Cần xử lí thật nặng những người ép trò học thêm với mục đích “làm tiền”

Trà My |

Chuyện dạy thêm, học thêm vẫn luôn là chủ đề gây tranh cãi trong những ngày vừa qua. Sự việc càng thu hút bạn đọc quan tâm hơn sau loạt bài phản ánh của Báo Lao Động về việc nhà trường liên kết với các trung tâm bên ngoài, đơn vị tư nhân để tổ chức dạy thêm.

Cụ thể, sau khi đăng tải bài viết Ép học sinh học thêm nên cách chức hiệu trưởng, nhiều phụ huynh thể hiện sự tán thành với đề xuất trên, đồng thời bày tỏ thái độ bất bình trước việc nhà trường móc nối với các trung tâm bên ngoài để chiếm dụng trường lớp và giờ học của học sinh.

Bạn đọc Trần Thị Thơm đã bình luận như sau: “Ngoài học các buổi chính khoá, con tôi phải đăng kí thêm 2 buổi/tuần. Năm nay con mới vào lớp 1, kiến thức trên lớp cô giáo không dạy hết được hay sao mà phải học thêm. Nếu phải cho con đi học thêm thì chứng tỏ chương trình học trên lớp đang có vấn đề hoặc do giáo viên chưa đủ khả năng đứng lớp”.

Để lại bình luận dưới bài viết của Báo Lao Động, bạn đọc Cúc Thơm đưa ra những quan điểm: “Còn cho dạy thêm thì đều bị lợi dụng và biến tướng nên không thể kiểm soát. Trẻ con cần có thời gian nghỉ ngơi và giải trí thay vì nhồi nhét cả mớ kiến thức. Ngừng dạy thêm cũng sẽ giúp phụ huynh giảm nhẹ gánh nặng tài chính. Cách đưa các tiết dạy thêm, dạy liên kết xen kẽ vào giờ học chính khóa hiện nay giống như hợp thức hoá việc làm tiền. Hiệu quả chưa thấy đâu nhưng trước mắt cứ phải nộp đóng lệ phí đầy đủ. Suy cho cùng thì chỉ có phụ huynh học sinh chịu khổ”.

Cũng có chung suy nghĩ với hai bạn đọc trên, nhiều phụ huynh nhận thấy việc dạy thêm, học thêm ngày càng trở nên biến tướng, trở thành phong trào “lây lan” rất nhanh trong các nhà trường.

“Nào là phụ đạo, bồi dưỡng, tăng cường, bổ trợ cho đến luyện thi, cải thiện... Tất cả những thuật ngữ đó đều được sử dụng thay cho từ dạy thêm. Ở nhiều nơi, thời gian cho học thêm đang chiếm nhiều hơn gấp từ 2 đến 3 lần học chính. Đây là cái cớ để nhà trường và trung tâm làm đầy túi tiền chứ khó có thể nghĩ được sang mục đích gì khác ở đây” - bạn đọc Tú Anh cho hay.

Là phụ huynh có con học tập trên địa bàn thành phố Hà Nội, bạn đọc Kim Ngân trăn trở: “Vô cùng bức xúc khi bị bắt viết đơn trên tinh thần “tự nguyện” để đăng kí cho con học thêm. Cá nhân mình luôn đề cao khả năng tự học của con. Nhưng nếu không cho con đi học thêm để giống bạn bè cùng trang lứa, con sẽ bị cô lập”.

Phụ huynh này cũng đề nghị cần có một cuộc tổng duyệt, dẹp bỏ ngay tất cả các hình thức học thêm. “Vấn nạn học thêm trên khắp cả nước không biết bao giờ mới được đẩy lùi nhưng tôi luôn mong muốn vai trò của chương trình giáo dục quốc dân phải được đặt lên hàng đầu. Bất cứ đồng tiền, mồ hôi cũng đều là công sức của phụ huynh, mong nhà trường và các cơ quan thấu hiểu...” - vị này bộc bạch.

Đồng quan điểm với Kim Ngân, bạn đọc Minh Nguyễn cũng mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo vào cuộc, chấm dứt tình trạng dạy thêm này. “Đã đến lúc phải lập lại kỷ cương trong môi trường giáo dục, dù muộn còn hơn không. Cần chấm dứt triệt để các hoạt động dạy thêm, thêm. Phải có bộ luật để xử lí hành vi lợi dụng quyền lợi để trục lợi, làm tiền, lạm thu của nhà trường” - bạn đọc đề xuất.

