Kpop và giải trí Hàn đang "tấn công" thị trường Việt Nam như thế nào?

Huyền Chi |

Với sự tương đồng về văn hóa, khoảng cách địa lý, Kpop và văn hóa Hàn Quốc nói chung ngày càng ảnh hưởng và được giới trẻ Việt Nam yêu thích.

Sử dụng chất liệu Việt Nam

Mới đây, bộ phim "Lá phiếu tử hình" gây sốt với phân đoạn nữ chính Joo Hyun (Lim Ji Yeon) cải trang thành BJ (người phát sóng trực tiếp) và nhảy trên nền nhạc ca khúc “Hai phút hơn” của Pháo.

Nữ diễn viên ăn mặc gợi cảm, cô đội tóc giả màu tím và thể hiện vũ đạo gây sốt của bài “Hai phút hơn”. Do là cảnh sát, cô bị ông chủ chê “nhảy như khúc gỗ và sượng trân, khiến khán giả bỏ đi gần hết”. Phân cảnh này lại mang đến nhiều tiếng cười cho khán giả.

Trước đó, "Hai phút hơn" từng gây sốt mạng xã hội Hàn Quốc, được nữ thần tượng Moonbyul (Mamamoo) và đội tuyển bóng chuyền Hàn Quốc cover lại.

Những năm gần đây, phim Hàn liên tục lấy bối cảnh và các chi tiết liên quan đến Việt Nam.

Đầu năm nay, bộ phim "Taxi Driver" được nhiều khán giả quan tâm hơn khi có nhiều bối cảnh được quay tại Việt Nam. Trong hai tập đầu, nhiều địa danh nổi tiếng như cầu Rồng - Đà Nẵng, nhà thờ Đức Bà, bưu điện TP HCM, vịnh Hạ Long, công viên nước hồ Thủy Tiên (Huế)… xuất hiện đẹp mắt.

Các tình tiết diễn viên nói tiếng Việt, mặc áo dài... khiến khán giả Việt thích thú. Phim nhanh chóng đạt hạng 1 phim được xem nhiều trên Netflix Việt Nam.

Không chỉ phim ảnh, không ít MV Kpop cũng lấy bối cảnh Việt Nam như "We must love" (ONF) ghi hình tại hồ Thủy Tiên (Huế), "The Origin" lấy bối cảnh Mũi Né hay Momoland mặc áo dài, đội nón lá trong video ca khúc gây sốt toàn cầu "Baam"...

Tiến sĩ Văn hóa Đặng Thiếu Ngân từng chia sẻ với Lao Động: "Trong suốt hơn 20 năm qua, Việt Nam luôn là thị trường có số lượng fans "khủng" của Kpop ở khu vực châu Á. Gần như mọi nhóm nhạc khi ra mắt, công ty quản lí sẽ nhắm đến khán giả Việt Nam để đo độ nóng của "gà nhà". Khán giả Việt luôn dẫn đầu trong bảng xếp hạng cổ vũ, cày view nhiệt huyết, giúp ca sĩ thần tượng Kpop thêm vững niềm tin".

Lim Ji Yeon có màn hóa thân thành một BJ, nhảy trên nền nhạc ca khúc Việt. Ảnh: Chụp màn hình
Lim Ji Yeon có màn hóa thân thành một BJ, nhảy trên nền nhạc ca khúc Việt. Ảnh: Chụp màn hình

Giải trí Hàn hướng đến thị trường Việt Nam

Tháng 7 vừa qua, khán giả Việt Nam có cơ hội thưởng thức 2 đêm diễn trong khuôn khổ tour vòng quanh thế giới Born Pink của Blackpink tại Hà Nội.

Đây là cột mốc đáng nhớ của cộng đồng fan Kpop tại Việt Nam, ghi nhận lần đầu tiên một nhóm nhạc Hàn Quốc biểu diễn tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

Trong đêm diễn, Blackpink còn gây sốt khi thể hiện ca khúc "See tình" của Hoàng Thùy Linh. Jennie chia sẻ, khi biết nhóm sẽ đến Hà Nội biểu diễn, cô đã dành thời gian học điệu nhảy "See tình" để dành tặng fan Việt.

2 đêm diễn thu hút khoảng 70.000 khán giả cho thấy, người hâm mộ Việt Nam không hề thua kém các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.

"Việc Blackpink tới Hà Nội biểu diễn ở thời điểm hiện tại, đã thể hiện được sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam. Trước giờ, Việt Nam từng được điểm qua nhưng chưa thực sự gia nhập vào khái niệm "World Tour" (tour diễn vòng quanh thế giới) của các ngôi sao tầm cỡ quốc tế", tiến sĩ Đặng Thiếu Ngân đánh giá.

Theo khảo sát của trang Statista, Việt Nam đứng thứ 3 (sau Indonesia và Thái Lan) trong danh sách 10 nước nghe và theo dõi Kpop nhiều nhất.

2 năm trở lại đây, Winner, Super Junior đã mang concert đến TP.HCM, nhiều ngôi sao Hàn Quốc như aespa, CL, Taeyang, Momoland cũng đến Việt Nam biểu diễn.

Năm 2020, công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc - SM Entertainment đặt khu tích hợp vui chơi, ăn uống, mua sắm tại TP.HCM.

