Năm 2021, Vũ Hiền Thảo (sinh năm 2006, Hà Nội) đỗ chuyên Anh tại 3 trường chuyên là THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, THPT chuyên Ngoại ngữ và THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.
Nữ sinh Hà Nội tâm sự có niềm yêu thích với tiếng Anh từ năm 4 tuổi – sau khi xem bộ phim hoạt hình Gogo. Em cũng tiếp cận với tiếng Anh thông qua những bộ truyện, bài hát... Năm lớp 4, khi được mẹ ủng hộ tham gia các cuộc thi tiếng Anh trên mạng, em đạt được nhiều thành tích cao. Đến lớp 9, nữ sinh giành giải nhì cuộc thi học sinh giỏi môn tiếng Anh thành phố Hà Nội.
Tự tin với khả năng tiếng Anh của bản thân, Hiền Thảo quyết định thi vào chuyên Anh của 3 trường chuyên top đầu Hà Nội. Em bắt đầu luyện đề từ năm lớp 8 và lên lớp 9 tập trung ôn môn chuyên.
Theo nữ sinh, quá trình ôn luyện thi trường chuyên, khó khăn lớn nhất là việc cân bằng thời gian dành cho 3 môn thi Toán, Văn, Anh và môn chuyên.
"Em tự nhận bản thân không phải là người đa nhiệm. Vậy nên thời gian đầu, khi không biết phân bổ thời gian, việc ôn luyện cùng lúc nhiều môn khiến em cảm thấy như cực hình.
Trong khi đó, cả gia đình em lại xác định cho em thi chuyên từ sớm nên áp lực thi chuyên đối với em rất nặng. Thêm nữa, em không đăng kí và các trường THPT khác mà chọn "đánh cược" hết vào việc thi chuyên nên quá trình ôn thi lại càng có sức nặng hơn" - Hiền Thảo nói.
Sau đó, nữ sinh quyết định dùng chiến thuật "đánh đâu thắng đấy". Em tập trung học vững từng môn một và bắt đầu từ môn em ít tự tin nhất. Thấy mình kém Ngữ văn, em chủ động ôn tập môn học này đầu tiên.
Để nắm rõ được quá trình học cũng như tránh sự trì hoãn, nữ sinh đã nhờ bạn bè, bố mẹ và thầy cô cùng kiểm tra tiến độ học mỗi ngày. Hiền Thảo tự đánh giá đây là cách làm hiệu quả, bởi bản thân đã tiến bộ rõ rệt sau khoảng thời gian áp dụng.
"Thời điểm em ôn thi vào cấp 3 cũng là lúc dịch COVID-19 bùng phát, vậy nên em không thể gặp bạn bè trực tiếp. Thay vào đó, chúng em đã gọi video cho nhau hàng ngày để kiểm tra xem đã thuộc xong bài thơ này hay chưa, đã nhớ công thức toán kia chưa..." - nữ sinh trường chuyên Hà Nội – Amsterdam chia sẻ.
Ngoài ra, khi tìm hiểu và biết đến phương pháp “quả cà chua” Pomodoro, em cũng đã áp dụng hiệu quả vào việc ôn thi lớp 10. Pomodoro là một phương pháp quản trị thời gian để nâng cao tối đa sự tập trung trong công việc.
Đầu tiên, em xác định những nội dung cần ôn trong ngày. Sau đó, em dồn toàn bộ tâm trí để học phần kiến thức đó trong vòng 25 phút. Sau khi nghỉ giải lao 5 phút, em tiếp tục lặp lại quy trình trên cho đến khi đã nắm vững phần kiến thức.
Trước ngày đi thi, thay vì làm đề, Hiền Thảo dành thời gian đọc và hệ thống lại toàn bộ những kiến thức cần nhớ. Mỗi lần đọc xong, em lại viết xuống giấy như một lần học lại.