Trà My
TIN LIÊN QUAN

Tin sáng: Ai hưởng lợi khi nhà trường chèn giờ học thêm vào giờ học chính?

NHÓM PV |

Tin sáng 19.9: Động cơ khiến các trường cố tình chèn giờ học thêm vào giờ học chính; Gia đình 4 người bị sốt xuất huyết, liên tục bị lại vì sống cạnh mương thối; Những quy định mới về quyền và trách nhiệm của CSGT khi làm nhiệm vụ...

Động cơ khiến các trường cố tình chèn giờ học thêm vào giờ học chính

Nhóm PV |

Nhiều phụ huynh, chuyên gia giáo dục đặt ra câu hỏi, có phải vì Chương trình mới chưa đáp ứng được những yêu cầu đặt ra, buộc nhà trường phải dạy thêm, hay vì mục đích tư lợi, phần trăm hoa hồng với các đơn vị liên kết.

Giải pháp ngăn chặn các hình thức dạy thêm, học thêm biến tướng

Tường Vân |

Việc dạy thêm tại các trường phổ thông hiện nay không được kiểm soát và diễn ra dưới nhiều hình thức: Phụ đạo, dạy tiếng Anh tăng cường, tích hợp, bồi dưỡng nâng cao… Dù trên tinh thần tự nguyện đăng ký, song theo phụ huynh, họ khó lòng từ chối khi nhà trường đưa ra lời gợi ý.

Hàng trăm công nhân ở Nam Định bị nợ lương do công ty dừng hoạt động

Hà Vi |

Hơn 100 công nhân lao động làm việc tại Công ty TNHH HUE VINA (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) mất việc làm, bị nợ lương, nợ BHXH do công ty khó khăn phải dừng hoạt động.

Học thêm chèn vào lịch học chính, phụ huynh có dám không đăng kí?

Nhóm PV |

Nhiều trường học chèn lịch học thêm, dạy thêm vào giờ học chính, khiến phụ huynh rơi vào thế khó, buộc phải đăng kí cho con.

Tiệm lồng đèn Trung thu bằng vỏ lon hiếm hoi giữa Sài Gòn

Như Quỳnh |

Những chiếc lồng đèn Trung thu bằng lon do ông Nguyễn Văn Tuấn treo tại góc nhỏ trên đường Nguyễn Phi Khanh (Quận 1, TPHCM) khiến nhiều người phải ngoái nhìn.

Xuất hiện áp thấp mới gần Biển Đông

Song Minh |

Vùng áp thấp được phát hiện cách Infanta, Quezon, Philippines 125 km về phía đông đông bắc.

Trung Quốc kỳ vọng đón hàng chục triệu khách trong Đại hội ASIAD 19

Ý Yên |

Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) sẽ tạo cú hích cho hoạt động tiêu dùng, giao thông, khách sạn, các điểm tham quan du lịch… của Hàng Châu cùng những thành phố đồng chủ nhà ở Chiết Giang, Trung Quốc.

Tin sáng: Ai hưởng lợi khi nhà trường chèn giờ học thêm vào giờ học chính?

NHÓM PV |

Tin sáng 19.9: Động cơ khiến các trường cố tình chèn giờ học thêm vào giờ học chính; Gia đình 4 người bị sốt xuất huyết, liên tục bị lại vì sống cạnh mương thối; Những quy định mới về quyền và trách nhiệm của CSGT khi làm nhiệm vụ...

Động cơ khiến các trường cố tình chèn giờ học thêm vào giờ học chính

Nhóm PV |

Nhiều phụ huynh, chuyên gia giáo dục đặt ra câu hỏi, có phải vì Chương trình mới chưa đáp ứng được những yêu cầu đặt ra, buộc nhà trường phải dạy thêm, hay vì mục đích tư lợi, phần trăm hoa hồng với các đơn vị liên kết.

Giải pháp ngăn chặn các hình thức dạy thêm, học thêm biến tướng

Tường Vân |

Việc dạy thêm tại các trường phổ thông hiện nay không được kiểm soát và diễn ra dưới nhiều hình thức: Phụ đạo, dạy tiếng Anh tăng cường, tích hợp, bồi dưỡng nâng cao… Dù trên tinh thần tự nguyện đăng ký, song theo phụ huynh, họ khó lòng từ chối khi nhà trường đưa ra lời gợi ý.