Hình hài cầu vượt sông lớn nhất Vành đai 3 TPHCM đạt 70% tiến độ

Anh Tú - Minh Tâm |

Sau hơn 1 năm khởi công, dự án cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A (nối TPHCM - Đồng Nai) đường Vành đai 3 TPHCM đạt 70% tổng khối lượng, bước sang giai đoạn lao lắp dầm, lộ rõ hình dáng cây cầu.

 Dự án thành phần 1A ( gồm cầu Nhơn Trạch và đường hai đầu cầu khởi công tháng 9.2022) đường Vành đai 3 TPHCM có tổng chiều dài là 8,22km (Đồng Nai 6,3km và TPHCM 1,92km); nền đường rộng từ 20,5m - 26m. Dự án có tổng mức đầu tư 6.955 tỉ đồng, hiện đạt gần 51% giá trị hợp đồng.
Dự án thành phần 1A ( gồm cầu Nhơn Trạch và đường hai đầu cầu khởi công tháng 9.2022) đường Vành đai 3 TPHCM có tổng chiều dài là 8,22km (Đồng Nai 6,3km và TPHCM 1,92km); nền đường rộng từ 20,5m - 26m. Hiện đạt gần 51% giá trị hợp đồng.
 Trong đó, gói thầu CW1, xây dựng cầu Nhơn Trạch dài 2,6km có giá trị hơn 1.600 ti đồng cũng đạt 70% khối lượng, dự kiến hoàn thành vào dịp 30.4.2025 thay vì theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 8.2025, trước 4 tháng.
Trong đó, gói thầu CW1, xây dựng cầu Nhơn Trạch dài 2,6km cũng đạt 70% khối lượng, dự kiến hoàn thành vào dịp 30.4.2025 thay vì theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 8.2025, trước 4 tháng.
Trên sông, hình dáng cây cầu đã được lộ diện rõ, lao lắp những nhịp dầm cầu đầu tiên. Đây là cây cầu lớn nhất đường Vành đai 3, thuộc thành phần dự án 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch.
Trên sông, hình dáng cây cầu đã được lộ diện rõ, hiện cầu đã bước sang giai đoạn lao lắp dầm, gồm 5 nhịp dầm đúc hẫng, 34 nhịp dầm super T cọc khoan nhồi. Đây là cây cầu lớn nhất đường Vành đai 3, thuộc thành phần dự án 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch.
Trong ảnh là nhịp dầm super T được lao lắp đầu tiên ở phía bờ TPHCM.
Trong ảnh là nhịp dầm super T được lao lắp đầu tiên ở phía bờ TPHCM.
Với gói thầu CW2 (đường dẫn 2 đầu cầu, dài 5,6km) có giá trị hơn 1.000 tỷ đồng, do liên danh nhà thầu Dongbu Corporation (Hàn Quốc) - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C (Việt Nam) triển khai, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2025.  Gói thầu này chậm tiến độ so với yêu cầu do vướng mặt bằng và chưa di dời công trình hạ tầng kỹ thuật. Ngoài ra một phần cũng do khó khăn trong huy động vật liệu cát đắp nền.
Với gói thầu CW2 (đường dẫn 2 đầu cầu, dài 5,6km) dự kiến hoàn thành vào tháng 9.2025. Gói thầu này hiện chậm tiến độ so với yêu cầu, nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ là do phía Đồng Nai bàn giao mặt bằng chậm và khó khăn trong công tác huy động vật liệu cát đắp nền.
Mặt bằng xây dựng công trình đoạn qua TPHCM đã được bàn giao toàn bộ cho chủ đầu tư.
Mặt bằng xây dựng công trình đoạn qua TPHCM giao với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã được bàn giao toàn bộ cho chủ đầu tư, đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, để đưa hạng mục cầu Nhơn Trạch hoàn thành sớm so với kế hoạch, thời gian qua Ban QLDA cũng đã có nhiều giải pháp như quan tâm, đốc thúc các nhà thầu huy động công nhân, máy móc cùng đẩy nhanh tiến độ.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, để đưa hạng mục cầu Nhơn Trạch hoàn thành sớm so với kế hoạch, thời gian qua Ban Quản lý dự án cũng đã có nhiều giải pháp như quan tâm, đốc thúc các nhà thầu huy động công nhân, máy móc cùng đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, huy động 90 công nhân, kỹ sư, máy móc chia làm hàng chục mũi thi công với 3 ca 4 kíp. Công nhân sẽ chia ca, làm việc xuyên ngày xuyên đêm, dịp Tết, lễ. Nhờ vậy khối lượng công việc tăng nhanh.
Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành đồng bộ trong tháng 9.2025. Khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ Đồng Nai đến TPHCM và giảm ùn tắc cho các tuyến đường nội đô.
Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành đồng bộ trong tháng 9.2025. Khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ Đồng Nai đến TPHCM và giảm ùn tắc cho các tuyến đường nội đô.

Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 đi qua địa bàn TPHCM và Đồng Nai thuộc đường vành đai 3 TPHCM được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2016 và điều chỉnh lần cuối vào tháng 6.2022. Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h; rộng 20,5-26m, 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Tổng mức đầu tư dự án 1A là hơn 6.900 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn ODA của Hàn Quốc gần 4.176 tỉ đồng. Số còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, trong đó vốn Trung ương là 529 tỉ đồng, ngoài ra có thêm ngân sách của Đồng Nai và TPHCM.

