Trả lời vấn đề trên, ngày 3.10, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên nhằm xây dựng tuyến đường sắt xuyên tâm, đáp ứng chức năng đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.
Dự án được Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư năm 2004. Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án giai đoạn 1 năm 2008 và điều chỉnh dự án năm 2017 (bao gồm khu tổ hợp ga Ngọc Hồi).
Triển khai Luật quy hoạch năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19.10.2021, theo đó đường sắt quốc gia qua Hà Nội đi theo các tuyến vành đai phía Đông và vành đai phía Tây (không đi vào trung tâm thành phố Hà Nội); các đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên và Gia Lâm - Lạc Đạo chuyển thành đường sắt đô thị sau khi tuyến vành đai phía Đông đưa vào khai thác.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thiện báo cáo đầu kỳ và đang làm việc, lấy ý kiến của thành phố Hà Nội để hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt, tiến độ dự kiến hoàn thành trong năm 2024.
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt vành đai phía Đông và đường sắt cao tốc Bắc - Nam; Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hồ sơ để nghiên cứu triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên.
Đối với việc triển khai Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 thủ đô Hà Nội từ Ngọc Hồi đến Yên Viên: Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nêu trên, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 từ Yên Viên đi Ngọc Hồi.
Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án bàn giao hồ sơ, tài liệu của dự án đã nghiên cứu trước đây cho cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để tiếp tục thực hiện.