Chiều 3.9, trao đổi với Lao Động, đại diện Trường Phổ thông Cao đẳng FPT cơ sở TPHCM cho biết, quyết định chấm dứt hợp đồng lao động trước đó, theo thỏa thuận giữa nhà trường và giảng viên, là nóng vội, chưa đáp ứng cơ sở pháp lý, đồng thời thiếu tính học thuật.
Ban Giám hiệu FPT Polytechnic cùng lãnh đạo Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở TPHCM đã gặp gỡ, làm việc với giảng viên M.D.
"Sau khi trao đổi, xem xét sự việc cùng nguyện vọng cá nhân của giảng viên, các bên liên quan đã đi đến thống nhất về việc giảng viên M.D sẽ tiếp tục tham gia giảng dạy, tại trường", đại diện trường thông tin.
Về phía sinh viên và phụ huynh, nhà trường sẽ phối hợp giải quyết theo nguyện vọng của gia đình, để sinh viên sớm ổn định tâm lý, đạt kết quả học tập tốt nhất.
Trước đó, như Lao Động đưa tin, giảng viên M.D và Trường Phổ thông Cao đẳng FPT TPHCM đã chấm dứt hợp đồng lao động, sau vụ việc liên quan đến giảng viên có lời lẽ phê bình không đúng phương pháp giáo dục trong nhóm lớp, khiến sinh viên xấu hổ với bạn bè.
Ngày 10.8, sau khi nộp bài thi môn học Màu sắc, ngành học Thiết kế đồ họa, sinh viên N.K.L lớp GD1807 đã nhận điểm 0 từ giảng viên M.D, với lí do “Vì sử dụng AI, không có khả năng chỉnh sửa bài theo hướng dẫn của giảng viên, dẫn đến chất lượng bài thi không khác chất lượng bài thi trước đó”.
Sau khi sinh viên thắc mắc điểm số trong group messenger của lớp (nhóm lớp), giảng viên đã có các dòng tin nhắn trao đổi lại theo hướng phê bình cách thức làm bài của sinh viên. Theo phụ huynh, điều này đã làm sinh viên xấu hổ với bạn bè và buồn, khóc.
Ngày 13.8, phụ huynh đã tới trường, gặp đại diện nhà trường “yêu cầu thẩm định chất lượng giảng viên”.
Ngày 15.8, nhà trường (Ban lãnh đạo cơ sở tại TPHCM) đã lập Hội đồng phúc khảo, phúc khảo bài thi của sinh viên và kết luận bài thi đạt 5 điểm. Tại buổi phúc khảo, sinh viên chia sẻ sự hài lòng về kết quả mới.
Ngày 21.8, sau khi ghi nhận các thông tin liên quan, giảng viên bộ môn trực tiếp gặp, xin lỗi sinh viên vì các tin nhắn không phù hợp, trong nội bộ lớp (trên internet).
Tuy nhiên, khi biết thông tin cuộc gặp, phụ huynh nêu quan điểm với đại diện nhà trường “không chấp thuận cách thức gặp riêng sinh viên để giải quyết vấn đề, yêu cầu giảng viên xin lỗi trong nhóm lớp (trên internet)”.
Giảng viên M.D sau đó đã nhắn tin vào nhóm lớp với nội dung: “Cô chúc mừng K.L đã bảo vệ môn học thành công. Trong quá trình giảng dạy, đôi khi cô có những ứng xử gây hiểu lầm khiến cho K.L buồn. Cô xin lỗi tới bạn và mong bạn có lại động lực, tinh thần học tập và tiếp tục việc học tập. Cô chúc các bạn luôn có động lực và tinh thần hợp tác trong học tập, đạt được nhiều thành công trong học tập, cuộc sống”.
Nhà trường xác minh, nội dung tin nhắn nhận được sự đồng thuận của các sinh viên khác; riêng sinh viên K.L đã rời khỏi nhóm lớp từ trước, nên (có thể) không đọc được tin nhắn này.
Ngày 28.8, đại diện nhà trường hẹn gặp phụ huynh nhằm trao đổi chi tiết, thống nhất phương án giải quyết vấn đề, đồng thời mời giảng viên M.D tham gia, nhưng giảng viên này xin vắng mặt. Sau buổi làm việc, phụ huynh và nhà trường đã thống nhất các giải pháp xử lý.
Phía nhà trường cho biết, nhà trường làm việc riêng với giảng viên M.D, để kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đi đến thống nhất chấm dứt hợp đồng lao động với giảng viên M.D, kể từ ngày 28.8.2024.
Tuy nhiên, sau khi thông tin việc chấm dứt hợp đồng được đăng tải, nhiều người đã bày tỏ ý kiến, quan điểm bảo vệ giảng viên M.D, cho rằng hình thức xử lý quá nặng.