Toàn tuyến Vành đai 3 TPHCM, giai đoạn một dự kiến hoàn thành năm 2026, mở ra không gian phát triển các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển, giảm thời gian đi lại cũng như chi phí logistics. Công trình cũng được kỳ vọng tạo liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội Vùng trọng điểm phía Nam.

Ngoài cầu Nhơn Trạch, Vành đai 3 có gần 20 cầu vượt sông, rạch khác. Khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ Đồng Nai đến TPHCM và giảm ùn tắc cho các tuyến đường nội đô.

Anh Tú - Minh Tâm
TIN LIÊN QUAN

Dự kiến xây cao tốc 4 làn trên cao đoạn 15,3km Vành đai 3 TPHCM

ĐÌNH TRỌNG |

Tỉnh Bình Dương vẫn đang bàn thảo phương án tối ưu cho việc xây dựng 15,3km dự án đường Vành đai 3 TPHCM đi trùng với đường Mỹ Phước Tân Vạn. Dự kiến sẽ giải phóng mặt bằng một bên và xây dựng cầu cao tốc 4 làn xe trên cao.

Khắc phục hư hỏng khe co giãn trên đường Vành đai 3, Hà Nội

KHÁNH AN |

Các khe co giãn bị gồ phần nhựa đường tại đường Vành đai 3 trên cao đã được sửa chữa trong đêm 7.5.

Dự án Vành đai 3 TPHCM bước vào hai tháng quyết định tiến độ

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án Vành đai 3 TPHCM trong tháng 5 và 6 bắt buộc phải tập kết cát đầy đủ về các công trường xử lý các nền đất yếu, gia tải, từ đó mới kịp thông xe cuối năm 2025.

Vinh Quang Việt Nam 2024: Vị thuyền trưởng chèo lái con thuyền đưa Bệnh viện Nhi Trung ương ra biển lớn

Lệ Hà |

Bệnh viện Nhi Trung ương là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành, tuyến cuối trực thuộc Bộ Y tế. Hàng năm, số lượng người bệnh đến khám không ngừng tăng. Mô hình điều trị người bệnh nội trú cũng có nhiều thay đổi, cùng với đó là trình độ khoa học trên thế giới phát triển cao, bệnh viện luôn phải huy động tốt mọi nguồn lực, tích cực cập nhật kiến thức và xây dựng quy trình, phác đồ khám chữa bệnh hiện đại để cứu chữa được nhiều nhóm bệnh khó, phức tạp, bệnh mới nổi. Từng ấy công việc cần giải quyết khiến một ngày của người thuyền trưởng bộn bề hơn.

Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm tại Sơn La khi xây dựng khu công nghiệp

Lam Duy |

Kết luận thanh tra cho thấy, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Sơn La (Ban Quản lý) thanh toán sai tăng so với khối lượng thi công hoàn thành, số tiền hơn 422 triệu đồng.

Thực hư giếng nước tự sôi ở Sóc Trăng, khiến người dân mang hoa quả cúng bái

PHƯƠNG ANH |

Một giếng nước nhỏ chưa đầy một vòng tay người lớn nằm giữa đồng ruộng, thuộc xã Thuận Hưng (huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) nước tự sôi và đốt thì cháy đã thu hút sự hiếu kỳ của rất nhiều người.

Thanh Hóa chỉ đạo làm rõ vụ “xé rào” cho đoàn xe tải chở đất đi vào cao tốc

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến sự việc một đoàn xe tải chở đất “vô tư” đi vào đường cao tốc sau khi các lớp rào chắn đường cao tốc được mở, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã có chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc làm rõ.

Xác minh vụ khách Tây tố tài xế taxi ở Hà Nội "chặt chém" 500.000 đồng cho đoạn đường 1km

Hữu Chánh |

Hà Nội - Không chỉ tố tài xế taxi "chặt chém" 500.000 đồng cho đoạn đường ngắn, nữ du khách còn cho biết, phải bỏ thêm 500.000 đồng để chuộc hộ chiếu để quên ở trên xe.

Dự kiến xây cao tốc 4 làn trên cao đoạn 15,3km Vành đai 3 TPHCM

ĐÌNH TRỌNG |

Tỉnh Bình Dương vẫn đang bàn thảo phương án tối ưu cho việc xây dựng 15,3km dự án đường Vành đai 3 TPHCM đi trùng với đường Mỹ Phước Tân Vạn. Dự kiến sẽ giải phóng mặt bằng một bên và xây dựng cầu cao tốc 4 làn xe trên cao.

Khắc phục hư hỏng khe co giãn trên đường Vành đai 3, Hà Nội

KHÁNH AN |

Các khe co giãn bị gồ phần nhựa đường tại đường Vành đai 3 trên cao đã được sửa chữa trong đêm 7.5.

Dự án Vành đai 3 TPHCM bước vào hai tháng quyết định tiến độ

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án Vành đai 3 TPHCM trong tháng 5 và 6 bắt buộc phải tập kết cát đầy đủ về các công trường xử lý các nền đất yếu, gia tải, từ đó mới kịp thông xe cuối năm 2025.