Cách giúp bạn trở thành người biết lắng nghe

Hương Lê (Theo Time of India) |

Lắng nghe là một kĩ năng sống quan trọng, không chỉ giúp bạn trở thành con người tốt hơn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho bạn trong các mối quan hệ như công việc, tình yêu,…

Theo Time of India, biết lắng nghe cũng là một kĩ năng quan trọng trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày, giúp bạn tạo ra sự hiểu biết giữa mọi người và khuyến khích sự phát triển trong các mối quan hệ. 

Lắng nghe tốt không chỉ giúp bạn tạo cảm giác tôn trọng cho đối phương mà còn giúp bạn tích lũy được nhiều vốn sống như xây dựng lòng tin với đối phương, giảm khả năng hiểu lầm không đáng có,…

Tạo cho bản thân những thói quen sau để có thể thúc đẩy khả năng lắng nghe người khác một cách tích cực hơn. 

Dưới đây là một số thói quen mà bạn có thể kết hợp vào cuộc sống của mình để trở thành một người biết lắng nghe.

Biết cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Sự lắng nghe đôi khi được thể hiện bằng chính ngôn ngữ cơ thể của bạn. Bước đầu tiên để thể hiện bạn hoàn toàn chú ý đến điều đối phương nói trong bất kì cuộc nói chuyện nào là đối mặt trực tiếp với họ và duy trì giao tiếp bằng mắt một cách thoải mái.

Dừng làm mọi thứ dễ gây xao nhãng

Một người biết lắng nghe sẽ luôn dành sự chú tâm cho đối phương khi mà đối phương nói. Bên cạnh việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể thì bạn cũng cần loại bỏ những thứ dễ gây xao nhãng cuộc nói chuyện.

Điều này có nghĩa khi đối phương đang nói thì bạn nên dừng những thứ dễ gây xao nhãng như điện thoại, tivi hoặc dừng làm nhiều việc cùng một lúc và tập trung vào nghe đối phương.

Biết thấu hiểu và đồng cảm

Đồng cảm là khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc với người khác. Một người lắng nghe tốt sẽ dễ đồng cảm khi nghe đối phương nói.

Đặc biệt người biết lắng nghe sẽ không đưa ra các quan điểm phản đối đối phương ngay lập tức. Điều này sẽ khó kết nối bạn và đối phương vì họ thực sự cảm thấy bị đánh giá hay phán xét về một lĩnh vực nào đó.

Để tránh điều này, khi lắng nghe đối phương hãy tránh trả lời bằng thái độ phản đối hoặc chỉ trích ngay cả khi cá nhân bạn không đồng ý với những gì đối phương đang nói.

Tránh các giả định

Một người lắng nghe tốt sẽ không đưa ra các giả định hoặc kết luận vội vàng về ý định hoặc ý nghĩa của người nói.

Thay vào đó, họ yêu cầu làm rõ khi cần thiết. Nếu bạn muốn trở thành một người lắng nghe tốt hơn, thì bạn nên tránh các giả định vì nó dễ gây hiểu lầm.

lm lặng khi cần thiết

Một người lắng nghe tốt là người biết tạo ra những khoảnh khắc im lặng cần thiết, tạo không gian cho người nói xử lý suy nghĩ hoặc cảm xúc của họ và thể hiện bản thân một cách trọn vẹn.

Nếu bạn cứ tranh nói với đối phương, điều này có thể trở nên khá khó xử sau này. Hơn nữa, người đó có thể không thoải mái khi chia sẻ lại bất kì mối quan tâm nào của họ cho bạn.

Đặt câu hỏi mở

Các câu hỏi mở khuyến khích người nói xây dựng và chia sẻ nhiều thông tin hơn là cung cấp đơn giản có hoặc không. 

Người lắng nghe giỏi là người biết sử dụng câu hỏi mở để tìm hiểu sâu hơn về suy nghĩ, cảm xúc và kinh nghiệm của người nói. Điều này cho thấy người nghe thực sự quan tâm đến họ.

