Dự án cầu dây văng lớn nhất TPHCM thay đổi thiết kế

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án cầu Cần Giờ sẽ thay đổi thiết kế từ cầu dây văng 1 trụ tháp sang cầu dây văng 2 trụ tháp để đáp ứng vấn đề kỹ thuật, phương án tài chính.

Phương án thiết kế kiến trúc cầu Cầu Giờ đã được tuyển chọn năm 2018 và được UBND TPHCM phê duyệt năm 2019. Theo đó, kết cấu nhịp chính là cầu dây văng 1 trụ tháp với ý tưởng phác họa hình cây đước đặc trưng của huyện Cần Giờ. Trụ tháp có chiều cao lên tới 230m (tính từ bệ trụ) và chiều dài nhịp chính là 350m.

Phối cảnh cầu Cần Giờ với 1 trụ tháp cao
Phối cảnh cầu Cần Giờ với 1 trụ tháp cao 230 m hình cây đước được phê duyệt năm 2019. Ảnh: Sở quy hoạch - Kiến trúc TPHCM

Tuy nhiên, theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, quá trình nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho thấy phương án kiến trúc trên tồn tại một số vấn đề kinh tế - kỹ thuật, chi phí xây dựng và tổng mức đầu tư cao.

Do đó, đơn vị tư vấn đề xuất kết cấu nhịp chính thành 2 trụ tháp nhưng vẫn giữ ý tưởng kiến trúc trụ tháp hình cây đước. Cụ thể, nhịp chính của cầu giữa lòng sông dài 350 m được đặt trên 2 trụ tháp cao 150m (thấp hơn 80m so với thiết kế 1 trụ tháp được duyệt trước đây).

Cầu Cần Giờ sẽ có tĩnh không thông thuyền 55 m (tương đương cầu Bình Khánh của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành) - cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.

Thiết kế cầu Cần Giờ sẽ đổi sang hai trụ tháp.  Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Thiết kế cầu Cần Giờ sẽ đổi sang hai trụ tháp. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Cầu Cần Giờ có nhịp chính dài 350 m, đặt trên hai trụ cầu cao gần 100 m. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Cầu Cần Giờ có nhịp chính dài 350 m, đặt trên hai trụ tháp cao 150 m. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Sở GTVT TPHCM cho biết, trong bước tiếp theo sẽ tổ chức thi tuyển kiến trúc để lựa chọn phương án cầu Cần Giờ đảm bảo mỹ quan đô thị, tạo điểm nhấn kiến trúc trong khu vực, đồng thời đáp ứng các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, đảm bảo phù hợp với hình thức đầu tư PPP, loại hợp đồng dự án (hợp đồng BOT) và phương án tài chính đề xuất.

Hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Giờ đã được Sở GTVT TPHCM trình Hội đồng thẩm định TPHCM (Sở Kế hoạch và Đầu tư – cơ quan thường trực).

Điểm đầu cầu Cần Giờ tại đường 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500 m về phía Bắc. Sau đó cầu cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp. Khi sang huyện Cần Giờ, cầu sẽ nối đến đường Rừng Sác tại vị trí cách phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía Nam.

Dự án cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3km (trong đó cầu Cần Giờ dài gần 3km, phần đường dẫn dài hơn 4,3km), quy mô 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn thô sơ), vận tốc 60km/h.

Sở GTVT TPHCM đề xuất xây cầu Cần Giờ theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 11.000 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách góp gần 50%, còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.

Cầu Cần Giờ có tổng chiều dài lên tới 7,3 km. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Dự án cầu Cần Giờ có tổng chiều dài lên tới 7,3km. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Dự án này theo kế hoạch phải trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp cuối năm vừa diễn ra nhưng đã trễ hẹn.

Theo lý giải của ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cầu Cần Giờ của TPHCM là công trình dây văng rất đặc biệt. Thành phố đã tổ chức thi tuyển kiến trúc, cây cầu có 1 trụ hình cây đước. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, cầu bắc qua đoạn sông có độ cong lớn nên cần có phương án nghiên cứu đảm bảo khả thi, đạt được hiệu quả về kinh tế. Do đó, đơn vị tư vấn đề xuất kết cấu nhịp chính gồm 2 trụ tháp nhưng vẫn giữ ý tưởng kiến trúc trụ tháp hình cây đước.

Dự kiến, dự án cầu Cần Giờ sẽ được trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương tại kỳ họp đầu năm 2024. Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết, nếu được thông qua, công trình sẽ được khởi công vào năm 2025.