Ông Lee Soo Man - nhà sáng lập SM - từng chia sẻ: "Việt Nam sở hữu dân số trẻ, với 65% người dân dưới 35 tuổi. Việt Nam cũng có nhiều điểm tương đồng với Hàn Quốc về mặt văn hóa và lối sống. Vì thế, tôi tin rằng, chúng tôi có thể giúp Việt Nam phát triển kinh tế bằng cách tạo ra các ngôi sao toàn cầu và những biểu tượng văn hóa dựa trên những yếu tố này”.

Ước tính, mỗi năm có khoảng 15 tên tuổi lớn của K-pop đến Việt Nam biểu diễn thông qua các chương trình âm nhạc, fan meeting (nghệ sĩ gặp gỡ giao lưu với người hâm mộ), sự kiện quảng cáo, giao lưu văn hóa… Đó là những tín hiệu tích cực cho thấy Việt Nam đã trở thành thị trường tiềm năng đối với các nhà quản lý giải trí Hàn Quốc.

Huyền Chi
TIN LIÊN QUAN

Nhóm nhạc nữ Kpop hot nhất tháng 8: NewJeans vượt Blackpink, LE SSERAFIM

DƯƠNG HƯƠNG |

NewJeans có tháng thứ 2 liên tiếp vượt mặt Blackpink trên bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu nhóm nhạc nữ Kpop hằng tháng.

Lý do Blackpink trở thành nhóm nhạc nữ thành công nhất Kpop sau 7 năm

DƯƠNG HƯƠNG |

Dù vấn đề hợp đồng của Blackpink với Công ty YG đang khiến khán giả lo lắng cho tương lai của nhóm, song, không thể phủ nhận, sau 7 năm hoạt động, Blackpink đã xây dựng thành công thương hiệu nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất Kpop, theo Korea Herald.

Blackpink, Fifty Fifty và nhiều nhóm nhạc Kpop được đề cử MTV VMAs 2023

DƯƠNG HƯƠNG |

Kpop tiếp tục chứng minh sức hút với nhiều nhóm nhạc được đề cử giải thưởng âm nhạc MTV Video Music Awards 2023 như Blackpink, aespa, TXT, Fifty Fifty...

Bắt đối tượng bắt cóc bé trai ở Long Biên đòi 15 tỉ đồng tiền chuộc

Khánh Linh |

Bé trai đi xe đạp ở khu đô thị quận Long Biên (Hà Nội), bất ngờ bị người đàn ông bắt cóc đưa vào ôtô và đòi gia đình nạn nhân hơn 10 tỉ đồng nếu muốn chuộc con. Tuy nhiên, nghi phạm đã bị bắt sau 10 tiếng gây án.

Mục tiêu thị trường chứng khoán chinh phục ngưỡng 1.300 điểm

Gia Miêu |

Đà tăng điểm của thị trường chứng khoán vẫn được duy trì nhưng nhìn chung thị trường đang có sự phân hóa rất rõ rệt trong các nhóm ngành.

Hơn 3,3 triệu người được nhận tháng lương hưu tăng thêm đầu tiên

LƯƠNG HẠNH |

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, đơn vị này bắt đầu thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của tháng 8.2023 và truy trả số tiền chênh lệch tăng thêm của tháng 7.2023 theo mức mới cho hơn 3,3 triệu người hưởng trên toàn quốc vào ngày 14.8.

Khó khăn trong thu ngân sách, tìm hướng mở từ Cửa khẩu quốc tế La Lay

HƯNG THƠ |

6 tháng đầu năm 2023, thu ngân sách ở tỉnh Quảng Trị chỉ đạt gần 1.800 tỉ đồng. Chỉ có điểm sáng duy nhất, là thu thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế La Lay, nên Quảng Trị đang tập trung các nguồn lực để “khơi thông”…

3 vụ việc điển hình Báo Lao Động lên tiếng bảo vệ NLĐ thành công

Nguyễn Trường |

Tháng 10.2022, Báo Lao Động nhận được phản ánh của một số cán bộ cán bộ công chức, NLĐ tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Bình về tình trạng nợ lương, nợ BHXH kéo dài suốt nhiều tháng... Sau khi có sự vào cuộc phản ánh của Báo Lao Động, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc chi trả lương, đóng BHXH.

Nhóm nhạc nữ Kpop hot nhất tháng 8: NewJeans vượt Blackpink, LE SSERAFIM

DƯƠNG HƯƠNG |

NewJeans có tháng thứ 2 liên tiếp vượt mặt Blackpink trên bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu nhóm nhạc nữ Kpop hằng tháng.

Lý do Blackpink trở thành nhóm nhạc nữ thành công nhất Kpop sau 7 năm

DƯƠNG HƯƠNG |

Dù vấn đề hợp đồng của Blackpink với Công ty YG đang khiến khán giả lo lắng cho tương lai của nhóm, song, không thể phủ nhận, sau 7 năm hoạt động, Blackpink đã xây dựng thành công thương hiệu nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất Kpop, theo Korea Herald.

Blackpink, Fifty Fifty và nhiều nhóm nhạc Kpop được đề cử MTV VMAs 2023

DƯƠNG HƯƠNG |

Kpop tiếp tục chứng minh sức hút với nhiều nhóm nhạc được đề cử giải thưởng âm nhạc MTV Video Music Awards 2023 như Blackpink, aespa, TXT, Fifty Fifty...