Cho các phương tiện khác "chung làn" buýt nhanh là sự thất bại của BRT

Cường Ngô |

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đề xuất thành phố Hà Nội cho phép xe buýt thường và các phương tiện khác dùng chung làn với xe BRT có thể coi là thất bại ban đầu của loại hình buýt nhanh này tại Hà Nội.

Mới đây, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đề xuất TP. Hà Nội cho phép các tuyến buýt thường được sử dụng chung làn đường dành riêng của tuyến buýt nhanh BRT 01 (bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã) từ 4h sáng đến 23h, các phương tiện khác được sử dụng đường BRT từ 23h đến 4h sáng hôm sau.

Vấn đề này ngay sau đó nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ độc giả. Nhiều người cho rằng, để các phương tiện khác đi vào làn BRT rất dễ xảy ra xung đột giao thông hoặc dễ gây tai nạn khi buýt thường đi vào làn BRT (bên trái) nhưng lại đón, trả khách bên phải đường.

Ngoài ra, để BRT một mình một đường là “chưa hợp lý”, bởi trước đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã có ý kiến nghiên cứu để buýt thường cũng như các phương tiện khác được đi vào làn riêng của BRT.

Độc giả Lê Mạnh Cường cho hay: "Hãy ra đường Tố Hữu vào 8h sáng sẽ thấy ngay thôi. Khi xe buýt thường chạy cắt mặt có ổn không, hay sẽ gây ra nhiều vụ tai nạn. Xin đừng tô vẽ cho BRT nữa".

Liên quan vấn đề này, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, việc xác định phương án tuyến BRT ban đầu chưa phù hợp dẫn đến mất nhiều thời gian nghiên cứu điều chỉnh. Theo đó, Hà Nội đã khá vội vàng khi chưa phân tích, đánh giá đầy đủ về thực trạng giao thông Thủ đô khi bắt đầu triển khai BRT.

Chính những điểm bất cập ấy đã thể hiện trên thực tế, như lưu lượng giao thông đi vào làn BRT hiện tại rất lớn. Bên cạnh đó, tuyến đường này song song với tuyến đường sắt đô thị đang thi công cùng một thời điểm, cùng một trục đường đã làm ảnh hưởng đến tình hình giao thông thủ đô, gây nguy cơ ùn tắc cao, khó bố trí làn đường riêng cho BRT và khó đưa ra các giải pháp giảm thiểu xung đột tại các nút giao cắt, nút quay đầu.

Chia sẻ với Lao Động ngày 28.2, PGS.TS Bùi Công Minh - chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị (trường ĐH Bách Khoa TP.HCM) cho hay, việc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đề xuất thành phố Hà Nội cho phép xe buýt thường và các phương tiện khác dùng chung làn với xe BRT cũng có thể coi là thất bại ban đầu của loại hình buýt nhanh này tại Hà Nội.

"Làn dành riêng cho buýt nhanh mà để các phương tiện khác đi vào sẽ mất ý nghĩa ban đầu của BRT; khi đó nó trở thành tuyến buýt bình thường và chắc chắn sẽ không hấp dẫn. Để có các phương tiện khác đi vào làn BRT là sự thất bại, càng nhiều phương tiện đi, thất bại càng lớn hơn", PGS.TS Bùi Công Minh cho hay.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Cho xe đi vào làn BRT: Liệu có xung đột giữa các phương tiện?

Cường Ngô |

Theo ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, đây là một trong những biện pháp trung tâm đang nghiên cứu, chứ chưa đề xuất Sở GTVT hay UBND TP Hà Nội.

BRT- không phải chỉ “chưa hợp lý”

Anh Đào |

Hoặc chịu không nổi, hoặc cực chẳng đã, hoặc không thể không thấy, hoặc phải có việc để làm, hoặc... gì gì đó, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết đang nghiên cứu cho xe bus thường và các phương tiện đi vào đường BRT ở một số khung giờ.

Bất ngờ đề xuất cho xe đi vào làn đường buýt nhanh BRT

C.N |

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) vừa đưa ra đề xuất, trong một số khung giờ nhất định sẽ cho các phương tiện khác được sử dụng chung làn đường buýt nhanh BRT. 

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Phố cây cảnh vắng khách, sức mua chỉ bằng 30% so với năm ngoái

Thiện Nhân - Thùy Dương |

Theo nhiều nhà vườn, năm nay cây cảnh được giá nhưng tiêu thụ chậm hơn mọi năm, sức mua của người dân chỉ khoảng 30% so với năm ngoài.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Cho xe đi vào làn BRT: Liệu có xung đột giữa các phương tiện?

Cường Ngô |

Theo ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, đây là một trong những biện pháp trung tâm đang nghiên cứu, chứ chưa đề xuất Sở GTVT hay UBND TP Hà Nội.

BRT- không phải chỉ “chưa hợp lý”

Anh Đào |

Hoặc chịu không nổi, hoặc cực chẳng đã, hoặc không thể không thấy, hoặc phải có việc để làm, hoặc... gì gì đó, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết đang nghiên cứu cho xe bus thường và các phương tiện đi vào đường BRT ở một số khung giờ.

Bất ngờ đề xuất cho xe đi vào làn đường buýt nhanh BRT

C.N |

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) vừa đưa ra đề xuất, trong một số khung giờ nhất định sẽ cho các phương tiện khác được sử dụng chung làn đường buýt nhanh BRT.