Tuy nhiên, có một chuyện nhỏ từ lâu không được giải quyết, đang đe dọa “con gà đẻ trứng vàng” của cả hai tỉnh.
Bên Tiền Giang, bên Bến Tre
Bốn cù lao “tứ linh” nằm dưới dạ cầu Rạch Miễu từ lâu là điểm đến tham quan của khách thập phương. Từ khi có cầu Rạch Miễu, sức hút của “tứ linh” càng mạnh. Trong “tứ linh” có một nửa thuộc về Tiền Giang, là cồn Long và cồn Lân (tên chính thức là cù lao Tân Long và cù lao Thới Sơn), thuộc TP.Mỹ Tho.
Còn một nửa kia là cồn Quy và cồn Phụng thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Khách du lịch đi thăm “tứ linh” xuất phát từ bến tàu TP.Mỹ Tho trên bờ Tiền Giang, bằng đò máy. Thường thì khách đi tham quan 3 - 4 điểm, của cả hai tỉnh, chứ ít khi dừng lại trong phạm vi tỉnh Tiền Giang. Chính chuyện “chuyến đò 2 tỉnh” đã làm phát sinh phiền phức, làm phiền lòng du khách.
Theo quy định, tàu chở khách du lịch rời bến phải được Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Tiền Giang cấp giấy xuất bến (có thu phí, khoảng 20.000 đồng/lần), trong đó ghi rõ phạm vi hoạt động của tàu. Nếu giấy phép ghi phạm vi hoạt động “Tiền Giang”, thì tàu không được qua Bến Tre (cồn Quy và cồn Phụng), bằng không sẽ bị Cảng vụ Bến Tre phạt (300.000 đồng/lần).
Để tàu qua Bến Tre không bị phạt, giấy phép do Cảng vụ Tiền Giang cấp phải ghi phạm vi hoạt động của tàu là “Tiền Giang - Bến Tre”. Mà muốn được ghi như vậy, khi trở về tàu phải có giấy của Cảng vụ Bến Tre cấp (có nộp phí như ở Tiền Giang) để nộp cho Cảng vụ Tiền Giang. Nếu không có giấy, tàu bị Cảng vụ Tiền Giang phạt theo cách tương tự.
Thiệt hại du lịch cả 2 tỉnh
Theo những chủ tàu, từ Tiền Giang đưa khách qua thăm các cồn Quy - cồn Phụng phía Bến Tre, khi tàu vừa cập bến là các nhân viên mặc đồng phục của Cảng vụ Bến Tre đến để thu phí hoặc để xử phạt (nếu giấy phép của Cảng vụ Tiền Giang không ghi chữ “Bến Tre”).
Đối với khách du lịch nước ngoài, hình ảnh này rất phản cảm, họ có cảm giác là chủ tàu hoặc chính họ không tuân thủ pháp luật, nên “công an” (họ không phân biệt được sắc phục ngành công an với cảng vụ) mới kiểm tra, xử phạt. Cảng vụ Bến Tre phải cho nhân viên đến từng tàu thu phí, chứ không lập văn phòng để chủ tàu đến đóng, vì nơi đến của các tàu rất rộng, trải dài trên hai cù lao, để tài công tự giác đi đóng sẽ không thu được tiền, mà tài công cũng không có thời gian để đi đóng.
Vì vậy khi thấy tàu chở khách sắp cập vào cồn là nhân viên cảng vụ tỏa đi thu. Mà tàu thì đông, vào giờ cao điểm cùng lúc có cả trăm chiếc hoạt động, nhân viên thu phí của Cảng vụ Bến Tre bố trí trên cù lao chỉ năm ba người, họ thu không xuể... Mọi chuyện đều cập rập, làm ngay trên bờ sông, ngay trước mắt hàng trăm khách du lịch nước ngoài… Bà M - Giám đốc một Cty Du lịch ở Tiền Giang - cho biết, khách du lịch rất phàn nàn chuyện thu phí luộm thuộm này.
Trao đổi với chúng tôi ngày 21.3, ông Nguyễn Văn Vinh - Phó GĐ Cảng vụ Tiền Giang - cho biết, ông đã nghe phản ánh điều bất cập ấy để Cảng vụ Tiền Giang có cơ sở làm việc với Cảng vụ Bến Tre khắc phục những điều bất hợp lý.