Thầy Chu Thanh Hòa - giáo viên Trường THCS Nguyễn Công Trứ, Ba Đình, Hà Nội đã gắn bó với ngành giáo dục 9 năm nay. Tuy nhiên, thời gian vào biên chế mới được 2 năm, mức lương hiện tại của thầy Hòa khoảng hơn 5 triệu đồng.
"Mức lương này còn khá eo hẹp để trang trải cho cuộc sống sinh hoạt" - thầy Hoà giãi bày.
Cũng như thầy Hòa, hiện nay, nhiều giáo viên trẻ có mức lương thấp, không đủ đáp ứng đủ mức sống tối thiểu. Vì vậy, họ luôn ngóng chờ đến đợt cải cách tiền lương sắp tới.
Đặc biệt mới đây, Bộ Nội vụ vừa thông tin về tiến độ xây dựng các văn bản để triển khai cải cách chính sách tiền lương từ ngày 1.7.2024.
Theo đó, Bộ đang xin ý kiến việc thực hiện chế độ trợ cấp với cán bộ, công chức (trong đó có giáo viên) có mức lương cơ bản thấp hơn lương tối thiểu vùng 1 (4.960.000 đồng). Đề xuất này là để bảo đảm các cán bộ công chức có đời sống đáp ứng được với một mức tiền lương cố định.
Nếu Chính phủ thông qua đề xuất trên, đồng nghĩa với việc sau khi cải cách tiền lương thì những người có thu nhập thấp nhất cũng không thấp hơn 5 triệu đồng. Đây là tin vui với nhiều giáo viên trẻ.
Mức lương của giáo viên, để nói một con số cụ thể rất khó, vì mỗi người có mức chi tiêu, nhu cầu khác nhau. Nhưng tôi mong có sự cân đối, để lương khởi điểm của giáo viên tương đương với các ngành nghề khác để nâng cao chất lượng đời sống của giáo viên.
Cô Hoàng Thị Thái - giáo viên Trường THCS Vũ Diệm (Can Lộc, Hà Tĩnh) cũng bày tỏ hy vọng, sau lần cải cách này, lương nhà giáo sẽ cao hơn, giúp cuộc sống được cải thiện. Đây cũng sẽ là động lực để thầy cô tận tâm hơn với sự nghiệp trồng người.
"Tôi cho rằng, việc Bộ Nội vụ đề xuất lương thấp nhất hơn mức 5 triệu đồng là hoàn toàn hợp lý, bởi đối với giáo viên mới vào nghề, lương khởi điểm thấp trong khi giá cả hàng hoá ngày càng đắt đỏ, mức lương hiện tại chưa đáp ứng mức sống tối thiểu khiến đời sống của giáo viên gặp rất nhiều khó khăn. Nếu tăng lên 5 triệu đồng thì đời sống giáo viên được cải thiện đáng kể" - cô Thái nói.
Giáo viên này cũng cho rằng, bảng lương mới sau 1.7 tới đây sẽ là động lực để thu hút nhân lực chất lượng cao vào ngành sư phạm, tạo thêm động lực, nhiệt huyết cho đội ngũ giáo viên trẻ mới ra trường.