Đề thi minh hoạ tốt nghiệp THPT 2025: Đổi mới, tránh tình trạng học tủ

TRÀ MY |

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh hoạ cho kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025, các giáo viên đã đưa ra một số đánh giá từ đề thi này.

Không còn tư duy dùng mẹo để giải Toán

Nhận xét về đề minh hoạ năm 2025 môn Toán, thầy Ngô Trường Minh - giáo viên môn Toán trường THPT tại Hải Phòng cho biết, đề thi dưới hình thức trắc nghiệm 4 đáp án, tuy đây là dạng đề quen thuộc nhưng đòi hỏi học sinh phải nắm được kiến thức cơ bản.

Ngoài ra, với dạng thức trắc nghiệm chọn đúng/sai, mỗi câu hỏi có 4 ý phát biểu, theo thầy Minh, thí sinh phải chắc kiến thức mới có thể phân tích, chọn ra được đáp án đúng.

"Nhờ có dạng thức này, học sinh sẽ có thể sử dụng kiến thức của mình để vận dụng vào bài làm. Điều này sẽ khắc phục được tình trạng dùng mẹo để khoanh bừa. Đồng thời, đây cũng là yếu tố giúp phân loại tư duy và năng lực các học sinh với nhau" - thầy Minh đánh giá.

Cũng theo thầy Minh, đề minh hoạ năm 2025 đã có sự kết hợp nhiều hình thức câu hỏi chuẩn hóa, nhằm đáp ứng rất tốt mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 về phát triển năng lực tư duy và lập luận trong toán học.

"Qua 34 câu hỏi của đề thi minh hoạ, sẽ rất khó có thể khiến thí sinh đạt được điểm 10 và dường như cơn mưa điểm 10 sẽ không thể xuất hiện nhiều. Việc muốn đạt điểm cao môn Toán sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào chính năng lực của mỗi thí sinh" - thầy Minh thẳng thắn nói.

Triệt để tình trạng dạy, học văn mẫu

Đối với đề thi Ngữ văn, trao đổi với Báo Lao Động, cô Nguyễn Thị Thoa - giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Hải Dương) nhận xét, đề minh họa năm 2025 vẫn gồm cấu trúc hai phần Đọc hiểu và Viết, thang điểm thay đổi từ 3-7 sang 4-6 điểm.

Câu nghị luận văn học yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) làm rõ đặc điểm của nhân vật thần thoại từ văn bản Thần Mưa. Để làm được câu hỏi này, học sinh cần nắm được kiến thức xã hội, nhất là vấn đề đối diện với khó khăn.

"Đề thi bám sát nội dung chương trình Ngữ văn theo hướng đổi mới (dạy học theo đặc trưng thể loại). Nội dung câu hỏi khá rõ ràng, 2 phần đọc hiểu và làm văn phân chia mức độ câu hỏi hợp lí để phân loại học sinh" - cô Thoa nhận xét.

Từ việc phân tích đề minh họa môn Ngữ văn, cô Thoa cho rằng, đề thi có sự đổi mới về nội dung, cách hỏi để kiểm tra kiến thức, kĩ năng, năng lực của học sinh, bám sát những định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tuy nhiên, qua 1 thời gian dạy chương trình mới thì cả cô và học sinh đều có mong muốn trong phần đọc hiểu có thể kết hợp trắc nghiệm và tự luận. Vừa để tạo sự đổi mới trong cách ra đề vừa để học sinh có thêm cách cảm nhận và khám phá văn bản.

"Theo yêu cầu của chương trình mới văn bản trong đề thi phải nằm ngoài sách giáo khoa, điều này có ưu điểm rất lớn là khắc phục tình trạng đoán đề, dạy và học Ngữ văn theo kiểu văn mẫu. Tuy nhiên, nếu đề quá khó, học sinh sẽ không hiểu và khó làm được. Ngược lại, đề quá dễ thì sẽ không đánh giá và phân loại được học sinh.

Ngoài ra, nếu đề thi kết hợp thêm phần trắc nghiệm sẽ khiến cho giáo viên và các học sinh cảm nhận được sự đổi mới và sẽ là lợi thế với những học sinh có lực học văn không thật tốt" - cô Thoa nêu ý kiến.

TRÀ MY
TIN LIÊN QUAN

Không khó để đạt 7,25 điểm Ngữ Văn đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2025

Vân Trang |

Nhiều giáo viên nhận định, với đề minh họa thi tốt nghiệp THPT năm 2025, không khó để học sinh đạt từ 7 - 7,25 điểm.

Trọn bộ đề minh hoạ kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025

VÂN TRANG |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa cho cấu trúc định dạng đề thi của kì thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trở đi.

Tranh luận việc mở rộng chứng chỉ được miễn thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh

Thanh Hằng |

Trong dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) bổ sung các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Nhiều thí sinh bày tỏ sự vui mừng vì được tăng thêm cơ hội, bên cạnh đó cũng có lo ngại về chất lượng của chứng chỉ và sự công bằng trong quy đổi điểm.

Người trúng đấu giá đất 4,28 tỉ đồng/m2 ở Hà Nội sẽ mất tiền cọc

Thu Giang |

Theo UBND huyện Mê Linh (Hà Nội), cá nhân trúng đấu giá thửa đất 102m2 với giá 4,28 tỉ đồng/m2, gấp 142 lần giá khởi điểm (nhưng sau đó lại xin rút cọc vì ghi nhầm) sẽ mất tiền cọc theo quy định.

Mỏi mòn chờ đợi thi hành án dân sự

TRÍ MINH |

Từ hàng loạt kiến nghị gửi tới cơ quan chức năng đến việc trải qua đủ các quy trình tố tụng, một người dân vẫn không thể nhận lại tiền của mình trong vụ việc tranh chấp đòi lại tài sản dù đã có quyết định của tòa án và cơ quan thi hành án dân sự.

Doanh nghiệp xây dựng chậm đóng bảo hiểm xã hội hơn 8 năm

Quang Dân |

Bảo hiểm xã hội Hà Nội vừa điểm tên nhiều doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trong đó có sự xuất hiện của loạt “ông lớn” ngành xây dựng.

Dự báo diễn biến rét đậm, rét hại ở miền Bắc trong tháng 1 năm 2024

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng cho biết, dù không khí lạnh trong tháng 1.2024 có xu hướng hoạt động yếu hơn trung bình nhiều năm nhưng khả năng rét đậm, rét hại vẫn xuất hiện ở Bắc Bộ.

Tiến độ nút giao 3.400 tỉ đồng lớn nhất TPHCM sau một năm thi công

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án nút giao An Phú có tổng vốn hơn 3.400 tỉ đồng – đây là nút giao lớn nhất TPHCM với 6 cây cầu, một hầm chui đang bước vào giai đoạn tăng tốc sau một năm thi công.

Không khó để đạt 7,25 điểm Ngữ Văn đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2025

Vân Trang |

Nhiều giáo viên nhận định, với đề minh họa thi tốt nghiệp THPT năm 2025, không khó để học sinh đạt từ 7 - 7,25 điểm.

Trọn bộ đề minh hoạ kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025

VÂN TRANG |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa cho cấu trúc định dạng đề thi của kì thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 trở đi.

Tranh luận việc mở rộng chứng chỉ được miễn thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh

Thanh Hằng |

Trong dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) bổ sung các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Nhiều thí sinh bày tỏ sự vui mừng vì được tăng thêm cơ hội, bên cạnh đó cũng có lo ngại về chất lượng của chứng chỉ và sự công bằng trong quy đổi điểm.