Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau không để tiến độ "đầu năm đi bộ, cuối năm chạy"

Tạ Quang |

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - cho biết, Ban đã yêu cầu tất cả các đơn vị thi công cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau, tập trung thi công 3 ca 4 kíp ngay từ tháng đầu của năm 2024 để đạt được các kế hoạch đã đưa ra.

Hơn 1.000 kỹ sư, công nhân nhộn nhịp thi công trên cao tốc

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu hiện đã huy động hơn 1.000 kỹ sư, công nhân triển khai 168 mũi thi công trên toàn dự án. Trong đó, có 89 mũi thi công cầu, 40 mũi thi công tuyến chính, còn lại tập trung thi công đường công vụ.

Cầu Ngã Ba Tàu tại Km79+680 nối xã Lương Nghĩa (huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) với xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu). Ảnh: Tạ Quang
Cầu Ngã Ba Tàu tại Km79+680 nối xã Lương Nghĩa (huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) với xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu). Ảnh: Tạ Quang

Ghi nhận của Báo Lao Động tại công trình cầu Ngã Ba Tàu nối xã Lương Nghĩa (huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) và xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) thuộc cao tốc Hậu Giang - Cà Mau do nhà thầu Trung Nam E&C thi công, nơi đây các kỹ sư, công nhân miệt mài thi công sau Tết Nguyên đán 2024.

Ông Hoàng Công Cường - Phó Giám đốc Ban điều hành Trung Nam E&C - cho hay, 6 tháng nay không có cát phân bổ nên đội ngũ kỹ sư, công nhân chỉ có thể triển khai phần cầu. Hiện, các kỹ sư, công nhân làm việc 2-3 ca/ngày tùy khối lượng công việc. Tổng số lượng công nhân mỗi ca có những lúc lên đến 300 người.

Các kỹ sư, công nhân miệt mài thi công những ngày đầu năm mới 2024. Ảnh: Tạ Quang
Các kỹ sư, công nhân miệt mài thi công những ngày đầu năm mới 2024. Ảnh: Tạ Quang

Ông Cường cho biết thêm, khối lượng công việc của đơn vị là thi công hơn 10km cầu, đường. Đơn vị rất cố gắng đảm bảo tiến độ xây dựng cầu nhưng về phần đường đang rất khó khăn vì thiếu nguồn cát đắp nền, nếu không có cát, dự án sẽ không thể hoàn thành và đơn vị đang chờ mỏ cát ở Đồng Tháp phân bổ xuống để làm đường.

Tại công trường thi công cầu vượt nút giao IC3 thuộc dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang, ông Đỗ Minh Châu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư - Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C – chia sẻ, mùng 6 Tết, đơn vị đã huy động công nhân triển khai 8 mũi thi công tại hai gói thầu thuộc hai dự án thành phần, trong đó có cầu vượt nút giao IC3.

Công nhân thi công dầm để làm cầu. Ảnh: Tạ Quang
Công nhân thi công dầm để làm cầu. Ảnh: Tạ Quang

Ông Châu nêu rõ, tại gói thầu Cần Thơ - Hậu Giang, đơn vị đảm nhiệm thi công 9 cầu, tính đến thời điểm hiện tại, khối lượng thi công các cầu này đạt khoảng 64%. Riêng gói thầu Hậu Giang - Cà Mau thực hiện hai cầu, sản lượng đã đạt khoảng 74.

Bên cạnh đó, dọc theo gói thầu Cần Thơ - Hậu Giang do Tổng Công ty Xây dựng số 1 thực hiện, hàng trăm công nhân cũng đang khẩn trương thi công cầu, đắp cát, đắp gia tải.

Không để tiến độ "đầu năm đi bộ, cuối năm chạy"

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận – thông tin, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã yêu cầu tất cả các đơn vị, tập trung thi công 3 ca 4 kíp ngay từ ngày đầu năm 2024, để đạt được các kế hoạch đã đưa ra. Đặc biệt là các kế hoạch mà nhà thầu đã ký cam kết với chủ đầu tư.

Công nhân triển khai gia tải gói thầu. Ảnh: Tạ Quang
Công nhân triển khai gia tải ở cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Tạ Quang

Vị Giám đốc này cũng nhấn mạnh, đối với thi công cầu, Ban đã chỉ đạo các nhà thầu phải hoàn thành các cầu trong năm 2024, một số cầu lớn không có cầu tạm hoàn thành trước tháng 9.2024 để phục vụ vận chuyển dọc qua sông. Các đơn vị tập trung bám sát tiến độ đã đề ra, không được "đầu năm đi bộ, cuối năm chạy" như các dự án trước đây.

Ông Thi cũng cho rằng, để đảm bảo tiến độ, hiệu quả triển khai dự án, Ban cũng đã chỉ đạo các nhà thầu xây dựng kế hoạch xử lý nền đất yếu trên cơ sở thiết kế kỹ thuật được điều chỉnh. Trong đó, tập trung ưu tiên thi công trước đối với các đoạn gia tải dài.

