Trí tuệ nhân tạo có thể phá hủy nền công nghiệp Kpop đang ở thời đỉnh cao

Huyền Chi |

Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào ngành công nghiệp Kpop mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro.

Cuộc "chạy đua AI"

Tại Hàn Quốc, những "gã khổng lồ" trong ngành công nghiệp âm nhạc đang dồn toàn lực vào cuộc cách mạng công nghệ. Trí tuệ nhân tạo (AI) bắt đầu được áp dụng để mở rộng tiềm năng của Kpop.

Theo Bang Si-hyuk, chủ tịch HYBE, nhấn mạnh AI đã trở thành yếu tố then chốt trong chiến lược sắp tới. Ông tự hỏi liệu con người có còn là thực thể duy nhất sản xuất âm nhạc phục vụ nhu cầu và thị hiếu của công chúng hay không.

Tập đoàn này đã nỗ lực kết hợp công nghệ AI vào âm nhạc để ra mắt dự án mang tên “Midnatt” vào tháng 5.2023. Nhờ công nghệ sửa giọng nói, đĩa đơn kỹ thuật số “Masquerade” đã có thêm 6 phiên bản với 6 ngôn ngữ khác nhau trong đó có tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Việt.

HYBE đã mua lại công ty công nghệ âm thanh Supertone với giá 45 tỉ won (36,5 triệu USD) để hiện thực hóa tham vọng này.

Một ông lớn khác trong ngành là SM Entertainment cũng đã rót hàng tỉ won để "chạy đua AI". Họ có kế hoạch ra mắt ca sĩ ảo tên Naevis vào năm 2024.

Trước đó, Naevis được giới thiệu là trợ lý ảo của nhóm nhạc nữ aespa. Cựu CEO của SM - Lee Sung-soo - tiết lộ họ sẽ làm việc hết công suất để khiến Naevis trông hoàn hảo trong chuyển động, giọng hát và giao tiếp.

Năm 2020, SM ra mắt aespa với.4 thành viên Karina, Winter, Giselle và Ningning cùng 4 phiên bản kỹ thuật số của chính họ.

Năm 2021, một buổi hòa nhạc của nhóm nữ ảo Eternity được tổ chức. Thay vì có ca sĩ biểu diễn trực tiếp, sân khấu được dàn dựng kết hợp với ánh sáng và màn hình LED, kết hợp giữa yếu tố thực và ảo.

aespa có 2 phiên bản người thật và AI (được gọi là ae-aespa). Ảnh: SM
aespa có 2 phiên bản người thật và AI (được gọi là ae-aespa). Ảnh: SM

Nhà phê bình âm nhạc Kim Do-heon nói với The Korea Times: "Thần tượng ảo sẽ tiếp tục phát triển. Tính đến thời điểm hiện tại, ca sĩ ảo vẫn bám theo hệ thống Kpop và biểu diễn các ca khúc do các nhạc sĩ Hàn viết. Nhưng nếu họ tiếp tục tận dụng công nghệ AI trong quá trình sáng tạo âm nhạc, họ có thể sẽ tạo ra một bước đột phá khác".

Và đó chính là sự lo ngại của các chuyên gia khi AI lấn sân lĩnh vực sáng tác âm nhạc.

Với kho dữ liệu lưu trữ khổng lồ, AI có thể tạo ra âm nhạc chỉ trong vài phút. Dù chưa thể sánh được với chất lượng của con người, nhưng tốc độ phát triển vượt bậc của công nghệ sẽ giúp AI viết lời, tạo giai điệu tốt hơn trong tương lai.

Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA), khẳng định AI có thể phá huỷ, gây hỗn loạn trong ngành công nghiệp âm nhạc.

Một quan chức của KOMCA cho biết: “Rất nhiều người thích các bài hát do AI tạo ra vì họ có thể sử dụng miễn phí. Nếu các bài hát do AI tạo ra chiếm lĩnh nền âm nhạc, những người viết nhạc sẽ bị giảm thu nhập đáng kể. Vì hiện tại hệ thống pháp lý dành cho các sản phẩm của AI vẫn chưa có, ta có thể chứng kiến một cuộc xâm lấn của công nghệ vào lãnh thổ văn hóa".

KOMCA chia sẻ Hàn Quốc nên đưa ra các quy định và bộ luật chặt chẽ hơn về AI, có các hướng dẫn rõ ràng để giải quyết các vấn đề như vi phạm bản quyền và đạo văn.

Quan chức KOMCA chỉ ra khi AI có cơ sở dữ liệu âm nhạc lớn, nó có thể vi phạm bản quyền của các nhà soạn nhạc đã viết các bài hát gốc.

