Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải ngày 8.12 cho biết, ngay sau khi khởi công 2 dự án vào năm 2022, tất cả các đơn vị thi công đã đồng loạt triển khai, song song với công tác giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên, 2 dự án triển khai thi công trong thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19, việc huy động nhân lực, máy móc thiết bị gặp nhiều khó khăn; bên cạnh đó, giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao, thiếu hụt nguồn cát đắp do khu vực ĐBSCL đồng loạt triển khai nhiều dự án...
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đơn vị đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành địa phương sớm giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình. Đến nay sau gần 2 năm triển khai thi công, cả 2 dự án đã đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng.
Theo đó, đối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau có tổng chiều dài khoảng 14,3km. Điểm đầu giao với Quốc lộ 1A tại Km2239+770 thuộc phường 6, TP Cà Mau và điểm cuối giao với Quốc lộ 1A tại Km2253+347,9 thuộc xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước.
Phần đường xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; bề rộng nền đường 12m.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.725.889 triệu đồng bằng nguồn Ngân sách nhà nước. Dự án được khởi công ngày 6.1.2022 và hoàn thành tháng 12.2023.
Đối với Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là thành phố Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng có tổng chiều dài tuyến khoảng 19,82 km. Điểm đầu tại Km2100+000 (nối vào điểm cuối dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp). Điểm cuối tại Km2118+600 (nối vào điểm đầu dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng).
Phần đường xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế Vtk=80km/h. Bề rộng nền đường 20m, bao gồm 4 làn xe cơ giới.
Tổng mức đầu tư dự án là 1.681.751 triệu đồng, bằng nguồn Ngân sách nhà nước. Dự án được khởi công ngày 26.2.2022 và hoàn thành tháng 9.2023.
Việc hoàn thành đưa vào khai thác 2 dự án có ý nghĩa quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm tai nạn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng của 3 tỉnh Cà Mau, Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.
Đồng thời, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.