Đồng thời, tổ chức phân chia công địa thi công cho các thành viên liên danh nhà thầu phù hợp, khoa học, tránh tình trạng chia nhỏ công địa, ảnh hưởng đến tiến độ thi công chung.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài 110,87km, tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng. Dự án có quy mô 4 làn xe hạn chế (giai đoạn 1); mặt cắt ngang 17m. Điểm đầu dự án tại Km15+350 (nút giao IC2, là nút giao nối vào Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, TP Cần Thơ). Điểm cuối kết nối vào tuyến tránh thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau). Tuyến cao tốc này bao gồm 2 dự án thành phần: Đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư 9.769 tỉ đồng; đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8km, vốn 17.485 tỉ đồng.

Tạ Quang
TIN LIÊN QUAN

Miền Tây Chào Ngày Mới: Cao tốc miền Tây vẫn đang thiếu cát trầm trọng

Nhóm PV |

Cao tốc miền Tây vẫn đang thiếu cát trầm trọng; Vườn chim Bạc Liêu báo động cháy cấp 4; Nông dân Sóc Trăng chủ động giữ nước ngọt chống hạn mặn; Dập dìu thuyền, ghe trong lễ Tống phong ở xóm Chài miền Tây; Đời đổi thay từ trồng lúa cho gạo ngon nhất thế giới là những nội dung sẽ có trong Miền Tây Chào Ngày Mới.

Cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long thiếu cát trầm trọng

TẠ QUANG |

Hiện nay, nguồn tài nguyên cát sông ngày càng khan hiếm, do đó việc cung ứng kịp thời vật liệu cát sông phục vụ cho các dự án cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang gặp nhiều khó khăn, vì vậy việc cấp bách là nhanh chóng tìm ra loại vật liệu thay thế cho cát sông (trong đó có vật liệu cát biển) nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài.

Cao tốc trục ngang ở miền Tây: Đoạn Cần Thơ chưa có một hạt cát

Tạ Quang |

Theo ông Đặng Hoàng Vĩnh - Giám đốc Quản lý dự án, Ban điều hành cao tốc, thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ (chủ đầu tư), từ lúc khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (ngày 17.6.2023) đến thời điểm hiện tại, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn Cần Thơ vẫn chưa có một hạt cát nào được cung ứng tới công trường.

Hơn 2.100 thanh niên của Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Nhóm PV |

Hôm nay (25.2), nhiều tỉnh, thành phố tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024.

Cuộc đua Vpop sôi động nhưng lắm ồn ào của Sơn Tùng, Jack, Bích Phương

ĐÔNG DU |

Trong chặng đua nhạc Việt cuối tháng 2 đến đầu tháng 3, có không ít nghệ sĩ trở lại. Trong đó, đáng chú ý là Sơn Tùng, Jack, Hồ Quỳnh Hương, Bích Phương...

Có những điểm mới nào trong Dự thảo về mức hưởng bảo hiểm y tế?

Nhóm PV |

Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi đang được Bộ Y tế lấy ý kiến đóng góp rộng rãi. Trong đó, đáng chú ý là đề xuất về mức hưởng bảo hiểm y tế từ 1.1.2025 - thời điểm dự kiến Luật sửa đổi có hiệu lực.

4 lần gia hạn mà chưa có ai dự tuyển chức danh phó giám đốc, Sở Du lịch Huế nói gì

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Sáng 25.2, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế thông tin, UBND tỉnh vừa tiếp tục ban hành thông báo về việc gia hạn thời gian đăng ký tham gia dự tuyển chức danh Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh.

Bao giờ không khí lạnh gây mưa phùn nồm ẩm kết thúc?

AN AN - VŨ LINH |

Đại diện cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh trong giai đoạn giao mùa đông xuân sẽ gây ra nhiều ngày mưa phùn nồm ẩm.

Miền Tây Chào Ngày Mới: Cao tốc miền Tây vẫn đang thiếu cát trầm trọng

Nhóm PV |

Cao tốc miền Tây vẫn đang thiếu cát trầm trọng; Vườn chim Bạc Liêu báo động cháy cấp 4; Nông dân Sóc Trăng chủ động giữ nước ngọt chống hạn mặn; Dập dìu thuyền, ghe trong lễ Tống phong ở xóm Chài miền Tây; Đời đổi thay từ trồng lúa cho gạo ngon nhất thế giới là những nội dung sẽ có trong Miền Tây Chào Ngày Mới.

Cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long thiếu cát trầm trọng

TẠ QUANG |

Hiện nay, nguồn tài nguyên cát sông ngày càng khan hiếm, do đó việc cung ứng kịp thời vật liệu cát sông phục vụ cho các dự án cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang gặp nhiều khó khăn, vì vậy việc cấp bách là nhanh chóng tìm ra loại vật liệu thay thế cho cát sông (trong đó có vật liệu cát biển) nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài.

Cao tốc trục ngang ở miền Tây: Đoạn Cần Thơ chưa có một hạt cát

Tạ Quang |

Theo ông Đặng Hoàng Vĩnh - Giám đốc Quản lý dự án, Ban điều hành cao tốc, thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ (chủ đầu tư), từ lúc khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (ngày 17.6.2023) đến thời điểm hiện tại, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn Cần Thơ vẫn chưa có một hạt cát nào được cung ứng tới công trường.