 2025", ông Thông thông tin.
Ông Nguyễn Tiến Dũng - Chỉ huy trưởng Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương, thành viên trong liên doanh nhà thầu xây dựng Dự án cầu Đại Ngãi cho biết thời điểm này đang vào mùa mưa nhưng với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", đơn vị thi công đã thực hiện nhiều biện pháp không để chậm tiến độ.
”Chúng tôi tăng cường 3 ca 4 kíp cả ban ngày và ban đêm. Ngoài ra làm mái che đối với các hạng mục bê tông (đúc hẫng); xây dựng lán trại ngay công trình để khi có mưa anh em công nhân vào trú không cần phải di chuyển vào khu vực phía trong đất liền đảm bảo công trình lúc nào cũng được thực hiện xuyên suốt trong điều kiện mưa nhiều”, ông Dũng nói.
Dự án cầu Đại Ngãi có chiều dài toàn tuyến 15,14km. Phần tuyến được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, với 4 làn xe.
Sau khi công trình hoàn thành sẽ xóa toàn bộ các điểm phà vượt sông đi qua các tỉnh ven biển ĐBSCL từ Cà Mau đến TPHCM, nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60 nâng cao năng lực vận tải cho khu vực, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TPHCM.