Lạm dụng thuyết trình trong trường học, chúng ta sẽ mất nhiều thứ

HUYÊN NGUYỄN |

Lạm dụng thuyết trình trong trường học, giáo viên nhàn, học sinh dễ “hổng” kiến thức là vấn đề được nhiều người quan tâm gần đây. Theo thầy giáo Trần Mạnh Tùng – Giáo viên Toán tại Hà Nội - nếu thầy cô mà lạm dụng, học sinh vất vả, thậm chí còn tốn kém trong công tác chuẩn bị mà hiệu quả lại không cao.

Thưa ông, hiện nay trong giáo dục phổ thông, có những phương pháp dạy học nào được áp dụng phổ biến?

- Trong dạy học, phương pháp truyền thống vốn được nhiều người biết đến như nhóm dùng lời (gợi mở, vấn đáp, thuyết trình, giải thích, thảo luận); nhóm trực quan (phương pháp trực quan, trình diễn) và nhóm thực hành (luyện tập, thực hành, ôn tập, thí nghiệm).

Đây là những phương pháp quen thuộc với các thế hệ.

Ngoài ra, phương pháp dạy học tích cực được đẩy mạnh những năm gần đây bao gồm giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học truy vấn.

Mỗi phương pháp đều có những ưu, nhược điểm riêng. Vì thế, để thực sự tối ưu quá trình dạy học chúng ta phải biết kết hợp các phương pháp khác nhau, lấy ưu điểm của phương pháp này để khắc phục những hạn chế của phương pháp khác, như vậy mới thực sự có chất lượng.

Ở nước ta, phương pháp đang được dùng nhiều nhất hiện nay vẫn là giáo viên thuyết trình kết hợp gợi mở, vấn đáp. Phương pháp này đã cũ, ít phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh.

Gần đây, nhiều ý kiến đang bày tỏ về hiện tượng lạm dụng học sinh thuyết trình, ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

- Học sinh thuyết trình là một cách dạy trong phương pháp dạy học theo dự án. Phương án này có ưu điểm học sinh được rèn luyện sự chủ động, làm việc nhóm, tinh thần tự học, tự nghiên cứu.

Trong quá trình tự tìm hiểu, học sinh sẽ hiểu được bản chất vấn đề, hiểu sâu, nhớ lâu. Điểm tiến bộ của phương pháp này là lấy học sinh làm trung tâm.

Phương pháp này còn tương đối mới, vì thế bên cạnh những điểm tích cực thì thực tế cũng còn thiếu một định hướng chung nên dễ xảy ra làm mang tính chất ngẫu hứng, tự phát và tương đối tự do. Nếu thầy cô mà lạm dụng, học sinh vất vả, thậm chí còn tốn kém trong công tác chuẩn bị mà hiệu quả lại không cao.

Điều này cũng dễ dẫn đến có những nơi đã "lạm dụng" phương pháp này, nhất là với học sinh lớp 10, 11.

Học sinh phải chuẩn bị quá nhiều bài thuyết trình, môn nào cũng thuyết trình.

Việc lạm dụng sẽ dẫn đến những hệ quả nào, thưa ông?

- Việc này dẫn đến nhiều tác dụng không mong muốn như học sinh bị mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị nên thiếu thời gian học tập các bộ môn khác.

Do tiến độ gấp gáp hoặc do học sinh không biết cách làm việc dẫn đến tâm lý căng thẳng, lo lắng. Làm việc nhóm cũng dễ gây tâm lý ỷ lại ở một số học sinh.

Không ít trường hợp thì do "bệnh thành tích", đến giai đoạn này thì giáo viên hoặc tổ phải có bài này, sản phẩm này... nên ngay cả giáo viên cũng vất vả và căng thẳng.

Cùng với đó, do quỹ thời gian không nhiều, trong kế hoạch dạy học chung cũng không có nên việc học sinh thuyết trình được xem như hoạt động "ngoại khoá", chỉ phù hợp với các trường học 2 buổi 1 ngày, nơi có dư thời gian để tiến hành.

Với những nơi hạn chế thời gian dạy học, sẽ có hiện tượng không chốt được kiến thức chuẩn dẫn đến học sinh tiếp thu thông tin không chính xác.

Trước những nhược điểm như vậy, theo ông, cần làm gì để khắc phục nhược điểm, phát huy được những điểm tốt của phương pháp học sinh thuyết trình?

- Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, cần phát huy các phương pháp dạy học tích cực, trong đó có phương pháp học sinh thuyết trình.

Để làm tốt, cần có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, công phu, chủ động của cả học sinh và giáo viên.

Giáo viên cũng phải có hướng dẫn tổ chức tốt, điều hành khoa học, đánh giá chuẩn xác với năng lực và khả năng tiến bộ của từng học sinh.

Đặc biệt, giáo viên cần được đào tạo đầy đủ để có thể triển khai đồng bộ, hiệu quả, tránh tự phát như hiện nay. Các tổ chuyên môn, nhà trường cũng cần xây dựng kế hoạch thống nhất trong triển khai, trao đổi liên môn để rút kinh nghiệm.

Một điểm tôi nhấn mạnh là sự kết hợp các phương pháp dạy học để đem lại hiệu quả tốt nhất cho từng tiết học.

Xin cám ơn ông!

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Giáo viên không nhất thiết phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp

Trần Kiều |

Trước những băn khoăn của các viên chức, trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Tiến Dĩnh - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ - cho hay, bản chất, giáo viên trước khi ra giảng dạy là đã được đào tạo và công nhận nghề nghiệp sư phạm. Do đó, giáo viên không nhất thiết phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp.

Lạm dụng thuyết trình trong trường học: Giáo viên nhàn, học sinh dễ “hổng” kiến thức

HUYÊN NGUYỄN |

Mệt mỏi với lịch học kín mít nên L. (học sinh lớp 8, trú tại Tân Bình, TPHCM) không có nhiều thời gian để họp nhóm, chỉ tranh thủ giờ giải lao để phân công nhiệm vụ cho 2 bài thuyết trình vào tuần sau, rồi việc ai nấy làm. Nhiều khi, em phải thức đêm chuẩn bị bài thuyết trình. Ban đầu, được thuyết trình khiến L. cảm thấy hứng thú nhưng với lịch trình ngày càng nhiều thì càng thấy chán nản.

Nóng tuyển sinh đầu cấp: Sai lầm nếu cứ chạy theo trường "hot"

HUYÊN NGUYỄN |

Dù mới chỉ đầu tháng 3, song tuyển sinh đầu cấp năm học 2021-2022 tại các trường trên địa bàn các thành phố lớn đã bắt đầu "nóng", đặc biệt là ở bậc tiểu học và THCS. Nhiều phụ huynh tìm mọi cách để con có được 1 suất vào học trường tốt với suy nghĩ trường kém, trường không có tên tuổi thì con sẽ không tiếp thu được nhiều kiến thức.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Giáo viên không nhất thiết phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp

Trần Kiều |

Trước những băn khoăn của các viên chức, trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Tiến Dĩnh - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ - cho hay, bản chất, giáo viên trước khi ra giảng dạy là đã được đào tạo và công nhận nghề nghiệp sư phạm. Do đó, giáo viên không nhất thiết phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp.

Lạm dụng thuyết trình trong trường học: Giáo viên nhàn, học sinh dễ “hổng” kiến thức

HUYÊN NGUYỄN |

Mệt mỏi với lịch học kín mít nên L. (học sinh lớp 8, trú tại Tân Bình, TPHCM) không có nhiều thời gian để họp nhóm, chỉ tranh thủ giờ giải lao để phân công nhiệm vụ cho 2 bài thuyết trình vào tuần sau, rồi việc ai nấy làm. Nhiều khi, em phải thức đêm chuẩn bị bài thuyết trình. Ban đầu, được thuyết trình khiến L. cảm thấy hứng thú nhưng với lịch trình ngày càng nhiều thì càng thấy chán nản.

Nóng tuyển sinh đầu cấp: Sai lầm nếu cứ chạy theo trường "hot"

HUYÊN NGUYỄN |

Dù mới chỉ đầu tháng 3, song tuyển sinh đầu cấp năm học 2021-2022 tại các trường trên địa bàn các thành phố lớn đã bắt đầu "nóng", đặc biệt là ở bậc tiểu học và THCS. Nhiều phụ huynh tìm mọi cách để con có được 1 suất vào học trường tốt với suy nghĩ trường kém, trường không có tên tuổi thì con sẽ không tiếp thu được nhiều kiến thức.