Thay đổi hình thức phát hành
Mới đây, ca sĩ Quang Lê khiến không ít người bất ngờ khi tuyên bố ngừng phát hành DVD vì liên tục bị lỗ. Điều này khá lạ vì ở dòng nhạc bolero, anh vẫn là cái tên ăn khách của thị trường trong nước lẫn hải ngoại.
Khi ra mắt DVD “Hát trên quê hương” với chủ đề “Hạnh phúc đầu xuân”, Quang Lê buộc thay đổi hình thức phát hành bằng cách ra USB và đưa lên kênh YouTube. Anh cho biết, ở thời điểm này, DVD nào ra cũng ế ẩm và luôn trong tình trạng phải bù lỗ.
Quang Lê tâm sự là ca sĩ thì ai cũng mong bán được DVD. Song xã hội ngày càng phát triển, mọi người bây giờ phần lớn dành thời gian cho chiếc smartphone, với đủ kênh giải trí từ Facebook, Instagram, YouTube đến chuỗi kênh nhạc số... và việc anh cứ ra DVD rõ ràng là đi ngược với thời đại.
“Một lý do khác khiến Quang Lê mạnh dạn chuyển hướng nữa là nhận thấy trên các xe taxi, xe buýt hay xe khách, khắp nơi đều có những chiếc USB mà trong đó có nhạc của mình. Trớ trêu là người đưa nhạc Lê vào đấy để kinh doanh lại chưa từng trả một đồng tác quyền. Những USB lậu này thậm chí còn đang được rao bán trên các trang mạng một cách công khai, bài bản. Họ dùng hình Lê lẫn các nghệ sĩ để quảng cáo... Mình mới là chính chủ nhưng người khác dùng trí tuệ, công sức lao động, sự đầu tư cho nghệ thuật của mình để thu lợi nhuận. Do đó, Lê quyết định ra USB, bảo đảm chất lượng sản phẩm âm nhạc khi đến tay khán giả sẽ ở mức tốt nhất” - anh bộc bạch.
Cùng quan điểm với Quang Lê, Lệ Quyên cho biết: “Đã từ lâu rồi, ít nhất cũng 5 năm, ra sản phẩm phải xác định sẵn chỉ để mình có thêm bài hát mới chứ không thể nào có lời. Có lẽ, chỉ ở Việt Nam chúng ta mới có tình trạng trên mà thôi. Tôi cảm thấy rất may mắn khi trong thời điểm rất khó khăn như thế này vẫn có thể bán được đĩa. Bao giờ một CD mới ra, tôi đều cho phát hành số lượng đầu tiên là 10.000 bản, nếu bán hết là đủ để hoàn vốn”. Theo Lệ Quyên, nếu ca sĩ muốn có tên tuổi thì buộc phải có sản phẩm. Tuy nhiên, không phải ai cũng có lợi thế như Lệ Quyên, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng...
Các album đều đội giá
Nhiều người cho rằng, để có một ca khúc hit, hợp giới trẻ, ca sĩ phải trả giá khá cao khi đặt hàng cho các nhạc sĩ. Dù không tiết lộ con số cụ thể, song mức giá của các ca khúc lên xuống khác nhau. Trước đây, nhà sản xuất SlimV từng tiết lộ trên báo chí, rằng giá một ca khúc của anh từ 2.000 đến 2.500USD. Cộng thêm giá phối khí, mỗi ca khúc có giá 5.000USD. Muốn làm 1 album 10 bài thì con số lên đến tiền tỉ. Chính vì thế, ca sĩ ưa chuộng ra single (đĩa đơn) thay vì một album để mức đầu tư bớt tốn kém hơn.
Theo nhiều ca sĩ, 1 tỉ đồng là mức giá chung của các album được đầu tư hiện nay. “Tâm 9” của Mỹ Tâm hay “Portrait” của Uyên Linh năm 2018, mức đầu tư sản xuất cũng lên đến 1 tỉ đồng, nếu tính cả chi phí cho việc quảng bá thì cao hơn nhiều. Đó cũng là một trong những lý do các nghệ sĩ trẻ hiện nay ngại ra album. Thay vào đó, họ thường chọn cách đặt hàng nhạc sĩ 1-2 ca khúc, nếu thành hit sẽ lại tiếp tục hợp tác. Mức giá làm album cũng dao động từ 200-300 triệu đồng cho CD, đồng nghĩa với việc tên tuổi nhạc sĩ kém nổi hơn, và giá ca khúc cũng rẻ hơn thì khó tạo bài hit. 300 triệu đồng, chủ yếu là tiền sản xuất, đặt bài từ nhạc sĩ, thu âm, phối khí cho ca khúc và ngoài ra, phải kể thêm chi phí cho công việc ra mắt album.
Nếu đầu tư 1 tỉ đồng cho một album, ca sĩ rất khó lấy lại được vốn từ việc bán đĩa, chỉ trừ những tên tuổi bảo chứng cho việc bán album như đã nói trên. Ca sĩ Mỹ Tâm từng gây ngạc nhiên khi bán được 10.000 CD trong bối cảnh hiện nay nhưng số tiền đó so với công sức bỏ ra là rất nhỏ. Theo Mỹ Tâm, bán được 10.000 đĩa là thu được 2,5 tỉ đồng nhưng công sức bỏ ra còn lớn hơn như vậy rất nhiều. Nữ ca sĩ này ra đĩa chỉ để mọi người có được cảm xúc giống mình, đó là hạnh phúc khi được trở về thời kỳ băng đĩa còn thịnh.