120 tỉ đồng mở tuyến phà biển từ TPHCM đi Tiền Giang chỉ mất 30 phút

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến phà biển Cần Giờ - Vàm Láng (Gò Công Đông, Tiền Giang) dài 12 km, tổng mức đầu tư 120 tỉ đồng do doanh nghiệp đầu tư sẽ khai thác trong quí 2/2024.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM chấp thuận phương án khai thác, chủ trương xây dựng tiêu chí và thành lập tổ công tác lựa chọn doanh nghiệp khai thác tuyến phà biển từ huyện Cần Giờ (TPHCM) đi Vàm Láng (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) và ngược lại.

Theo đó, tuyến phà biển Cần Giờ - Vàm Láng dài khoảng 12km, với thời gian hành trình 30 phút từ xã Long Hòa, huyện Cần Giờ đi thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang và ngược lại.

Việc đầu tư tuyến phà biển không sử dụng ngân sách mà nhà đầu tư tự bỏ chi phí xây bến, phương tiện… với tổng vốn khoảng 120 tỉ đồng. Cụ thể, đầu tư xây dựng 2 đầu bến Cần Giờ - Vàm Láng (55 tỉ đồng); 2 phương tiện thủy (60 tỉ đồng); nhà chờ, nhà giữ xe (5 tỉ đồng).

Phà biển dài 50 m, rộng 20 m, có khả năng chở trên 250 hành khách, 100 xe máy và 15 xe ôtô. Dự kiến phà chỉ chạy vào ban ngày (6-18h), tối thiểu 4 chuyến một ngày, mỗi chuyến mất khoảng 30 phút với cự ly 12 km (một chiều).

Sau khi được UBND TPHCM chấp thuận, Sở GTVT TPHCM sẽ phối hợp với Sở GTVT tỉnh Tiền Giang thành lập tổ công tác để xây dựng tiêu chí, thẩm định, đánh giá hồ sơ và lựa chọn doanh nghiệp khai thác. Dự kiến, tuyến phà biển Cần Giờ - Vàm Láng sẽ khai thác trong quí 2/2024.

Về sự cần thiết đầu tư tuyến phà biển này, Sở GTVT TPHCM cho biết hiện trên địa bàn huyện Cần Giờ đã có 3 tuyến phà vận chuyển ôtô kết nối huyện Cần Giờ - Nhà Bè, huyện Cần Giờ - Cần Giuộc (tỉnh Long An), huyện Cần Giờ - Vũng Tàu.

Tuy nhiên, tuyến vận tải hành khách, hàng hóa cố định từ huyện Cần Giờ đi tỉnh Tiền Giang bằng đường thủy chỉ khai thác bằng tàu gỗ, trọng tải thấp, chỉ vận chuyển được hành khách, hàng hóa và xe máy (không vận chuyển ôtô).

Do đó, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, tăng cường kết nối từ huyện Cần Giờ đi các tỉnh bằng đường thủy, tạo điều kiện đột phá phát triển kinh tế xã hội và du lịch của huyện Cần Giờ, việc khai thác tuyến phà biển chở ôtô, hành khách, hàng hóa và xe máy từ huyện Cần Giờ đi tỉnh Tiền Giang và ngược lại là rất cần thiết.

Mặt khác, việc khai thác tuyến phà biển này sẽ phát triển vận tải hành khách, hàng hóa giảm áp lực cho vận tải đường bộ, giảm ùn tắc giao thông.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

4 tuyến giao thông quan trọng giúp kết nối nhanh từ TPHCM về miền Tây

MINH QUÂN |

Đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ, đường bộ ven biển phía Nam, Quốc lộ 50B, phà biển Cần Giờ - Tiền Giang là 3 dự án giao thông quan trọng được đầu tư trong thời gian tới nhằm giúp tăng kết nối giữa TPHCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

5 tuyến tàu thủy, phà biển sắp khai thác tạo đột phá giao thông thủy cho TPHCM

Huyền Trân |

TPHCM – Tuyến tàu cao tốc TPHCM đi Côn Đảo, phà biển Cần Giờ - Gò Công Đông và ba tuyến tàu thủy từ bến Bạch Đằng đi Bình Dương, Củ Chi, Quận 7, Thanh Đa, dự kiến khai thác năm 2024 giúp tạo đột phá cho giao thông thủy kết hợp du lịch.

