Bị phạt vì đeo tai nghe khi điều khiển xe máy: Cùng hành vi sao không phạt tài xế ôtô?

Hiếu Anh |

Trên mạng xã hội hiện nay nổ ra cuộc tranh cãi, đeo tai nghe khi điều khiển xe máy thì bị phạt nhưng đeo tai nghe khi điều khiển ôtô lại không bị xử lý.

Bạn đọc Phạm Phi Hùng chia sẻ, quy định hiện nay có nhiều bất cập, quy định đeo tai nghe khi lái ôtô thì không vi phạm, còn đeo tai nghe khi đi xe máy thì bị xử phạt,

Trao đổi thêm với Báo Lao Động, bạn đọc Phạm Phi Hùng bày tỏ: "Hành vi đeo tai nghe của cả lái xe ôtô và xe máy đều tiềm ẩn nguy hiểm khi mất tập trung, không nghe được âm thanh xung quanh. Thế nhưng, nếu xét về hậu quả của hành vi thì lái ôtô có thể nguy hiểm hơn, vì trên xe chở nhiều người. Nhất là xe khách. Thế nhưng hiện nay, người điều khiển ôtô đeo tai nghe không bị xử phạt. Đây là sự vô lý".

Đeo tai nghe khi tham gia giao thông tiềm ẩn nguy hiểm. Ảnh minh họa. Tùng Giang
Đeo tai nghe khi tham gia giao thông tiềm ẩn nguy hiểm. Ảnh minh họa: Tùng Giang

Chia sẻ của bạn đọc Phạm Phi Hùng trên mạng xã hội đã nhận về hàng trăm bình luận với nhiều quan điểm trái chiều. Bạn đọc Đăng Thắng bày tỏ: “Khi nào bạn ra ngoài đường, đi cạnh hoặc là sang đường gặp 1 người đang vừa đi vừa cắm mặt vào điện thoại, bấm bấm, lướt lướt, bạn sẽ hiểu được cảm giác nguy hiểm khi không nhìn đường là như thế nào”.

Bạn đọc Tuyết Anh thì bày tỏ: "Thi thoảng đi đường có vài cháu đeo tai nghe rồi đi nghênh ngang giữa đường. Xe tải đi sát còn không biết mà tránh. Tôi đi, thấy mấy người đó cứ phải còi liên hồi, không là mang vạ vào thân".

Tuy nhiên, nhiều bạn đọc lại bày tỏ quan điểm trái ngược, bạn đọc Minh Minh chia sẻ: "Có gì bất cập đâu, luật có hết rồi còn ai bị bắt thì bị bắt thôi cãi gì được".

Còn bạn đọc Tuấn Ngô trao đổi, luật cũng có phạt hành vi sử dụng điện thoại ở cả ôtô và xe máy. Bạn không bị bắt không có nghĩa là bạn đúng luật. Còn đeo tai nghe ôtô, luật không nói, có nghĩa là được phép sử dụng.

Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thu Trang, Văn phòng Luật sư Hưng Đạo Thăng Long cho biết: Theo quy định của pháp luật, về nguyên tắc khi đang tham gia giao thông, nếu có nhu cầu sử dụng điện thoại thì phải tấp vào lề đường, dừng phương tiện thì mới đảm bảo an toàn giao thông.

Theo đó, pháp luật hiện hành có quy định về việc cấm sử dụng điện thoại di động khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, các quy định xử phạt có một số khác biệt về quy định đeo tai nghe khi lái ôtô và xe máy.

Điểm c khoản 3, Điều 30 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định khi lái xe máy không được sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính;

Kèm theo đó, Nghị định 123/2021/NĐ-CP, sửa đổi một số điều nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có quy định:

– Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy có hành vi sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

Nghị định 123/2021/NĐ-CP cũng quy định về xử phạt đối với ôtô có hành vi dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường. Mức phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành đã có những quy định xử phạt hành vi sử dụng điện thoại đối với cả người điều khiển ôtô và xe máy khi di chuyển trên đường. Tuy nhiên, hành vi cụ thể bị quy định khác nhau. Theo đó, người điều khiển xe máy khi sử dụng thiết bị âm thanh (đeo tai nghe) trừ thiết bị trợ thính sẽ bị xử phạt.

