Ghi nhận của phóng viên Lao Động, khoảng 20h30 tại công trường ga Phạm Văn Bạch (đường Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình), các kỹ sư, công nhân miệt mài di dời hạ tầng kỹ thuật gồm công trình điện, nước để có mặt bằng làm tuyến Metro số 2 trong thời gian tới.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, tuyến dự án Metro 2 hiện tập trung thi công ở hiện trường, việc di dời các công trình hạ tầng kĩ thuật bị ảnh hưởng bởi các dự án công trình thoát nước, cấp nước, công trình điện, viễn thông... đang làm đồng loạt.
“Theo cấp phép của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, chúng tôi được phép thi công từ 20h hôm nay đến 5h sáng hôm sau để giảm ảnh hưởng tới giao thông vào giờ cao điểm” - ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Metro số 2 (thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM) có mặt tại công trường, cho biết.
Theo ông Vịnh, đơn vị hiện thi công tại 5 vị trí trên toàn tuyến, bắt đầu từ ngày 22.3. Đối với nhà ga F10 Phạm Văn Bạch (quận Tân Bình) đang tập trung thi công hạng mục thoát nước. Đến nay, tiến độ phía bên phải nhà ga với hạng mục thoát nước đã đạt 76% khối lượng, hạng mục cấp nước đạt 46%. Tại vị trí này dự kiến từ nay đến cuối tháng 5.2024 sẽ hoàn tất việc di dời.
“Theo tiến độ chúng tôi đặt ra, từ nay đến cuối năm sẽ cơ bản hoàn thành di dời hạ tầng kĩ thuật ở 12 vị trí. Hiện nay đã thi công được 5 vị trí, 7 vị trí còn lại chúng tôi đã trình Sở Giao thông Vận tải TPHCM để xem xét cấp phép bổ sung” - ông Vịnh nói và cho biết từ nay đến cuối tháng sẽ thi công tất cả 7 vị trí còn lại trên tuyến.
Ông Vịnh cho biết thêm, theo tiến độ chung, việc di dời hạ tầng kỹ thuật sẽ hoàn tất vào quý II năm 2025. Từ đó, có cơ sở bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu chính để làm dự án Metro số 2.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho hay, các công trình hạ tầng kỹ thuật đa số nằm ngầm dưới mặt đất, nên rất khó khăn khi thi công, đặc biệt ở những vị trí giao chéo, giao cắt nhiều hạng mục hạ tầng với nhau.
Ngoài ra, do việc thi công hạ tầng kỹ thuật trong đô thị chật hẹp, nên để có đủ mặt bằng hạ tầng kỹ thuật điện, cấp nước, thoát nước… là điều rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ như mất nước, mất điện.
“TPHCM đang sắp vào mùa mưa, khả năng sụt lún, sạt, ngập nước trong khu vực thi công là điều khó tránh khỏi” - đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM nói.
Chia sẻ về việc giải phóng mặt bằng, ông Vũ Văn Vịnh - Giám đốc Ban Quản lý dự án Metro số 2 (thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM) - cho biết, sau Tết Âm lịch, với chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo TPHCM, công tác bồi thường đã có bước tiến triển lớn. Quận 3 sau Tết đã tiếp nhận, bàn giao mặt bằng khoảng 27 trường hợp, hiện còn 40 trường hợp. Quận Tân Bình trước Tết tiếp nhận và bàn giao mặt bằng khoảng 9 trường hợp, nay còn 7 trường hợp. Các đơn vị này cũng đang nỗ lực sớm bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý đường sắt đô thị, chậm nhất là cuối quý II/2024 để tiếp tục thi công các vị trí nhà ga trên địa bàn Quận 3, quận Tân Bình.