Giao thông thủy TPHCM cạnh tranh với đường bộ

MINH QUÂN |

TPHCM có 110 tuyến sông, kênh, rạch với tổng chiều dài gần 1.000km, cùng với hệ thống cảng biển, bến thủy nội địa rải đều được xem là lợi thế phát triển giao thông thủy nhưng đầu tư lĩnh vực này chưa tương xứng. Do đó, sắp tới TPHCM sẽ chi hàng chục nghìn tỉ đồng khai thác tối đa tiềm năng giao thông thủy, giúp chia lửa và hướng tới cạnh tranh với đường bộ trong tương lai.

DRH Holdings quý II/2023 lỗ kỷ lục vì chịu áp lực lãi vay

Minh Ánh |

Hết quý II/2023, doanh thu của CTCP DRH Holdings (mã DRH) chưa đến 1 tỉ đồng, trong khi đó, chi phí lãi vay chiếm tới 47,86 tỉ đồng.

Lâm Đồng nỗ lực hỗ trợ đưa người dân ra khỏi vùng ngập úng

Phan Tuấn |

Thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) đang huy động hơn 200 người từ các lực lượng chức năng nỗ lực hỗ trợ người dân ứng phó với mưa lũ, di chuyển khỏi nơi ngập úng.

Mưa dông vào chiều tối ở miền Bắc kéo dài đến khi nào?

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định, mưa dông ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 3.8.

Thừa Thiên Huế: Hàng chục người nỗ lực chữa cháy rừng thông

NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Hàng chục cán bộ, chiến sĩ cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC), kiểm lâm đang nỗ lực khống chế vụ cháy rừng thông ở xã Thủy Bằng, TP. Huế.

Sát đêm diễn cuối, giá vé xem Blackpink vẫn tăng chóng mặt lên 32 triệu/cặp

Minh Hà - Hoàng Xuyến |

Trái ngược với tình trạng ế ẩm vài ngày trước, nhu cầu mua vé concert Blackpink đêm diễn cuối tăng vọt khiến phe vé liên tục hét giá.

4 tuyến giao thông quan trọng giúp kết nối nhanh từ TPHCM về miền Tây

MINH QUÂN |

Đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ, đường bộ ven biển phía Nam, Quốc lộ 50B, phà biển Cần Giờ - Tiền Giang là 3 dự án giao thông quan trọng được đầu tư trong thời gian tới nhằm giúp tăng kết nối giữa TPHCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

5 tuyến tàu thủy, phà biển sắp khai thác tạo đột phá giao thông thủy cho TPHCM

Huyền Trân |

TPHCM – Tuyến tàu cao tốc TPHCM đi Côn Đảo, phà biển Cần Giờ - Gò Công Đông và ba tuyến tàu thủy từ bến Bạch Đằng đi Bình Dương, Củ Chi, Quận 7, Thanh Đa, dự kiến khai thác năm 2024 giúp tạo đột phá cho giao thông thủy kết hợp du lịch.

Giao thông thủy TPHCM cạnh tranh với đường bộ

MINH QUÂN |

TPHCM có 110 tuyến sông, kênh, rạch với tổng chiều dài gần 1.000km, cùng với hệ thống cảng biển, bến thủy nội địa rải đều được xem là lợi thế phát triển giao thông thủy nhưng đầu tư lĩnh vực này chưa tương xứng. Do đó, sắp tới TPHCM sẽ chi hàng chục nghìn tỉ đồng khai thác tối đa tiềm năng giao thông thủy, giúp chia lửa và hướng tới cạnh tranh với đường bộ trong tương lai.