Phụ huynh, học sinh đau đầu khi lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10

Trà My - Vân Trang |

Đứng trước quyết định chọn tổ hợp môn học lớp 10, nhiều phụ huynh và học sinh căng thẳng và đau đầu vì bài toán nên chọn theo sở thích, năng lực của con hay chọn để phục vụ mục tiêu nghề nghiệp sau này.

Băn khoăn lựa chọn tổ hợp

Đã một tuần trôi qua, kể từ khi con trai quyết định chọn tổ hợp xã hội để theo học từ đầu cấp, chị Nguyễn Mai Chi (Phúc Thọ, Hà Nội) vẫn rất buồn vì con trai không nghe theo lời khuyên bảo và định hướng của mẹ. Lí do chị Chi đưa ra là vì nếu học khối xã hội sau này rất khó xin việc làm.

“Vẫn biết chọn khối phải cân nhắc đến khả năng của con có theo học được không nhưng tôi quan sát, khối ngành về tự nhiên sẽ dễ đáp ứng nhu cầu xã hội trong vài năm tới” - chị Chi buồn bã nói.

Con trai chị Chi - Trần Hoàng Ngọc Phúc - học sinh lớp 10, Trường THPT Ngọc Tảo (Hà Nội) cũng tỏ ra bối rối khi phải lựa chọn tổ hợp môn. "Sau khi trao đổi, em và mẹ đã đi tới thống nhất là để em học thử một năm với tổ hợp xã hội. Nếu học xong em cảm thấy không phù hợp thì sẽ thay đổi lại nguyện vọng vào năm sau” - Phúc nói.

Theo Phúc, việc thay đổi tổ hợp sẽ gây nên rất nhiều rủi ro bởi lẽ, việc chuyển từ khối xã hội sang tự nhiên không phải chuyện dễ. Đồng thời, Phúc sẽ bỏ phí nhiều thời gian và công sức một năm học tập với tổ hợp xã hội.

“Em phải đưa ra rất nhiều phương án để tính toán học tổ hợp nào là hợp lý nhất. Em hy vọng, lựa chọn của mình là đúng đắn” - Phúc bày tỏ.

Em Nguyễn Lương Bình - học sinh lớp 10, Trường THPT Bắc Lương Sơn (Hà Nội) - cũng đã phải “cân não” trước việc sẽ lựa chọn học tổ hợp nào.

Sau một hồi phân vân, Bình đã lựa chọn các tổ hợp môn gồm: Hoá học, Sinh, Địa lý và Tin học.

Việc lựa chọn tổ hợp môn tự chọn
Phụ huynh, học sinh được tự chọn 1 trong số các tổ hợp môn mà nhà trường đã xây dựng. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

“Em thấy tổ hợp các môn này khá hợp lý vì phù hợp với sở thích và năng lực của em. Môn Địa lý em học khá tốt, còn Tin học và Hoá em thấy ứng dụng thực tế nhiều" - Bình đánh giá.

Theo lý giải của Bình, khi chưa biết mình sẽ thi gì thì đa số học sinh sẽ chọn tổ hợp tự nhiên để giảm mức độ rủi ro. Nếu học các môn tự nhiên thấy không phù hợp, vẫn có thể bổ sung kiến thức và chuyển ngang sang tổ hợp xã hội. Nếu ngay từ đầu chọn nhóm ngành xã hội thì sẽ rất khó “quay đầu” bởi các môn tự nhiên đòi hỏi nhiều thời gian đầu tư học tập, rèn luyện hơn.

“Nhóm tổ hợp tự nhiên đòi hỏi sự tư duy và nhanh nhạy. Nếu muốn chuyển từ tổ hợp tự nhiên sang môn học xã hội sẽ nhẹ nhàng hơn là việc học môn xã hội rồi quay lại học các môn tự nhiên” - Bình phân trần.

Trường học chủ động tư vấn, xây dựng tổ hợp môn

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 áp dụng từ năm 2022 - 2023 đối với học sinh bậc THPT. Theo đó, ngoài 8 môn bắt buộc bao gồm Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Giáo dục của địa phương và Lịch sử, học sinh lớp 10 được lựa chọn 4 môn trong 9 môn học bao gồm: Địa lý; Giáo dục kinh tế và pháp luật; Vật lý; Hóa học; Sinh học; Công nghệ; Tin học; Âm nhạc; Mỹ thuật.

Ngoài ra, các em còn phải lựa chọn các chuyên đề học tập khác nhau.

Lí thuyết là vậy, nhưng thực tế tại các trường, các tổ hợp môn tự chọn được nhà trường xây dựng sẵn. Học sinh sẽ được tự chọn 1 trong số các tổ hợp môn đó.

