Con đường tử thần ở TP Thủ Đức chờ 8 năm chưa được mở rộng

MINH QUÂN |

TPHCM – Đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức) được ví là con đường “tử thần” vì thường xuyên xảy ra tai nạn chết người. Dự án mở rộng tuyến đường này được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương từ năm 2015 bằng hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), sau đó chuyển sang dùng vốn ngân sách nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Con đường vừa đi vừa sợ tai nạn

Sáng 13.11, cả gia đình 3 người gồm anh Nguyễn Công Du (32 tuổi), chị Nguyễn Thị Thắm (31 tuổi, cùng quê Gia Lai) chở theo con gái nhỏ 5 tuổi lưu thông bằng xe máy trên đường Nguyễn Duy Trinh, hướng từ cảng Phú Hữu ra vòng xoay Phú Hữu. Khi đến gần ngã ba giao với đường số 963 (thuộc phường Phú Hữu, TP Thủ Đức) thì xảy ra va chạm với xe container chạy cùng chiều.

Vụ tai nạn đã khiến cả gia đình 3 người ngã xuống đường. Riêng người vợ bị xe container cuốn vào gầm tử vong tại chỗ. Người chồng và con gái bị thương nhẹ. Cảnh người chồng ôm thi thể vợ khóc nghẹn khiến người đi đường không khỏi đau lòng.

Người đi đường len lỏi sau xe container trên đường Nguyễn Duy Trinh.  Ảnh: Minh Quân
Người đi đường len lỏi sau xe container trên đường Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: Minh Quân

Đây là một trong số hàng chục vụ tai nạn chết người giữa xe container và xe máy xảy ra trên đường Nguyễn Duy Trinh trong vài năm qua. Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở GTVT TPHCM, trong 3 năm từ 2019 - 2022, trên tuyến đường này xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông làm 16 người chết và 1 người bị thương. Do xảy ra quá nhiều vụ tai nạn chết người, con đường này bị ví là “con đường tử thần”.

Lắp biển ghi số người chết để cảnh báo người đi đường.  Ảnh: Minh Quân
Lắp biển ghi số người chết để cảnh báo người đi đường. Ảnh: Minh Quân

Ghi nhận ngày 15.11, đường Nguyễn Duy Trinh từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư dài khoảng 1,6km nhưng treo dày đặc biển báo khuyến cáo "chú ý quan sát", "đoạn đường hay xảy ra tai nạn". Chỉ rộng chừng 7m, lại là đường độc đạo vào cảng Phú Hữu nên lượng xe cộ lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh rất lớn.

Hiện đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường Nguyễn Thị Tư) có 2 khung giờ cấm xe tải trên 3,5 tấn là 6h-7h30 và 16h-19h30. Đồng thời, tổ chức lưu thông một chiều đối với xe ôtô tải trên 3,5 tấn theo hướng từ đường Nguyễn Thị Tư đến đường Võ Chí Công trong khoảng thời gian từ 11h đến 13h.

Nhưng trước mỗi khung giờ cấm xe trong ngày, các đoàn xe container tranh thủ nối đuôi nhau cả 2 chiều hối hả ra vào cảng Phú Hữu, lấn gần hết phần đường của xe máy.

8 năm chờ mở rộng

Năm 2015, dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường vào khu công nghiệp Phú Hữu đến đường Vành đai 2 dài 1,6km) được UBND TPHCM chấp thuận cho Công ty cổ phần vận tải và thương mại Quốc Tế (ITC) làm chủ đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Tổng mức đầu tư khoảng 930 tỉ đồng, trong đó chi cho giải phóng mặt bằng hơn 700 tỉ đồng.

Dự án dự kiến khởi công năm 2018 nhưng sau đó không triển khai. Đến năm 2019, Sở GTVT TPHCM phê duyệt dự án với tổng vốn 832,2 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách TPHCM. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 507,9 tỉ đồng, chi phí xây dựng 254,5 tỉ đồng…

Tuyến đường sẽ được mở rộng lên 30m cho 4 làn ôtô và 2 làn xe máy. Đồng thời, dự án cũng xây dựng mới hệ thống thoát nước, cống hộp tiết diện và hệ thống chiếu sáng.

Một người chạy xe hai bánh bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều
Một người chạy xe hai bánh bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều. Ảnh: Minh Quân

Tuy nhiên, sau 4 năm phê duyệt, hiện dự án mới đang triển khai thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Sự chậm trễ này khiến tổng mức đầu tư dự án tăng lên thành 1.630 tỉ đồng – tức đội vốn gần 800 tỉ đồng. Nguyên nhân dự án tăng tổng mức đầu tư do tăng chi phí giải phóng mặt bằng.

Sở GTVT TPHCM đã đề xuất UBND TPHCM giao bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025 để có vốn thực hiện hoàn thành dự án. Tuy nhiên, đề xuất này của Sở GTVT chưa được UBND TPHCM chấp thuận.