Hương Lê (Theo Time of India)
TIN LIÊN QUAN

Tiếng nói của lao động nữ ở Đà Nẵng luôn được lắng nghe

Tường Minh |

Tiếng nói của lao động nữ ở Đà Nẵng luôn được lắng nghe, thể hiện qua việc các cấp công đoàn thành phố phối hợp doanh nghiệp triển khai nhiều chính sách, hoạt động chăm lo cho lao động nữ. Trong đó, chú trọng đến chế độ thai sản, chăm lo sức khỏe, tăng cường vai trò, tiếng nói của phụ nữ trong doanh nghiệp.

Lâm Đồng: Chính quyền lắng nghe ý kiến người lao động

ĐỨC THIỆM |

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng chuẩn bị nội dung đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với người lao động (NLĐ).

Tăng cường thiết lập kênh thông tin thuận lợi để lắng nghe người lao động

Kiều Vũ |

Hà Nội – Một trong các hoạt động Công đoàn Dệt may Việt Nam đề nghị các cấp Công đoàn cơ sở thực hiện trong Tháng Công nhân năm 2023 là tăng cường thiết lập các kênh thông tin thuận lợi, nhất là tận dụng và phát huy lợi thế của internet và mạng xã hội để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, người lao động.

Giáo viên Trung học cơ sở mất 9 năm để thăng hạng từ 3 lên 2 là quá lâu

Vân Trang |

Theo ý kiến nhiều giáo viên THCS, việc phải mất tới 9 năm để thăng hạng từ 3 lên 2 là quá lâu và không hợp lí.

Chủ nhân giải Nobel khen sinh viên Việt Nam được đào tạo tốt về Hóa học

Trang Hà |

Qua việc thuyết giảng và giao lưu với sinh viên Việt Nam, Giáo sư Morten Peter -  Chủ nhân giải thưởng Nobel Hóa học năm 2022 - bày tỏ sự bất ngờ và khen sinh viên Việt Nam có nền tảng, được đào tạo rất tốt về Hóa học.

Tòa tuyên cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Phùng Anh Lê 7 năm 6 tháng tù

Việt Dũng |

Hà Nội - Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy có đủ cơ sở để xác định bị cáo Phùng Anh Lê đã phạm vào tội "Nhận hối lộ" và không oan.

Chiêu thức “hô biến" tiền gửi tiết kiệm SCB sang Manulife

ANH TÚ - NGỌC ÁNH |

TP Hồ Chí Minh - Gần 150 bộ hồ sơ và đơn tố cáo được gửi về Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hồ Chí Minh trong 2 ngày vừa qua. Hầu hết nạn nhân đều là những người cao tuổi, có những trường hợp đã dành toàn bộ số tiền tích góp được sau hàng chục năm lao động vất vả để gửi tiết kiệm, mong an hưởng tuổi già. Thế nhưng, cuối cùng những nạn nhân này lại bị chính nhân viên tư vấn “hô biến" thành bảo hiểm nhân thọ Manulife.

Tìm thấy 1 nạn nhân vụ lật thuyền chở 7 người trên sông Lô

Trọng Lộc |

Hà Giang - Các lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 1 nạn nhân trong vụ lật thuyền chở 7 người trên sông Lô.

Tiếng nói của lao động nữ ở Đà Nẵng luôn được lắng nghe

Tường Minh |

Tiếng nói của lao động nữ ở Đà Nẵng luôn được lắng nghe, thể hiện qua việc các cấp công đoàn thành phố phối hợp doanh nghiệp triển khai nhiều chính sách, hoạt động chăm lo cho lao động nữ. Trong đó, chú trọng đến chế độ thai sản, chăm lo sức khỏe, tăng cường vai trò, tiếng nói của phụ nữ trong doanh nghiệp.

Lâm Đồng: Chính quyền lắng nghe ý kiến người lao động

ĐỨC THIỆM |

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng chuẩn bị nội dung đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với người lao động (NLĐ).

Tăng cường thiết lập kênh thông tin thuận lợi để lắng nghe người lao động

Kiều Vũ |

Hà Nội – Một trong các hoạt động Công đoàn Dệt may Việt Nam đề nghị các cấp Công đoàn cơ sở thực hiện trong Tháng Công nhân năm 2023 là tăng cường thiết lập các kênh thông tin thuận lợi, nhất là tận dụng và phát huy lợi thế của internet và mạng xã hội để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, người lao động.