Cho xe đi vào làn BRT: Liệu có xung đột giữa các phương tiện?

Cường Ngô |

Theo ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, đây là một trong những biện pháp trung tâm đang nghiên cứu, chứ chưa đề xuất Sở GTVT hay UBND TP Hà Nội.

Hôm nay (26.2), báo chí đưa tin Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đề xuất TP Hà Nội cho phép các tuyến buýt thường được sử dụng chung làn đường dành riêng của tuyến buýt nhanh BRT 01 (bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã) từ 4h sáng đến 23h, các phương tiện khác được sử dụng đường BRT từ 23h đến 4h sáng hôm sau.

Trả lời Báo Lao Động, ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, đây là một trong những biện pháp trung tâm đang nghiên cứu, chứ chưa đề xuất Sở GTVT hay UBND TP Hà Nội.

Sau khi tham khảo, tiếp thu ý kiến của các chuyên gia và người dân, trung tâm sẽ báo cáo Sở GTVT Hà Nội.

 
 Làn đường dành riêng cho BRT.

Khi phóng viên hỏi, để các phương tiện khác đi vào làn BRT liệu có xảy ra xung đột giao thông hoặc dễ gây tai nạn khi buýt thường đi vào làn BRT (bên trái) nhưng lại đón, trả khách bên phải đường, ông Phương cho hay những vấn đề này đang được trung tâm nghiên cứu, khảo sát, có đánh giá rất cụ thể.

"Quan điểm xuyên suốt của trung tâm là BRT phải có làn đường riêng - đó là nguyên tắc số 1. Những phương án kia nếu thực hiện được thì cũng giúp BRT tiếp cận tốt hơn thôi".

Phóng viên đặt vấn đề, nếu cho các phương tiện khác đi vào làn BRT từ 23h đêm đến 4h sáng cũng không khác hiện tại là mấy, bởi khung giờ này rất ít người, thậm chí không có người tham gia giao thông, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho hay, chuyện này cũng đang được nghiên cứu rất kỹ lưỡng để phù hợp với thực tế.

"Về mặt pháp luật, làn đường dành riêng phải là làn đường dành riêng, các phương tiện khác phải tuân thủ luật giao thông đường bộ, trừ những đối tượng, phương tiện được luật giao thông đường bộ cho phép, như xe cứu thương, cứu hỏa, xe dẫn đoàn...", ông Phương cho biết.

Đánh giá tác động của BRT trong hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội và nhu cầu đi lại của người dân thủ đô sau 1 năm vận hành cho thấy, bước đầu người dân đã chấp nhận, với xấp xỉ 5 triệu lượt hành khách.

Thời gian tới, trung tâm tiếp tục rà soát việc hợp lý hóa mạng lưới tăng kết nối tuyến BRT. Nghiên cứu bổ sung thêm xe vận hành vào giờ cao điểm.

Nghiên cứu điều chỉnh điểm dừng, tạo kết nối với BRT với điểm dừng 2 bên đường của xe buýt thường. Đề xuất bố trí dải phân cách cứng giữa là BRT và giao thông chung. Sử dụng thẻ, vé điện tử, nghiên cứu bố trí nhà vệ sinh....

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

BRT- không phải chỉ “chưa hợp lý”

Anh Đào |

Hoặc chịu không nổi, hoặc cực chẳng đã, hoặc không thể không thấy, hoặc phải có việc để làm, hoặc... gì gì đó, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết đang nghiên cứu cho xe bus thường và các phương tiện đi vào đường BRT ở một số khung giờ.

Bất ngờ đề xuất cho xe đi vào làn đường buýt nhanh BRT

C.N |

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) vừa đưa ra đề xuất, trong một số khung giờ nhất định sẽ cho các phương tiện khác được sử dụng chung làn đường buýt nhanh BRT. 

Chuyên gia giao thông: "Nói BRT quá tải trong giờ cao điểm là quá ảo"

Cường Ngô |

Đó là quan điểm của ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội trước báo cáo của Sở GTVT Hà Nội cho rằng, buýt nhanh BRT quá tải trong giờ cao điểm.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

BRT- không phải chỉ “chưa hợp lý”

Anh Đào |

Hoặc chịu không nổi, hoặc cực chẳng đã, hoặc không thể không thấy, hoặc phải có việc để làm, hoặc... gì gì đó, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết đang nghiên cứu cho xe bus thường và các phương tiện đi vào đường BRT ở một số khung giờ.

Bất ngờ đề xuất cho xe đi vào làn đường buýt nhanh BRT

C.N |

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) vừa đưa ra đề xuất, trong một số khung giờ nhất định sẽ cho các phương tiện khác được sử dụng chung làn đường buýt nhanh BRT. 

Chuyên gia giao thông: "Nói BRT quá tải trong giờ cao điểm là quá ảo"

Cường Ngô |

Đó là quan điểm của ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội trước báo cáo của Sở GTVT Hà Nội cho rằng, buýt nhanh BRT quá tải trong giờ cao điểm.