Để đạt điểm cao môn Ngữ văn trong kì thi vào 10

HUYÊN NGUYỄN |

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa học sinh sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Với môn Ngữ văn, học sinh thường quan niệm đây là môn học thiên về vận dụng cảm thụ cá nhân chủ quan, ít logic nên “chỉ cần viết dài, bay bổng” sẽ đạt điểm cao. 

Đây là tư duy chưa chính xác dẫn đến việc học sinh khó đạt điểm cao môn Ngữ văn. Cô Nguyễn Thị Thu Trang (giáo viên Hệ thống giáo dục HOCMAI) đã đưa ra 3 lưu ý cho học sinh những điểm quan trọng để giành điểm trong kỳ thi vào lớp 10 sắp tới.

Tránh học tủ để không bị “tủ đè”

Kiến thức trong đề thi Ngữ văn vào 10 tập trung ở chương trình lớp 9. Tuy nhiên, để làm tốt bài thi, học sinh cũng không thể bỏ qua kiến thức ở các lớp dưới. Học sinh nên ôn tập các văn bản lớp 9, liên hệ với các tác phẩm cùng chủ đề ở lớp dưới. Ví dụ như bài “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận thì liên hệ với hình ảnh con thuyền và người dân làng chài trong bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh ở lớp 8.

Đặc biệt, học sinh không nên học tủ, đoán đề mà nên cố gắng học hết chương trình, phát triển các kỹ năng đọc hiểu và nghị luận văn học nếu như không thể học sâu, học kỹ.

Lưu ý các kiến thức trọng tâm

Với phần đọc hiểu, học sinh cần nắm cả kiến thức Tiếng Việt ở lớp dưới như các kiến thức về từ loại, kiểu câu, biện pháp tu từ, từ vựng, từ tượng thanh, tượng hình… Học sinh cần đọc kỹ đề bài, chú ý trả lời trọng tâm, tránh lan man.

Phần nghị luận xã hội, đề thi những năm gần đây thường cập nhật các vấn đề mang tính thời sự như hiện tượng sống ảo, nghiện game, căn bệnh vô cảm,... đến những vấn đề chính trị xã hội như lòng tự tôn dân tộc, lý tưởng sống, lòng yêu nước, mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể... Vì vậy, học sinh không chỉ cần học các kiến thức trong chương trình sách giáo khoa mà còn cần quan tâm tới các sự kiện xã hội, tin tức thời sự, nắm thêm các thông tin, nhân vật và liên hệ bản thân để tăng tính thuyết phục cho bài văn nghị luận xã hội.

Về cách làm bài, học sinh nên làm theo các bước lập luận: Giải thích khái niệm vấn đề, vấn đề biểu hiện như thế nào, vai trò, chứng minh, liên hệ, mở rộng. Khi lấy dẫn chứng cần chọn lọc tiêu biểu và có phân tích, tránh đưa nhiều dẫn chứng, dẫn chứng chung chung, không phù hợp.

Phần nghị luận văn học, trước hết học sinh không thể bỏ qua các tác phẩm, tác giả tiêu biểu, nắm vững về tiểu sử, phong cách, hoàn cảnh sáng tác; các tác phẩm quan trọng, nghệ thuật sáng tác, thuộc các bài thơ, nắm được cốt truyện, tình huống truyện, nhân vật, chi tiết đặc sắc và hiểu được nội dung, nghệ thuật chính của từng tác phẩm. Đọc kỹ yêu cầu của đề bài, rèn luyện khả năng sử dụng ngôn ngữ để viết đúng - đủ - hay.

Rèn kỹ năng làm bài

Nắm được kiến thức, học sinh sẽ viết đủ ý, nhưng vận dụng tốt các kỹ năng thì học sinh sẽ có được bài làm hay và thuyết phục giáo viên chấm để giành điểm cao. Học sinh cần lưu ý 3 kỹ năng: Kỹ năng đọc hiểu văn bản, kỹ năng làm bài nghị luận văn học và kỹ năng làm bài nghị luận xã hội.

Học sinh cũng không thể bỏ qua những kỹ năng cơ bản đó là đọc đề, phân tích đề và tìm ý cho bài làm. Nhiều bạn đọc đề là bắt tay làm luôn mà bỏ qua việc phân tích, vạch ý. Việc nháp trước khi làm bài môn Ngữ văn lại càng ít học sinh làm. Tuy nhiên, đây là những điều thầy cô khuyên học sinh nên làm để tránh bỏ sót ý, xa đề, lạc đề khi làm bài.

Bên cạnh đó, một bài làm sạch đẹp, rõ ràng, không có lỗi chính tả, phân chia đoạn và ý hợp lý sẽ là điểm cộng cho học sinh.

Thời gian còn lại, học sinh cần rèn luyện qua các đề thi chuẩn cấu trúc, rà soát kiến thức, rèn cách làm bài, chuẩn bị tâm lý vững vàng, bình tĩnh, thoải mái để có kết quả như ý trong kỳ thi quan trọng sắp tới.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Khoảng 40.000 học sinh lớp 9 tại Hà Nội không được học THPT công lập

TUỆ NHI |

Có tới gần 105.000 học sinh hiện đang học lớp 9 nhưng 112 trường THPT công lập trên địa bàn Hà Nội chỉ có thể tuyển mới 64.990 học sinh. Như vậy, khoảng 40.000 học sinh sẽ phải chuyển sang học nghề hoặc tại các trường ngoài công lập.

Phụ huynh căng thẳng lo chỗ học cho tuổi “Dê vàng”, Sở GDĐT Hà Nội nêu giải pháp

Đặng Chung |

Trước việc phụ huynh có con học lớp 9 đang căng thẳng vì lượng thí sinh thi vào lớp 10 năm nay tăng đột biến, Sở GDĐT Hà Nội khẳng định đã có giải pháp, không lo thiếu chỗ học cho học sinh.

Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội: Thi vào lớp 10 thêm bài thi tổ hợp để giảm học lệch, học tủ

Đặng Chung |

Theo lý giải của đại diện Sở GDĐT TP.Hà Nội, việc thi thêm bài thi tổ hợp trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 là nhằm hạn chế tình trạng học lệch, thay đổi cách học và dạy trong nhà trường, nhắm đến mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Khoảng 40.000 học sinh lớp 9 tại Hà Nội không được học THPT công lập

TUỆ NHI |

Có tới gần 105.000 học sinh hiện đang học lớp 9 nhưng 112 trường THPT công lập trên địa bàn Hà Nội chỉ có thể tuyển mới 64.990 học sinh. Như vậy, khoảng 40.000 học sinh sẽ phải chuyển sang học nghề hoặc tại các trường ngoài công lập.

Phụ huynh căng thẳng lo chỗ học cho tuổi “Dê vàng”, Sở GDĐT Hà Nội nêu giải pháp

Đặng Chung |

Trước việc phụ huynh có con học lớp 9 đang căng thẳng vì lượng thí sinh thi vào lớp 10 năm nay tăng đột biến, Sở GDĐT Hà Nội khẳng định đã có giải pháp, không lo thiếu chỗ học cho học sinh.

Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội: Thi vào lớp 10 thêm bài thi tổ hợp để giảm học lệch, học tủ

Đặng Chung |

Theo lý giải của đại diện Sở GDĐT TP.Hà Nội, việc thi thêm bài thi tổ hợp trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 là nhằm hạn chế tình trạng học lệch, thay đổi cách học và dạy trong nhà trường, nhắm đến mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.