Nhà nước độc quyền – có cần thiết không?

TÚ NGUYÊN (Cần Đước, Long An) |

Bộ Công thương vừa đưa ra dự thảo Nghị định “độc quyền 20 lĩnh vực kinh doanh, thương mại” trình Chính phủ phê duyệt. Hãy khoan nói đến tính pháp lý, chỉ riêng điều 6 khoản 4 Luật Thương mại 2005 đã có hai ý kiến trái chiều: Bộ Công thương khẳng định dự thảo dựa trên nền tảng luật này trong khi một số chuyên gia kinh tế phản biện, không nên áp dụng điều, khoản những luật đã lỗi thời, không còn phù hợp với nền kinh tế hiện tại và tương lai, nhất là phản lại xu hướng kinh tế toàn cầu.

Thực tế trong nhiều năm qua không ít doanh nghiệp nhà nước làm ăn tỏ ra không có hiệu quả và hiện đang là gánh nặng, góp phần vào nợ công đang có nguy cơ vượt ngưỡng cho phép. Nhà nước thì “đau đầu” vì tiến thoái lưỡng nan, còn người dân thì “nhức nhối” vì sự đóng góp của mình bị hoang phí.

Không hiểu khi lập ra dự thảo Nghị định này Bộ Công thương có quyết sách, cao kiến nào hay không chứ tôi biết chắc chắn rằng xu hướng hiện nay của những nền kinh tế thị trường lớn và hiệu quả trên thế giới thì càng giảm sự độc quyền, chỉ tăng hiệu quả quản lý về mặt nhà nước mà thôi.

Chúng ta đã hội nhập từ bấy lâu nay cũng nên học hỏi cách điều hành (không có nghĩa là rập khuôn) những nền kinh tế có hiệu quả trên thế giới. Khái niệm nhà nước  độc quyền càng nhiều lĩnh vực càng tốt” trong thời kỳ bao cấp có lẽ trở nên xa lạ trong nền kinh tế hiện tại và tương lai. Tôi nghĩ không lẽ Bộ lại tư duy quan điểm: độc quyền đồng nghĩa chỉ là quản lý. Nói thế cũng có nghĩa là nhà nước không độc quyền trong 20 lĩnh vực mà chỉ là nâng cao hiệu quả và siết chặt quản lý nhà nước(?).

Cứ cho là như vậy, nhưng thiết nghĩ quan điểm này gây ra nhiều hệ lụy không mong muốn. Trước hết là tạo ra sự không minh bạch, không công bằng trong thị trường tạo ra cơ hội tiêu cực, tham nhũng mà điều dễ thấy nhất là sẽ phát sinh “ sân sau” trong lợi ích nhóm.

Thứ hai với sự hạn chế  người dân tham gia vào 20 lĩnh vực kinh doanh, thương mại là hạn chế sự đóng góp năng động, sáng tạo có hiệu quả vào nền kinh tế nước nhà.

Thứ ba, thực tế ghi nhận những doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nhưng khi lãnh đạo các doanh nghiệp này ra thương trường kinh doanh cho cá nhân lại thành công; từ thực tế đó không thể không công nhận một thực tế trong doanh nghiệp nhà nước tình trạng “cha chung không ai khóc” là khá phổ biến.

Thứ tư, khi độc quyền liệu nhà nước có sức để bao biện việc kinh doanh, thương mại có hiệu quả không? Xin đơn cử một ví dụ về ngành đường sắt, danh mục dự kiến thứ 15 nhà nước độc quyền.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông năm 2015 cả nước xảy ra  405 tai nạn giao thông đường sắt làm chết 218 người, bị thương 239 người. So với năm 2014, tăng 64 vụ (18,77%), tăng 38 người chết (21,11%), tăng 23 người bị thương (10,65%) và theo thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho thấy trong  năm 2016 trên địa bàn cả nước tai nạn giao thông liên quan tới đường sắt cũng không có gì khả quan.

Trong khi đó, thống kê của Tổng Cục Đường sắt Việt Nam thì hiện nay trên toàn mạng lưới đường sắt với tổng chiều dài hơn 3100km có 5793 điểm giao cắt với đường bộ (đường ngang) nhưng chỉ có 1.514 đường ngang hợp pháp, trong đó có 641 đường ngang có người trực tiếp canh gác, 366 có cảnh báo tự động, 507 có biển báo; còn lại gần 4.300 đường ngang dân sinh chỉ có còi, tín hiệu mà không có người canh gác.

Làm thế nào để giải quyết cả hai vấn nạn nêu trên thì ngành đường sắt chỉ biết “dậm chân tại chỗ” vì một lý do hết sức đơn giản: Chi phí quá tốn kém.

Như vậy, với sự độc quyền của nhà nước đối với lĩnh vực này thì việc tồn tại 4.300 đường ngang dân sinh nêu trên sẽ bị “phó mặc” cho sự may rủi của phương tiện và người tham gia giao thông khi đi ngang qua những điểm giao cắt nêu trên. Còn nếu lĩnh vực kinh doanh này được cổ phần hóa, để dân doanh quản lý và kinh doanh... thì liệu cơ quan quản lý nhà nước có cho phép tồn tại những điểm đen có nguy cơ gây mất an toàn giao thông như vậy hay không?

TÚ NGUYÊN (Cần Đước, Long An)
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.