Trượt THPT công lập, học sinh Đà Nẵng muốn học văn hóa nhưng không đủ chỗ

THÙY TRANG |

Trượt các trường THPT công lập sau kỳ thi tuyển sinh, nhiều phụ huynh tại huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng có nguyện vọng cho con em học ở trung tâm giáo dục thường xuyên để có cơ hội thi đại học, nhưng chỉ tiêu riêng huyện Hòa Vang chỉ đáp ứng khoảng 25% nhu cầu.

Trung tâm giáo dục thường xuyên không đủ đáp ứng nhu cầu học

Tại chương trình “Hội đồng Nhân dân với cử tri” lần thứ 5 của Hội đồng Nhân dân TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Thanh Tương - người dân huyện Hòa Vang - có phản ánh, trên địa bàn huyện Hòa Vang mỗi năm có khoảng 700 học sinh không đỗ các trường THPT công lập, hầu hết đều có nhu cầu học văn hóa tại trung tâm giáo dục thường xuyên.

Tuy nhiên, năm học 2023-2024, tại cơ sở 2 của Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 3 chỉ đảm bảo thu nhận khoảng 180 học sinh (4 lớp), không đủ đáp ứng nhu cầu học tập của người dân, nhất là các xã khu vực phía Tây Bắc huyện Hòa Vang như các xã Hòa Liên, Hòa Ninh, Hòa Sơn, Hòa Bắc.

s
Tâm lý phụ huynh, học sinh hiện nay vẫn muốn học văn hóa hơn học nghề. Ảnh: Thùy Trang

Trả lời người dân về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Bích Thuận - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng thừa nhận, đây là những băn khoăn chung của các phụ huynh có con em không đậu vào được các trường THPT công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên.

Tuy nhiên, chỉ tiêu tuyển sinh và việc phân luồng học sinh qua kỳ tuyển sinh vào lớp 10 được Sở thực hiện theo quy định và chủ trương chung.

Vì vậy, với những học sinh không đậu vào các trường THPT công lập và trung tâm giáo dục thường xuyên thì phụ huynh nên động viên các em tham gia học tại các trường nghề. Hàng năm, Sở cùng các trường đều tổ chức tư vấn tuyển sinh để học sinh có nhiều sự lựa chọn và một số trường nghề hiện nay vẫn dạy văn hóa.

Riêng với huyện Hòa Vang, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp các sở ngành tham mưu lãnh đạo TP bố trí cơ sở 2 của trung tâm giáo dục thường xuyên số 3 thành cơ sở 2 của trường THPT Ông Ích Khiêm để tăng thêm số lượng chỉ tiêu tuyển sinh cho địa phương, đồng thời tuyển dụng giáo viên phục vụ giảng dạy.

Trường nghề vẫn dư chỗ

Trao đổi thêm về việc này, ông Nguyễn Đăng Hoàng - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng - cho biết, so với mặt bằng chung cả nước, công tác dạy nghề của thành phố hiện có nhiều thuận lợi.

Hiện, Đà Nẵng có 60 cơ sở dạy nghề với các hệ cao đẳng, trung cấp, trung tâm giáo dục thường xuyên với quy mô 75.000 học sinh, sinh viên. Tuy nhiên hàng năm, các trường chỉ tuyển sinh được 40.000 người học, chưa hết công suất giảng dạy. Trong khi đó, 80% các em tốt nghiệp từ các trường nghề có việc làm. Sở cũng đang tiếp cận, xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với các doanh nghiệp để tạo cơ hội việc làm tốt hơn cho các học sinh, học viên, đồng thời hỗ trợ các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ giải tỏa, lao động nghèo, lao động huyện Hòa Vang.

Từ năm 2010 đến nay đã có khoảng 3.000 học viên được hỗ trợ theo diện trên. Thời gian tới, Sở sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp các ngành về học nghề.

“Hiện nay đang thừa thầy thiếu thợ. Các nước phát triển cũng chỉ có 30% học sinh vào THPT, 70% đi học nghề nhưng chúng ta lại đang bị ngược nên việc phân luồng là cần thiết” - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Đà Nẵng cho hay.

Thành phố đang thực hiện đề án phát triển giáo dục nghề nghiệp, phát triển nguồn nhân lực cho những ngành mũi nhọn như du lịch chất lượng cáo, công nghệ cao gắn với đô thị sáng tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Bên cạnh đó, Sở sẽ tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đào tạo, giảng dạy ở các trường nghề; Ban hành chương trình giáo dục đạo tạo nghề, dần tiến tới sẽ có những trường dạy nghề ngang tầm khu vực… để thu hút người học.

THÙY TRANG
TIN LIÊN QUAN

Địa phương đầu tiên chốt lịch thi vào lớp 10 THPT năm 2024

Vân Trang |

Tỉnh Hưng Yên đã công bố lịch, phương án thi lớp 10 năm 2024.

Bộ GDĐT cảnh báo thông tin giả mạo về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Vân Trang |

Trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh được cho là đề thi tham khảo môn Toán, kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Ủng hộ phương án thi 4 môn với kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bộ GDĐT

Lê Thanh Phong |

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo phương án thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn.

Chuẩn bị hợp long cầu hơn 100 tỉ đồng nối 2 bờ sông Chảy

Bảo Nguyên |

Yên Bái - Công trình cầu Tô Mậu hơn 100 tỉ đồng, dài 159m nối 2 bờ sông Chảy sẽ được hợp long vào ngày mai (26.11).

Nhân viên kế toán trường học mong giảm tuổi hưu vì công việc nặng nhọc

trà my |

Không chỉ riêng giáo viên mầm non ủng hộ đề xuất giảm tuổi nghỉ hưu mà các kế toán trường học cũng mong muốn đề xuất này sớm được thực hiện.

Công nhân móc cống qua góc nhìn của cô gái trẻ chỉ có thể nằm để viết văn

Tô Thế - Vũ Linh |

Không có được một đôi chân khỏe mạnh để đi như bao người bình thường khác, nhưng cô gái trẻ Viên Nguyệt Ái lại được bay bổng trong trí tưởng tượng của mình. Mới đây nhất tác phẩm "Bán mặt trong lòng đất" nói về thợ móc cống của Viên Nguyệt Ái đã đoạt giải cuộc thi viết văn về Công nhân, công đoàn giai đoạn 2021 - 2023.

Công đoàn vào cuộc ngăn ngừa tín dụng đen trong công nhân

Thành Nhân |

Để góp phần ngăn ngừa tín dụng đen trong công nhân lao động, Công đoàn tỉnh Tiền Giang đã giới thiệu để công nhân lao động có nhu cầu vay vốn tiếp cận được gói tín dụng ưu đãi.

Thu nhập giảm, tài xế xe ôm công nghệ sợ thêm gánh nặng khi đóng BHXH

Phương Thảo - Quỳnh Trang |

Nhiều tài xế xe ôm công nghệ vẫn còn khá e dè trước đề xuất tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc vì đồng lương còn ít ỏi, thu nhập bấp bênh.

Địa phương đầu tiên chốt lịch thi vào lớp 10 THPT năm 2024

Vân Trang |

Tỉnh Hưng Yên đã công bố lịch, phương án thi lớp 10 năm 2024.

Bộ GDĐT cảnh báo thông tin giả mạo về đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Vân Trang |

Trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh được cho là đề thi tham khảo môn Toán, kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Ủng hộ phương án thi 4 môn với kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bộ GDĐT

Lê Thanh Phong |

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo phương án thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn.