Cấm xe ở cao tốc, Cục Đường bộ nói phương án tối ưu, Quảng Trị nói vội vàng

HƯNG THƠ |

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị vẫn khẳng định, việc cấm xe đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn chưa được xem xét thấu đáo. Còn Cục Đường bộ Việt Nam thì cho rằng, do cao tốc phân kỳ đầu tư, chỉ mới có 2 làn xe nên phương án phân luồng giao thông hiện tại là tối ưu nhất.

Tranh luận về sơ sở phân luồng xe trên cao tốc

Ngày 22.4, Cục Đường bộ Việt Nam đã có buổi làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị - liên quan đến phản ứng của đơn vị này trước việc cấm xe khách, xe ôtô đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, trước khi đi đến quyết định cấm xe trên cao tốc, từ ngày 15.3 đến sáng 18.3.2024 đã tổ chức đếm xe. Kết quả cho thấy, trên Quốc lộ 1 là 26.000 xe/ngày đêm, còn cao tốc thì 9.989 xe/ngày đêm. Căn cứ vào quy chuẩn thiết kế đường cao tốc, đường bộ, tư vấn đã tính ra, Quốc lộ 1 có thể thông xe được với lưu lượng 31.000 xe, cao tốc thì 9.200 xe.

Theo tính toán như trên, cao tốc ở ngưỡng mãn tải, còn Quốc lộ 1 có thể chứa thêm và Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng đây là cơ sở khoa học đầu tiên để đi đến việc phân luồng.

Các phương tiện lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khi chưa phân luồng. Ảnh: Hưng Thơ.
Các phương tiện lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khi chưa phân luồng. Ảnh: Hưng Thơ

Căn cứ thứ 2, với xe tải 6 trục, xe khách phân luồng sang Quốc lộ 1 sẽ giảm khoảng 3.400 xe, là vừa năng lực khai thác ở cao tốc. Thêm nữa, ở cao tốc có một số đoạn dốc khá dài, các xe 6 trục không chạy được tốc độ tối đa, dẫn đến việc vượt ẩu, gây tai nạn giao thông; còn xe khách trên 30 chỗ chở nhiều hành khách, trên cao tốc chưa có đủ hạ tầng, điểm dừng nghỉ.

Ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị nói rằng, với thông tin nói trên, việc phân luồng có căn cứ khoa học, nhưng lại không căn cứ vào thực tiễn. Tương tự, thượng tá Hoàng Văn Trung - Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Quảng Trị cho rằng, Cục Đường bộ Việt Nam đã có quyết định quá vội vàng.

Xe khách, xe tải và các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hưng Thơ.
Xe khách và các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hưng Thơ

"Cơ sở chính trị chưa đảm bảo; cơ sở khoa học chỉ dựa vào mật độ phương tiện tham gia giao thông chứ chưa phân tích nguyên nhân gây tai nạn giao thông. Còn căn cứ thực tiễn là tỉnh Quảng Trị chưa có đường tránh qua thành phố, trên Quốc lộ 1A có 216 đường nhánh đấu nối cùng mức, nên đưa xe tải, xe khách về Quốc lộ 1 tiềm ẩn nhiều nguy cơ" - thượng tá Trung nói.

Nghiên cứu giải pháp phù hợp trong thời gian tới

Ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, do cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới được đầu tư 2 làn, nên phương án khai thác chưa đảm bảo. Việc phân luồng, cụ thể là cấm xe tải, xe khách đi cao tốc là phương án tối ưu nhất, còn về lâu dài thì sẽ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn thành 4 làn đường hoàn chỉnh.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là phương án tối ưu nhất. Ảnh: Hưng Thơ
Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là phương án tối ưu nhất. Ảnh: Hưng Thơ

Đối với việc tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 và ở các điểm giao cắt, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và tăng cường tuần tra, kiểm soát.

“Trên cơ sở ý kiến của địa phương, Cục sẽ tiếp thu và nghiên cứu nhằm đưa ra giải pháp hợp lý trong thời gian tới” – ông Nguyễn Xuân Cường nói.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị có giải pháp phân luồng ở cao tốc phù hợp với tình hình thực tế và đặc thù của địa phương. Ảnh: Hưng Thơ.
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị có giải pháp phân luồng ở cao tốc phù hợp với tình hình thực tế và đặc thù của địa phương. Ảnh: Hưng Thơ

Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, cần gấp rút đầu tư 4 làn hoàn chỉnh cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Bên cạnh đó, cần tăng cường lực lượng tổ chức công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ phương tiện, nhằm hạn chế tai nạn giao thông.

