Hàng Việt khó bán sao cứ đổ lỗi người tiêu dùng sính ngoại?

Thế Lâm |

Hầu như năm nào cũng có ít nhất từ 1-2 đợt giải cứu hết vải lại hoa, rồi dưa hấu, củ cải, rau xanh… Đó là những chiến dịch kêu gọi giải cứu nông sản thô đã thành chuyện đến hẹn lại lên. Còn đối với nông sản chế biến, không ít trường hợp lại xoay sang chiều hướng đổ lỗi cho người tiêu dùng.

Đơn cử trước tiên là mứt bưởi được làm từ vỏ bưởi, là thứ ở Việt Nam lâu nay thường thải loại. Những năm gần đây, vỏ bưởi được dùng làm chè bưởi và một số thức ăn nhưng chưa phổ dụng.

Thế nhưng, càng ngày, nhiều người tiêu dùng Việt dám bỏ ra vài trăm ngàn đồng để mua 0,5kg hoặc 1kg mứt vỏ bưởi nhập khẩu từ Thái Lan để ăn, được cho rằng cũng tốt cho sức khỏe vì loại mứt này có chứa tinh dầu bưởi và lẽ dĩ nhiên là cả chất xơ.

Người Thái có thì người Việt cũng làm. Một số cơ sở chế biến mứt vỏ bưởi xuất hiện ở Nam bộ, hàng làm ra tiêu thụ chậm, và câu chuyện được lan truyền ra là do người tiêu dùng Việt sính, chuộng hàng ngoại, không yêu và ủng hộ hàng Việt…, “trăm dâu” đổ lên đầu người tiêu dùng.

Xét từ góc độ tinh thần dân tộc, sự ủng hộ hàng Việt là cần thiết. Nhưng để được người tiêu dùng ủng hộ thì chất lượng những sản phẩm Việt ấy phải đạt đến một mức độ nhất định, trước hết là an toàn, đủ các thành phần bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe, chất lượng chế biến và bảo quản bảo đảm, giá cả phù hợp…

Người tiêu dùng Việt có thể 1-2 lần móc túi mua hàng Việt với tinh thần ủng hộ mà ít cần so đo hay đánh giá, so sánh với hàng ngoại. Nhưng để sự ủng hộ được lâu dài và bền vững, hàng Việt không thể có chất lượng quá cách biệt với hàng ngoại nhập.

Từ câu chuyện mứt bưởi Thái - mứt bưởi Việt là cả một vấn đề rất lớn và khác biệt về công nghệ chế biến, an toàn vệ sinh thực phẩm và khẩu vị.

Khi chỉ có một số nhỏ người tiêu dùng Việt không chuộng thì còn có thể đổ lỗi do sính ngoại. Song khi có rất nhiều người không chuộng thì cả một vấn đề lớn mà các nhà sản xuất trong nước cần phải tiếp thu, tìm hiểu và giải quyết. Thời nay, không chỉ hàng ngoại mà cả hàng Việt không thể cứ khư khư giữ quan điểm “hữu xạ tự nhiên hương” nếu muốn lan tỏa mạnh và nhanh trong một thị trường rộng lớn, mà cần có chiến lược truyền thông, marketing tiếp cận người dùng hữu hiệu.

Khi hàng Việt rẻ hơn nhưng sao người tiêu dùng Việt lại cứ thích mua sản phẩm ngoại cùng chủng loại thì vấn đề chắc chắn ở chất lượng, từ độ tinh chế trong dây chuyền công nghệ sản xuất cho đến những tính toán về hàm lượng dinh dưỡng và hương vị…

Đừng cứ đổ lỗi cho người tiêu dùng mà hãy đặt câu hỏi ngược lại: Làm thế nào để chinh phục được người tiêu dùng trong nước? Đó mới là việc tối thượng một doanh nghiệp cần làm chứ không phải cứ đổ lỗi, kêu than… 

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.