Khoảng 10h ngày 28.2, nhiều người đi xe trên cao tốc TPHCM - Trung Lương theo hướng từ TPHCM về miền Tây, đến đoạn thuộc địa bàn huyện Thủ Thừa (Long An) bị giật mình vì tiếng 2 xe va chạm mạnh. Tại hiện trường, đầu xe ôtô ghim chặt vào dải phân cách taluy giữa đường sau va chạm giữa xe này với đầu kéo. Vụ tai nạn may mắn không gây thiệt hại về người nhưng đã làm ôtô bị hư hỏng và kẹt xe kéo dài hơn 2km.
Trước đó ngày 11.2, một vụ tai nạn liên hoàn giữa xe khách giường nằm, xe ôtô 16 chỗ và xe tải trên tuyến cao tốc này (đoạn qua huyện Thủ Thừa) làm 3 xe hư hỏng nặng và 3 người bị thương, giao thông ùn ứ nhiều cây số.
Đây là hai trong số gần 10 vụ tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương từ đầu năm 2023 đến nay.
Cao tốc TPHCM - Trung Lương dài gần 62km, 4 làn xe, khai thác từ năm 2010, là cao tốc đầu tiên ở phía Nam nối TPHCM với tỉnh Long An, Tiền Giang; vận tốc tối đa 100km/h.
Tuyến cao tốc về các tỉnh miền Tây này có thể đáp ứng khoảng 35.000 - 40.000 xe/ngày lưu thông.
Nhưng từ đầu năm 2019 đến nay khi tạm dừng thu phí, lượng xe tăng lên 53.000. Đặc biệt là vào thời gian trước và sau lễ Tết, lượng xe tăng đến 150-200%. Đây được cho là một trong những lý do khiến tai nạn liên tục xảy ra trên cung đường này.
Trong năm 2022, UBND TPHCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang đều đã có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nghiên cứu, xử lý đề xuất của các địa phương nói trên. Sau đó, Bộ GTVT cho biết sẽ nghiên cứu triển khai thực hiện dự án độc lập trên cơ sở hai đoạn tuyến đã được đầu tư giai đoạn 1.
Đồng thời, thống nhất giao UBND tỉnh Long An hoặc UBND TPHCM làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện giai đoạn 2 dự án cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Về phương án đầu tư, thống nhất nghiên cứu, đề xuất ít nhất 3 phương án gồm: Đầu tư công; phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); phương thức PPP, hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ) và hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao).
Tuy nhiên, các phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương hiện đều gặp những vướng mắc nên chưa tìm được phương án nào khả thi nhất.
Về phương án đầu tư công, cả TPHCM và Long An hiện tập trung, ưu tiên nguồn lực cho các dự án trọng điểm khác nên không cân đối được nguồn vốn cho dự án.
Vì vậy, Sở GTVT TPHCM mới đây kiến nghị UBND TPHCM đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí vốn ngân sách Trung ương thực hiện dự án hoặc bố trí kết hợp vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương tham gia dự án.
Trường hợp đầu tư mở rộng theo hình thức đối tác công tư (PPP) - loại hợp đồng BOT thì không triển khai được do vướng quy định các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.
Một hình thức đầu tư khác cũng được tính tới là hợp đồng BTL và hợp đồng BLT thì chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện và chưa có dự án hạ tầng nào được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo hình thức này.