Thế nhưng, theo quy định hiện hành, không có quy định xử phạt đối với người điều khiển ôtô sử dụng tai nghe hay thiết bị âm thanh. Đồng nghĩa với việc sử dụng tai nghe khi điều khiển ôtô không được quy định là hành vi vi phạm pháp luật và người điều khiển sẽ không bị xử phạt.

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Vi phạm an toàn giao thông "bủa vây" trường học ở Hà Nội

Minh Hạnh |

Việc vi phạm về trật tự đô thị và an toàn giao thông kéo dài tại khu vực Trường Tiểu học Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) kéo dài, gây bức xúc cho chính phụ huynh đưa đón con và người dân nơi đây.

Nhân viên Apple hoài nghi về tai nghe thực tế hỗn hợp

NGUYỄN ĐĂNG |

Theo một báo cáo từ The New York Times, một số nhân viên đã rời bỏ dự án tai nghe hỗn hợp đầy tham vọng của Apple vì lo ngại rằng, nó sẽ không thành công.

Vừa đeo tai nghe, vừa chạy xe máy bị phạt như thế nào?

thu phương |

Bạn đọc có email honguyenxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi thấy nhiều người vừa chạy xe máy vừa đeo tai nghe rất nguy hiểm. Xin hỏi, hành vi này có thể bị xử phạt thế nào?

Nguyên nhân cây cầu vượt hồ đầu tiên ở Hà Nội vắng người qua lại

PHƯƠNG ANH |

Dù đã gần 8 tháng được chính thức đưa vào hoạt động, nhưng cầu vòm thép Linh Đàm vẫn "vô hình" trong mắt người dân.

Thành Thắng Group: Từ lâu đài nghìn tỉ đến khách sạn không phép ở Ninh Bình

Quang Dân |

Đại gia Đỗ Văn Tiến (SN 1964) - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư Thành Thắng Group - là chủ của lâu đài Thành Thắng, được mệnh danh là công trình nhà ở cao nhất Đông Nam Á. Tập đoàn Thành Thắng cũng là đơn vị xây dựng khách sạn cao cấp 3 sao khi chưa được cấp phép, được Sở Xây dựng Ninh Bình hợp thức hóa cho sai phạm mà Lao Động đã đề cập mới đây.

Công viên rộng hơn 6.000m2 giữa Hà Nội nhếch nhác, hoang tàn

Minh Ánh - Hà Chi |

Sau hơn 20 năm đi vào hoạt động, công viên Bắc Linh Đàm (KĐT Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội) xuống cấp trầm trọng. Tháng 4.2022, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, địa phương sẽ tập trung nguồn lực để cải tạo, đầu tư cho dự án này. Tuy nhiên, dù đã hết quý I năm 2023, nhưng việc tu bổ và cải tạo công viên vẫn chưa hề được triển khai.

Gắn biển tuyến phố Đào Hinh: "Gia đình, dòng tộc rất biết ơn và tự hào"

Tô Thế - Việt Lâm |

Hà Nội - Danh nhân Đào Hinh là một cán bộ thời kỳ đầu của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Con đường gắn tên ông tại quận Long Biên có độ dài 1.820m. Tại lễ gắn biển tên, gia đình của danh nhân Đào Hinh đã rất xúc động, tự hào.

Khánh Hòa công bố loạt quy hoạch, kêu gọi đầu tư tổng vốn 91.500 tỉ đồng

Hữu Long |

Sáng 2.4, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư năm 2023. Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Vi phạm an toàn giao thông "bủa vây" trường học ở Hà Nội

Minh Hạnh |

Việc vi phạm về trật tự đô thị và an toàn giao thông kéo dài tại khu vực Trường Tiểu học Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) kéo dài, gây bức xúc cho chính phụ huynh đưa đón con và người dân nơi đây.

Nhân viên Apple hoài nghi về tai nghe thực tế hỗn hợp

NGUYỄN ĐĂNG |

Theo một báo cáo từ The New York Times, một số nhân viên đã rời bỏ dự án tai nghe hỗn hợp đầy tham vọng của Apple vì lo ngại rằng, nó sẽ không thành công.

Vừa đeo tai nghe, vừa chạy xe máy bị phạt như thế nào?

thu phương |

Bạn đọc có email honguyenxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi thấy nhiều người vừa chạy xe máy vừa đeo tai nghe rất nguy hiểm. Xin hỏi, hành vi này có thể bị xử phạt thế nào?