Đường Nguyễn Duy Trinh sẽ được mở rộng từ 7m lên 30m nhưng 8 năm rồi chưa triển khai.  Ảnh: Minh Quân
Mặt đường Nguyễn Duy Trinh rộng khoảng 7m, không dải phân cách, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn chạy cùng xe máy. Ảnh: Minh Quân

Ông Út Vạn (67 tuổi), bán tạp hóa trên đường Nguyễn Duy Trinh cho biết, nhiều lần được mời họp về vấn đề mở rộng đường. Gần nhất là đầu năm 2022, nhưng người dân vẫn chưa thể tiếp cận được đơn giá đền bù. Ông Vạn cho biết nếu mức giá đền bù thỏa đáng, ông sẵn sàng chấp nhận giải tỏa để có con đường rộng hơn và an toàn hơn.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM khởi động 2 dự án hơn 8.200 tỉ đồng giải cứu kẹt xe cửa ngõ

MINH QUÂN |

TPHCM – Cầu đường Nguyễn Khoái hơn 3.700 tỉ đồng và đoạn Vành đai 2 (từ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng) hơn 4.500 tỉ đồng sắp trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư, triển khai giai đoạn 2024 – 2027, giúp giảm ùn tắc cho khu vực cửa ngõ phía Đông và Nam TPHCM.

TPHCM sắp chi gần 7.500 tỉ đồng làm 3 dự án giao thông ở Thủ Đức

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án Vành đai 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng), mở rộng đường Nguyễn Thị Định, mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp có tổng mức đầu tư gần 7.500 tỉ đồng sắp được triển khai giúp giảm ùn tắc, tăng kết nối cho TP Thủ Đức.

Khép kín đường Vành đai 2 TPHCM, kỳ vọng đẩy nhanh nhờ cơ chế mới

MINH QUÂN |

TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2030 phải khép kín được đường Vành đai 2 để giảm ùn tắc ở nội thành, tăng kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, cao tốc.

Giá bia bình dân tăng 85% nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt theo phương pháp hỗn hợp

Xuyên Đông |

Nếu áp dụng phương pháp hỗn hợp trong thu thuế tiêu thụ đặc biệt, sản phẩm bia cao cấp sẽ tăng từ 65% lên 75%. Trong khi đó, bia bình dân sẽ tăng từ 65% lên 85%. Như vậy, người tiêu dùng có thu nhập thấp sẽ chịu thuế lớn hơn người có thu nhập cao.

Sức khỏe của nghệ sĩ Hai Nhất "Biệt động Sài Gòn" sau đột quỵ

ĐÔNG DU - QUY SA |

Theo thông tin từ phía gia đình, sức khỏe của nghệ sĩ Hai Nhất (đóng vai ông trùm trong phim "Biệt động Sài Gòn") đã ổn. Ông khỏe hơn sau khi bị đột quỵ.

Giới trẻ ngại kết hôn trước tuổi 30, chuyên gia chỉ ra những rào cản

Nhóm PV |

Kết hôn muộn hoặc kết hôn nhưng không sinh con đang là xu hướng sống của giới trẻ, không chỉ ở nước ta mà còn ở nhiều nước khác trên thế giới. Vậy đang có những rào cản nào khiến giới trẻ ngại kết hôn? Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Anh - Viện Nghiên cứu Thanh niên (Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam) sẽ có những phân tích trong số Cafe Chiều thứ 7 tuần này.

Vụ tố mua nước giá đắt đỏ ở Nha Trang, chủ đầu tư cho rằng do dân chưa hiểu hết!

Hữu Long |

Khánh Hòa - Cư dân chung cư dự án Scenia Bay Residences (Scenia Bay Nha Trang) phản ánh, chủ đầu tư bán nước giá đắt đỏ rồi tự ý cắt nước những hộ không nộp tiền nước. Ở chiều ngược lại, chủ đầu tư cho rằng, do không hiểu biết nên một số cư dân đã có thông tin sai lệch…

Ngân hàng Chính sách Xã hội áp dụng sai lãi suất, cho vay chồng chéo tại 7 chi nhánh

Nhóm Phóng viên |

Tại Báo cáo số 1247/BC-KTNN của Kiểm toán Nhà nước về Tổng hợp kết quả kiểm toán tổ chức thực hiện Chương trình phục hồi phát triển Kinh tế - Xã hội mới đây, đã chỉ ra loạt sai sót của Ngân hàng Chính sách Xã hội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 43/2022/QH15.

TPHCM khởi động 2 dự án hơn 8.200 tỉ đồng giải cứu kẹt xe cửa ngõ

MINH QUÂN |

TPHCM – Cầu đường Nguyễn Khoái hơn 3.700 tỉ đồng và đoạn Vành đai 2 (từ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng) hơn 4.500 tỉ đồng sắp trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư, triển khai giai đoạn 2024 – 2027, giúp giảm ùn tắc cho khu vực cửa ngõ phía Đông và Nam TPHCM.

TPHCM sắp chi gần 7.500 tỉ đồng làm 3 dự án giao thông ở Thủ Đức

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án Vành đai 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng), mở rộng đường Nguyễn Thị Định, mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp có tổng mức đầu tư gần 7.500 tỉ đồng sắp được triển khai giúp giảm ùn tắc, tăng kết nối cho TP Thủ Đức.

Khép kín đường Vành đai 2 TPHCM, kỳ vọng đẩy nhanh nhờ cơ chế mới

MINH QUÂN |

TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2030 phải khép kín được đường Vành đai 2 để giảm ùn tắc ở nội thành, tăng kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, cao tốc.