“Mong muốn Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục nghiên cứu triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế và đặc thù của địa phương sao cho hợp lý nhằm đảm bảo tính mạng của người dân” – ông Hà Sỹ Đồng nói.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Tai nạn gia tăng, cần xem lại việc cấm xe tải, xe khách vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

HƯNG THƠ |

Việc cấm xe tải, xe khách đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, khiến Quốc lộ 1A qua Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế lúc nào cũng đông nghịt phương tiện ngược xuôi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Trước thực trạng này, các địa phương phản ứng, còn người dân và các lái xe lo lắng, bức xúc.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị: Vì bình yên của nhân dân, cần xem lại việc cấm xe ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn

HƯNG THƠ |

Qua khảo sát, nắm tình hình và tiếp nhận ý kiến của người dân và chính quyền, ngành chức năng, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem lại việc cấm xe khách, xe tải trọng lớn lưu thông ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Cấm ôtô khách, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là vội vàng

HƯNG THƠ |

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc cấm xe ôtô khách và xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là không dựa trên cơ sở khoa học nào. Việc cấm một số phương tiện đi vào cao tốc là vội vàng, dồn rủi ro bên này sang bên kia.

Hình ảnh bị cáo Trần Quí Thanh cùng 2 con gái tại phiên xét xử sáng nay

Anh Tú |

TPHCM - Sau hơn 1 năm bị khởi tố về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, sáng 23.4, TAND TPHCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Quí Thanh và hai con gái là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Diễn viên phim giờ vàng nói gì khi đóng vai ác bị khán giả "ném đá", nhắn tin dọa đánh

Bình An |

Khi mạng xã hội bùng nổ, tính tương tác giữa khán giả, phim ảnh và nghệ sĩ bỗng trở nên gần gũi hơn bao giờ hết. Từ đó đã tạo ra thế đối nghịch giữa diễn viên đóng vai chính diện và phản diện.

Bắt bà trùm "Phố đèn đỏ Hải Dương" điều hành đường dây bán dâm qua mạng

Hoàng Khôi |

Chiều 23.4, Công an tỉnh Hải Dương thông tin, đơn vị vừa triệt phá chuyên án, tạm giữ hình sự quản trị viên của nhóm “Phố đèn đỏ Hải Dương”.

Quảng cáo "nhạc thiêng" ở Phú Yên, đơn vị tổ chức bị phạt 33 triệu đồng

Hoài Luân |

Thanh tra Sở VHTTDL Phú Yên vừa xử phạt 33 triệu đồng đối với công ty treo các poster quảng cáo chương trình biểu diễn nghệ thuật "Đại hội nhạc thiêng đặc biệt" tại TP Tuy Hòa.

Cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM xin hưởng án treo trong vụ Thuduc House

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 23.4, TAND Cấp cao tại TPHCM tiếp tục phiên tòa phúc thẩm vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House), Cục Thuế TPHCM và các công ty liên quan, để xem xét kháng cáo của 43/67 bị cáo; 4 cá nhân, tổ chức là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, trong đó có Thuduc House.

Tai nạn gia tăng, cần xem lại việc cấm xe tải, xe khách vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

HƯNG THƠ |

Việc cấm xe tải, xe khách đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, khiến Quốc lộ 1A qua Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế lúc nào cũng đông nghịt phương tiện ngược xuôi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Trước thực trạng này, các địa phương phản ứng, còn người dân và các lái xe lo lắng, bức xúc.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị: Vì bình yên của nhân dân, cần xem lại việc cấm xe ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn

HƯNG THƠ |

Qua khảo sát, nắm tình hình và tiếp nhận ý kiến của người dân và chính quyền, ngành chức năng, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem lại việc cấm xe khách, xe tải trọng lớn lưu thông ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Cấm ôtô khách, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là vội vàng

HƯNG THƠ |

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc cấm xe ôtô khách và xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn là không dựa trên cơ sở khoa học nào. Việc cấm một số phương tiện đi vào cao tốc là vội vàng, dồn rủi ro bên này sang bên kia.