Cầu Cần Giờ dự kiến hoàn thành năm 2028 thay thế cho phà Bình Khánh kết nối khu Nam TPHCM với huyện Cần Giờ, đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển 2 dự án ở Cần Giờ là Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Tiến độ dự án mở rộng cửa ngõ phía Nam TPHCM sau một năm khởi công

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án mở rộng Quốc lộ 50 qua huyện Bình Chánh với kinh phí 1.500 tỉ đồng được khởi công cuối năm 2022 nhằm khơi thông cửa ngõ phía Nam TPHCM, tăng kết nối về miền Tây. Nhưng sau 1 năm khởi công, vướng mắc mặt bằng khiến dự án triển khai khá ì ạch.

Hơn 10.000 tỉ đồng cho 3 dự án giải tỏa kẹt xe cửa ngõ TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án cầu đường Nguyễn Khoái, Vành đai 2 (đoạn từ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng), mở rộng đường Nguyễn Thị Định có tổng vốn hơn 10.000 tỉ đồng, khi hoàn thành giúp giảm kẹt xe cho khu Đông và khu Nam ở TPHCM.

TPHCM sẽ xây cầu Cần Giờ dài 7,3 km, vốn 10.500 tỉ đồng bằng hình thức BOT

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Cần Giờ dài 7,3km vượt sông Soài Rạp nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ dự kiến đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 10.500 tỉ đồng. Dự án sẽ trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư cuối năm nay, khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028.

Sai phạm của các cựu quan chức trong đại án Việt Á

Việt Dũng |

Hai cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh cùng cựu Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương… và loạt quan chức sắp bị xét xử trong đại án Việt Á, với cáo buộc ở các tội danh “Nhận hối lộ, "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí"...

Người dân ngán ngẩm sống bên dự án ngăn triều 10.000 tỉ làm 8 năm chưa xong

LÂM ANH - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Nhiều căn nhà của các hộ dân khu vực Quận 8 đã trở thành hầm sau khi dự án cống điều tiết Phú Định, thuộc dự án ngăn triều chống ngập gần 10.000 tỉ đồng được thi công từ năm 2016 đến nay chưa xong, khiến đời sống sinh hoạt, di chuyển hàng ngày bị ảnh hưởng trong thời gian dài.

Filip Nguyễn đủ điều kiện khoác áo tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023

HOÀNG HUÊ |

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) xác nhận, thủ môn Filip Nguyễn (Nguyễn Filip) đã đủ điều kiện để khoác áo đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023.

"Lúng túng với điện mặt trời áp mái"

Cường Ngô |

Bộ Công Thương lý giải việc cho kết nối điện mặt trời mái nhà của người dân lên lưới nhưng với giá 0 đồng là để tránh ảnh hưởng tới an toàn, an ninh hệ thống điện. Tuy nhiên, TS Lê Hải Hưng (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, giải thích như vậy là không sòng phẳng.

Cựu Chủ tịch Khánh Hòa nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án 5 ngày

Hữu Long |

Khánh Hòa - HĐXX đã tuyên bố nghị án và sẽ tuyên sau 5 ngày tới. Được nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch tỉnh trăn trở, suy nghĩ về những việc bản thân đã làm.

Tiến độ dự án mở rộng cửa ngõ phía Nam TPHCM sau một năm khởi công

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án mở rộng Quốc lộ 50 qua huyện Bình Chánh với kinh phí 1.500 tỉ đồng được khởi công cuối năm 2022 nhằm khơi thông cửa ngõ phía Nam TPHCM, tăng kết nối về miền Tây. Nhưng sau 1 năm khởi công, vướng mắc mặt bằng khiến dự án triển khai khá ì ạch.

Hơn 10.000 tỉ đồng cho 3 dự án giải tỏa kẹt xe cửa ngõ TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án cầu đường Nguyễn Khoái, Vành đai 2 (đoạn từ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng), mở rộng đường Nguyễn Thị Định có tổng vốn hơn 10.000 tỉ đồng, khi hoàn thành giúp giảm kẹt xe cho khu Đông và khu Nam ở TPHCM.

TPHCM sẽ xây cầu Cần Giờ dài 7,3 km, vốn 10.500 tỉ đồng bằng hình thức BOT

MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Cần Giờ dài 7,3km vượt sông Soài Rạp nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ dự kiến đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 10.500 tỉ đồng. Dự án sẽ trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư cuối năm nay, khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028.