Trong năm đầu triển khai, nhà trường và phụ huynh, học sinh có những lúng túng nhất định. Có những em phải chọn lại tổ hợp môn vào cuối năm lớp 10 do cảm thấy bản thân chưa thực sự phù hợp.

Trong năm học này, với kinh nghiệm sau một năm triển khai và chương trình học ổn định, các nhà trường đã chủ động sớm xây dựng tổ hợp môn học.

Tại Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), số tổ hợp môn năm học này là 10 - tăng 3 tổ hợp so với năm ngoái. Đáng chú ý, sau một năm chuẩn bị, trường đã có thể tổ chức dạy thêm môn Âm nhạc.

Không chỉ thêm tổ hợp, năm học này, nhà trường còn cho phép học sinh đăng ký hai nguyện vọng lựa chọn môn tổ hợp để có thể thuận lợi trong sắp xếp, tổ chức lớp. Đồng thời, nhà trường cũng đã tổ chức những buổi tư vấn trực tiếp và giải đáp những thắc mắc của học sinh, phụ huynh liên quan đến vấn đề này.

Cô Nguyễn Bội Quỳnh - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức - chia sẻ, việc xây dựng tổ hợp dựa trên năng lực đáp ứng của nhà trường, đồng thời nghiên cứu kỹ các tổ hợp xét tuyển của các trường đại học để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh trong việc dự tuyển đại học sau khi tốt nghiệp.

“Việc tăng tổ hợp môn lựa chọn vừa giúp phong phú tổ hợp môn học vừa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của học sinh” - cô Quỳnh cho hay.

Trà My - Vân Trang
TIN LIÊN QUAN

Lưu ý quan trọng với học sinh trúng tuyển bổ sung lớp 10

Vân Trang |

Ngày 28.7, học sinh trúng tuyển bổ sung, trúng tuyển sau phúc khảo vào lớp 10 tại Hà Nội phải xác nhận nhập học và nộp hồ sơ tại nơi mình trúng tuyển.

Bình Dương công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024.

Bình Dương công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2023

Trang Hà |

Ngày 27.7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Bình Dương công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024.

Gia đình liệt sĩ tố người phụ nữ giả hồ sơ nhận chế độ vợ liệt sĩ cô đơn

Khánh Linh |

Hà Nam - Gửi đơn đến Báo Lao Động, gia đình liệt sĩ Trần Đình Dũng (tức Dáy), tố bà Nguyễn Thị Hạnh (trú tại xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý) làm giả hồ sơ, giấy tờ để nhận chế độ vợ liệt sĩ cô đơn.

Xét xử 9 bị cáo trong vụ án Sân bay Điện Biên

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Sau nhiều lần trì hoãn, sáng nay (2.8), Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 9 bị cáo trong vụ án Sân bay Điện Biên.

Mong giáo viên mầm non được đưa vào nhóm ngành nghề nặng nhọc, độc hại

Tất Thảo |

Tại Diễn đàn người lao động năm 2023 vừa được tổ chức, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét đưa giáo viên mầm non vào nhóm ngành nghề nặng nhọc, độc hại. Đề xuất này được nhiều người trong cuộc là các giáo viên mầm non đồng tình, ủng hộ.

Đến Côn Đảo thăm nơi ra đời bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn”

Lâm Điền |

Bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn” được Phan Châu Trinh sáng tác trong thời gian bị cầm tù tại trại giam Phú Hải, Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu).

PODCAST: Sinh viên ra trường làm trái ngành liệu có lãng phí?

Nhóm PV |

Tìm được một công việc phù hợp, đúng với chuyên ngành đã học sau khi ra trường là mong ước của hầu hết sinh viên, thế nhưng trong thời buổi thị trường lao động cạnh tranh như hiện nay để tìm được công việc đúng ngành, đúng nghề với ngành học của mình là một việc không hề đơn giản. Chính bởi vậy, nhiều người buộc phải lựa chọn công việc làm trái với ngành học hoặc rẽ ngang sang một hướng hoàn toàn khác.

Lưu ý quan trọng với học sinh trúng tuyển bổ sung lớp 10

Vân Trang |

Ngày 28.7, học sinh trúng tuyển bổ sung, trúng tuyển sau phúc khảo vào lớp 10 tại Hà Nội phải xác nhận nhập học và nộp hồ sơ tại nơi mình trúng tuyển.

Bình Dương công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024.

Bình Dương công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2023

Trang Hà |

Ngày 27.7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Bình Dương công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024.