Chi tiết cấu trúc đề Ngữ Văn thi vào lớp 10 ở TPHCM năm học 2024-2025

Chân Phúc |

TPHCM - Cấu trúc đề thi môn Ngữ Văn trong kỳ thi vào lớp 10 tại TPHCM năm học 2024-2025 sẽ gồm 3 phần: Đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm).

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TPHCM đã công bố cấu trúc đề môn Ngữ Văn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Theo đó, cấu trúc đề thi không thay đổi so với đề thi tuyển sinh năm học 2023-2024.

Cấu trúc đề Ngữ Văn gồm 3 phần: Đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm). Thời gian làm bài là 120 phút. Cụ thể.

Phần Năng lực đọc hiểu

Các văn bản được chọn có thể là văn bản nghị luận, văn bản thông tin, văn bản văn học, văn bản khoa học...

Các câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến phân tích, suy luận và đánh giá, vận dụng. Trong các câu hỏi đọc hiểu có 1 câu hỏi về tiếng Việt.

Lựa chọn các văn bản (báo chí, các bài bình luận, các sách khoa học…) có nội phù hợp với lứa tuổi, gắn với tình hình thời sự… để luyện tập các kĩ năng đọc hiểu: phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; tìm các vấn đề tiếng Việt có trong văn bản; tập tóm tắt văn bản; nối kết văn bản đang đọc với văn bản khác liên quan, nối kết với thực tế cuộc sống, đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề đặt ra trong văn bản; sáng tạo cách thể hiện khác, đề xuất giải pháp, đặt nhan đề mới…

Khi trả lời các câu hỏi đọc hiểu, các em cần đọc toàn bộ văn bản để nắm nội dung. Trả lời ngắn gọn, rõ ràng theo đúng yêu cầu của đề. Tránh lan man, dài dòng không cần thiết.

Viết bài Nghị luận xã hội (khoảng 500 chữ).

Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.

Cần tập phân tích, xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.

Cần rèn luyện các thao tác lập luận, đặc biệt là thao tác lập luận giải thích, chứng minh, bình luận. Cần tránh: thiếu thao tác lập luận (ví dụ thiếu giải thích về vấn đề bàn luận); vận dụng các thao tác lập luận chưa hiệu quả (dẫn chứng chưa sát với vấn đề, thiếu phân tích dẫn chứng để làm rõ vấn đề…) hoặc chưa rút ra được bài học cho bản thân thông qua việc bàn luận về vấn đề, các ý bàn luận chưa phong phú, chưa sâu sắc, còn sơ sài.

Viết bài văn Nghị luận văn học: Học sinh được lựa chọn 1 trong 2 đề để làm bài.

Đề 1: Yêu cầu học sinh tự chọn một tác phẩm (hoặc đoạn trích) theo yêu cầu của đề, cảm nhận tác phẩm ấy và chỉ ra ảnh hưởng, tác động của tác phẩm đối với bản thân mình hoặc liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống để rút ra một vấn đề văn học hoặc cuộc sống.

Đề 2: Đề thi đặt ra một tình huống cụ thể và yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm trong quá trình đọc để giải quyết tình huống ấy.

Yều cầu của đề thi này là học sinh phải nắm vững kĩ năng viết bài văn nghị luận văn học; Rèn luyện kĩ năng phân tích, cảm nhận tác phẩm văn học theo thể loại thơ, truyện; Đọc thêm các tác phẩm ngoài sách giáo khoa cùng thể loại và chủ đề với tác phẩm trong sách giáo khoa; Dùng kiến thức và trải nghiệm đọc tác phẩm để giải quyết một tình huống cụ thể.

Thí sinh hạn chế diễn xuôi lại tác phẩm, viết lại các nội dung đã học một cách máy móc.

Ngoài ra, Sở GDĐT đưa ra một số nguyên nhân có thể làm ảnh hưởng đến bài làm như phân bố thời gian không hợp lí cho các phần, các câu; đọc đề không kĩ dẫn đến trả lời không đúng trọng tâm, hoặc trả lời dài dòng, thừa ý; trình bày, viết chữ cẩu thả, khó đọc; bài làm không hoàn chỉnh (do quá say sưa viết về 1 ý dẫn đến quên kết bài hoặc kết bài quá sơ sài). Mặt khác, cũng có em quá lo lắng, căng thẳng dẫn đến ảnh hưởng đến bài làm.

Kỳ thi vào lớp 10 tại TPHCM năm 2024, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6, với ba môn thi bắt buộc gồm Toán, Ngữ Văn và Ngoại Ngữ. Riêng thí sinh dự thi vào lớp 10 các lớp chuyên, tích hợp sẽ dự thi thêm môn chuyên, tích hợp với thời gian là 150 phút.

Chân Phúc
TIN LIÊN QUAN

Ngóng chờ đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trang Hà |

Nhiều học sinh lớp 11 bày tỏ mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm công bố đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 để các em có sự chuẩn bị học tập và thi cử tốt nhất.

Nghiên cứu thí điểm cho phép một số địa phương tự ra đề thi tốt nghiệp

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà lưu ý Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu kỹ tất cả các phương án, đề xuất về phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025, bao gồm cả thí điểm cho phép một số địa phương tự ra đề, tự tổ chức kỳ thi theo định hướng tiêu chí của Bộ.

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025

Vân Trang |

Bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025 dự kiến có 3 phần, tổng số câu hỏi chấm điểm là 150 câu.

Bia Saigon trao hơn 10.400 phần quà nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024

Anh Tuấn |

Đây là một phần trong khuôn khổ chiến dịch “Đón Tết Rồng - Nhân Bội Lộc” do SABECO triển khai thông qua thương hiệu dẫn đầu là Bia Saigon để chào đón Xuân Giáp Thìn 2024.

Khai trừ ra khỏi Đảng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân

Vương Trần |

Ban Bí thư quyết định kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam, do đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bắt giam nguyên Bí thư Đảng ủy phường Trần Lãm ở Thái Bình về tội lạm quyền

TRUNG DU |

Thái Bình - Ông Nguyễn Mạnh Thảo, nguyên Bí thư Đảng ủy phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình (nhiệm kỳ 2020 - 2025) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Nhóm lãnh đạo giám sát bị cáo buộc cản trở báo cáo về SCB vụ Vạn Thịnh Phát

Việt Dũng |

Dàn cựu lãnh đạo Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM bị cáo buộc có hành vi ngăn chặn, cản trở việc báo cáo về sai phạm tại SCB ở vụ Vạn Thịnh Phát.

Thẩm định lại luận án tiến sĩ vừa bảo vệ thành công vì bị phản ánh

Chân Phúc |

TPHCM - Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) đã thành lập hội đồng để thẩm định lại luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh vừa bảo vệ thành công hồi tháng 9.2023 vì bị phản ánh có trùng lặp tên đề tài.

Ngóng chờ đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trang Hà |

Nhiều học sinh lớp 11 bày tỏ mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm công bố đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 để các em có sự chuẩn bị học tập và thi cử tốt nhất.

Nghiên cứu thí điểm cho phép một số địa phương tự ra đề thi tốt nghiệp

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà lưu ý Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu kỹ tất cả các phương án, đề xuất về phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025, bao gồm cả thí điểm cho phép một số địa phương tự ra đề, tự tổ chức kỳ thi theo định hướng tiêu chí của Bộ.

Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025

Vân Trang |

Bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025 dự kiến có 3 phần, tổng số câu hỏi chấm điểm là 150 câu.