Ngoài ra, câu chuyện AI sáng tác nhạc sẽ phức tạp hơn nếu AI kết hợp với con người. Luật hiện hành chỉ công nhận sáng tạo của con người là tài liệu có bản quyền. Vì vậy, những tranh chấp sẽ xảy ra nếu con người hợp tác với AI - một chủ thể nhân tạo.

Nhà phê bình âm nhạc Kim Do-heon nói: “Chúng tôi cần thêm luật liên quan đến bản quyền của các bài hát do AI sản xuất. Bây giờ là lúc đưa vấn đề này ra bàn thảo”.

Huyền Chi
TIN LIÊN QUAN

Ra khỏi Hàn Quốc, Kpop không còn là Kpop

Huyền Chi |

Nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, cố gắng học tập Kpop để xây dựng “quyền lực mềm" nhờ công nghiệp văn hoá. Thế nhưng, từ lý thuyết đến thực hành vẫn có khoảng cách rất xa.

Jisoo khẳng định, Kpop thay đổi không chỉ vì Blackpink

dương hương |

Jisoo cho rằng, thế giới thay đổi cái nhìn về Kpop không chỉ nhờ Blackpink, mà còn là kết quả đến từ sức ảnh hưởng tổng thể của âm nhạc, phim ảnh Hàn Quốc, với nhiều nghệ sĩ thành công trên toàn cầu.

Không thể áp dụng công thức thành công của Kpop cho nhạc Việt

Huyền Chi |

Nhiều nhóm nhạc Việt ra đời với tham vọng xoay chuyển nền âm nhạc giống như cách Kpop khuynh đảo thế giới. Thế nhưng, họ đều "chìm nghỉm" trước khi được khán giả biết tới.

Hé mở số phận Khu đô thị 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Hải Phòng

Quang Dân |

Từ vai trò là dự án 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Hải Phòng, Khu đô thị Our City chính thức đổi chủ về tay các nhà đầu tư trong nước.

Không giữ được cán bộ y tế học đường, gánh nặng đè vai người kiêm nhiệm

LỤC TÙNG - PHONG LINH |

Với đãi ngộ và cơ hội thấp, nhiều nơi không tuyển dụng được cán bộ y tế học đường, hoặc có tuyển được nhưng không bao lâu thì cũng không giữ được. Thiếu cán bộ y tế học đường, nhiều trường học tại ĐBSCL đã “hô biến” giải pháp bằng cách giao nhiệm vụ này cho giáo viên kiêm nhiệm. Tuy nhiên, vừa không có chuyên môn, lại phải lo công việc giảng dạy, khiến trách nhiệm chăm lo sức khỏe cho học sinh trở thành gánh nặng đè lên vai những người kiêm nhiệm...

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang bị đề nghị kỷ luật

NGUYÊN ANH |

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo xử lý trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân sai phạm về mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm trong phòng, chống dịch COVID-19, thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 5,6 tỉ đồng.

Nhiều vụ cháy thương tâm, Thủ tướng Chính phủ khẳng định đã nhận diện và có giải pháp

Cường Ngô - Phạm Đông |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho hay, gần đây chứng kiến nhiều vụ cháy nổ rất thương tâm như cháy karaoke, chung cư mini. Tình trạng này đã được nhận diện và thực trạng đã biết. Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đã có các hành động để phòng, chống, ngăn chặn.

Kiốt chợ truyền thống cho thuê, sang lại giá rẻ cũng không có khách

NGỌC ÁNH - KHÁNH LINH |

TPHCM - Tưởng rằng khi dịch COVID-19 qua đi, chợ truyền thống sẽ trở lại nhộn nhịp, nhưng thói quen mua hàng online cùng với việc kinh tế khó khăn khiến nhiều kiốt bán hàng trong chợ truyền thống dần mất khách. Nhiều kiốt đóng cửa rao cho thuê, sang nhượng giá rẻ nhưng cũng không có người quan tâm.

Ra khỏi Hàn Quốc, Kpop không còn là Kpop

Huyền Chi |

Nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, cố gắng học tập Kpop để xây dựng “quyền lực mềm" nhờ công nghiệp văn hoá. Thế nhưng, từ lý thuyết đến thực hành vẫn có khoảng cách rất xa.

Jisoo khẳng định, Kpop thay đổi không chỉ vì Blackpink

dương hương |

Jisoo cho rằng, thế giới thay đổi cái nhìn về Kpop không chỉ nhờ Blackpink, mà còn là kết quả đến từ sức ảnh hưởng tổng thể của âm nhạc, phim ảnh Hàn Quốc, với nhiều nghệ sĩ thành công trên toàn cầu.

Không thể áp dụng công thức thành công của Kpop cho nhạc Việt

Huyền Chi |

Nhiều nhóm nhạc Việt ra đời với tham vọng xoay chuyển nền âm nhạc giống như cách Kpop khuynh đảo thế giới. Thế nhưng, họ đều "chìm nghỉm" trước khi được khán giả biết tới.