Nhân viên trường học không xuất hiện trong dự thảo Luật Nhà giáo
Thời gian qua, vấn đề tiền lương và các chính sách đãi ngộ của nhân viên trường học luôn là đề tài nóng hổi trên các diễn đàn mạng xã hội. Đáng chú ý, việc nhân viên trường học không xuất hiện trong quy định dự thảo Luật Nhà giáo là điều khiến họ băn khoăn và cảm thấy thiệt thòi.
Trao đổi với Báo Lao Động, chị Nguyễn Thị Lê – nhân viên thiết bị thí nghiệm trường học tại Đắk Nông nhận thấy, dù cùng cống hiến trong ngành giáo dục nhưng khoảng cách giữa nhân viên trường học và các giáo viên là khá xa.
“Chúng tôi cũng là những người làm chuyên môn, đóng góp công sức trong môi trường học đường nhưng lại không nhận được nhiều sự ưu ái như các giáo viên.
Bản thân một nhân viên thiết bị thí nghiệm cũng phải được trang bị nghiệp vụ sư phạm, có kiến thức chuyên môn về hóa chất, dụng cụ thí nghiệm, hỗ trợ cho giáo viên và học sinh có được những buổi thí nghiệm thực hành. Vì vậy, đội ngũ nhân viên thiết bị thí nghiệm rất mong nhận được nhiều quyền lợi thỏa đáng nhất” – chị Lê bộc bạch.
Nhân viên trường học muốn trở thành nhà giáo
Không riêng chị Lê, chị Nguyễn Thị Ngọc Hường – nhân viên thư viện Trường THCS Mộc Bắc (Hà Nam) cho biết, trong mục 5 "Những vấn đề xin ý kiến" tại Dự thảo Luật Nhà giáo số 2 đã có đề xuất nghiên cứu các đối tượng: thiết bị thí nghiệm thí nghiệm, thư viện,... trở thành nhà giáo.
Đối với chị Hường, đề xuất này mang lại nhiều hi vọng và động lực cống hiến với nghề nhiều hơn cho các nhân viên thiết bị trường học.
“Hầu hết nhân viên thiết bị trường học đều mong dự thảo Luật Nhà giáo sẽ sớm đưa đề xuất nhân viên thư viện trường học làm nhà giáo bởi trên thực tế, ngoài công việc chuyên môn, họ còn phải kiêm nhiệm thêm rất nhiều công việc khác nữa.
Ngoài ra, nhân viên thư viện cũng được phân công đứng lớp dạy 3 tiết đọc/lớp/ học kỳ và 1 tiết học/lớp/ học kỳ ” – chị Hường nói.
Trải lòng thêm về vấn đề tiền lương, chị Hường chia sẻ, mức lương mỗi tháng khoảng 6 triệu đồng. Với mức lương này, dù có chi tiêu căn cơ nhưng cuộc sống vẫn chật vật và vất vả.
“Chi phí sinh hoạt hàng tháng cộng thêm các khoản chi tiêu phát sinh thì rất khó để có thể sống bằng tiền lương. Mặc dù nhân viên thư viện cũng lên lớp, soạn giảng như một giáo viên nhưng vị trí việc làm là nhân viên và không hưởng được bất cứ phụ cấp, độc hại nào ngoài lương” – chị Hường trăn trở.
Trước đề xuất đưa nhân viên trường học trở thành nhà giáo, trao đổi với Báo Lao Động, PGS.TS Trần Thành Nam – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, để trở thành nhà giáo cần có nhiều yêu cầu đặc biệt. Chẳng hạn, với người làm công tác thư viện tại cơ sở giáo dục có thể được yêu cầu cập nhật kiến thức và chứng chỉ sư phạm để xây dựng lộ trình thăng tiến, đánh giá công việc theo trình độ năng lực.
“Cán bộ nhân viên hỗ trợ trong trường học cần có cơ hội để phát triển nghề nghiệp theo ngạch bậc riêng. Ví dụ như cán bộ hỗ trợ công nghệ thông tin, cơ sở vật chất hay vị trí chuyên viên tham vấn học đường nếu cần phải xây dựng lộ trình phát triển nghề nghiệp riêng và hưởng lương theo ngạch bậc. Nếu họ làm việc trong các cơ sở giáo dục thì cần phải có chứng chỉ về sư phạm để đảm bảo sự an toàn và phát triển toàn diện cho người học” - PGS.TS Trần Thành Nam thẳng thắn nói.