Cầu Nam Lý
Cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức) dài 450m, tổng vốn 919 tỉ đồng. Dự án được khởi công từ năm 2016, nhưng đến tháng 3.2019, khi đạt khoảng 40% khối lượng thì phải dừng do vướng mặt bằng.
Mãi đến tháng 3.2023, cầu Nam Lý mới thi công trở lại sau khi được bàn giao mặt bằng.
Sau hơn 1 năm khởi động lại, cầu, đường dân sinh bên trái tuyến đã hình thành, dự kiến thông xe vào ngày 15.9.
Cầu Nam Lý khi hoàn thành ngoài nối hai bờ sông Rạch Chiếc, giảm ùn tắc đường Đỗ Xuân Hợp sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực.
Cầu Tăng Long
Cũng ở TP Thủ Đức, cầu Tăng Long dài 559m trên đường Lã Xuân Oai khởi công từ tháng 12.2017, tổng mức đầu tư 450 tỉ đồng. Dự án chậm tiến độ, dừng thi công một thời gian dài và sau đó phải điều chỉnh vốn lên 688 tỉ đồng.
Tháng 10.2023, cầu Tăng Long mới thi công lại sau khi có mặt bằng. Dự kiến, một nhánh cầu Tăng Long sẽ thông xe cuối tháng 12 năm nay và hoàn thành toàn bộ cuối năm 2025.
Cầu Rạch Đỉa
Dự án cầu Rạch Đỉa mới (nối Quận 7 và Nhà Bè) trên đường Lê Văn Lương được phê duyệt từ năm 2001 nhưng tới tháng 8.2023 mới khởi công.
Cầu dài gần 318m (gồm cả cầu và đường dẫn khoảng 233m), rộng hơn 10m với tổng mức đầu tư hơn 512 tỉ đồng.
Công trình hiện đạt 70% khối lượng, trong đó hoàn thành 9/10 mố trụ, 7/9 nhịp được hoàn thành lao lắp dầm và đang xây bản mặt cầu.
Cầu Rạch Đỉa sẽ thông xe cuối năm nay, giúp giảm tải cho cầu Rạch Đỉa 2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ, góp phần giảm ùn tắc tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh.
Cầu Phước Long
Cầu Phước Long trên đường Phạm Hữu Lầu (nối Quận 7 và Nhà Bè) dài 380m, tổng vốn đầu tư gần 398 tỉ đồng. Cầu khởi công tháng 2.2020, nhưng mới thi công xong một số trụ cầu thì tạm dừng do chưa được bàn giao đủ mặt bằng.
Tháng 7.2022, cầu Phước Long được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 748 tỉ đồng. Công trình thi công trở lại từ tháng 7.2023 và hiện đạt hơn 75% khối lượng, sẽ thông xe tháng 12 năm nay.
Cầu Tân - Kỳ Tân Quý
Cầu Tân Kỳ - Tân Quý dài 385m, 4 làn xe khởi công đầu năm 2018 theo hình thức BOT. Công trình khi đó có tổng vốn 312 tỉ đồng, sau nâng lên 668 tỉ đồng do tính cả lãi vay trong thời gian xây dựng, chờ thu phí. Tuy nhiên, dự án sau đó dừng 6 năm do vướng cơ chế và mặt bằng.
Mới đây, TPHCM đã khởi động lại cầu Tân Kỳ - Tân Quý sau khi chuyển đổi phương thức đầu tư sang dùng vốn ngân sách (491 tỉ đồng).
Cầu dự kiến hoàn thành vào tháng 12 năm nay, đồng bộ với mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý, kênh Tham Lương xóa "nút thắt cổ chai" cho khu vực.
Cầu Bà Hom
Dự án cầu Bà Hom trên Tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân) dài 425m, rộng 18m, khởi công vào năm 2018 với tổng vốn khoảng 374 tỉ đồng. Do vướng mặt bằng nên dự án mới thi công đạt 50% khối lượng rồi ngưng thi công nhiều năm.
Tháng 10.2023, cầu Bà Hom được thi công lại sau khi có mặt bằng. Hiện các đơn vị đang tập trung thi công phần cầu chính, phấn đấu hoàn thành thông xe cuối năm nay.
Nằm ở cửa ngõ phía Tây, cầu Bà Hom hoàn thành không chỉ giúp giảm kẹt xe trên Tỉnh lộ 10, mà còn kết nối giao thông với tỉnh Long An.