Ngành game Việt Nam: Đã đến lúc bắt tay để đi xa cùng nhau

NGUYỄN ĐĂNG |

Lãnh đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng các đơn vị sản xuất, nhà phát hành, khẳng định đã đến lúc các doanh nghiệp game Việt Nam hãy hợp tác để cùng nhau đi xa.

Tiềm năng lớn và thách thức của ngành game Việt Nam

Việt Nam được đánh giá là cường quốc game của khu vực, đứng thứ 7 thế giới, thứ 2 ở Đông Nam Á về số lượng doawload game; số lượng người chơi game online đạt mức 20,4 triệu người...

Tuy nhiên, dù tiềm năng như vậy nhưng ngành game Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều rào cản. Trong tư duy của nhiều người Việt, game là vô bổ, thậm chỉ có hại và theo "nghiệp game" thì khó có tương lai.

Ngoài ra, Việt Nam cũng thiếu hụt trầm trọng nhân lực chất lượng cao, đặc biệt ở lĩnh vực lập trình game. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp game tại Việt Nam vẫn đang sản xuất, phát hành trò chơi điện tử trên cơ sở hoạt động độc lập và chưa có sự gắn kết với nhau để cùng thúc đẩy ngành công nghiệp game phát triển trong bối cảnh bùng nổ công nghệ như hiện nay.

Trong nỗ lực xóa bỏ những rào cản trên, sáng 18.3, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, đã chủ trì Hội nghị kết nối mở rộng thị trường ngành game tại Việt Nam: Tầm nhìn mới cho game Việt, diễn ra tại trường Đại học Tôn Đức Thắng (TPHCM).

Doanh thu ngành game tại Việt Nam năm 2023 ước tính đạt 500 triệu USD. Số lượng các game mới do các studio Việt Nam làm như “CoCoMonster.io” liên tục được ra đời... Ảnh: Nguyễn Đăng
Doanh thu ngành game tại Việt Nam năm 2023 ước tính đạt 500 triệu USD. Số lượng các game mới do các studio Việt Nam làm liên tục được ra đời... Ảnh: Nguyễn Đăng

Ông Lê Quang Tự Do – Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ: “50% tựa game mobile được chơi nhiều nhất trên thế giới có nguồn gốc từ Việt Nam. Việt Nam cũng đứng số 1 tại Đông Nam Á về số nhân sự phát triển ngành game với con số 180.000 người. Doanh thu ngành game tại Việt Nam dự báo năm nay lên đến mức 500 triệu USD…

Tuy nhiên, dù có tiềm năng lớn như thế, kết quả của ngành game vẫn chưa như kỳ vọng. Mọi người thường bảo muốn đi nhanh hãy đi một mình, nhưng muốn đi xa hãy đi cùng ngay. 10 năm qua, các đơn vị chọn cách đi nhanh, đạt được một số thành tựu nhưng không tạo ra sức mạnh tổng thể của ngành game Việt nói riêng và công nghệ Việt Nam nói chung”.

 Các đơn vị ngành game Việt Nam kết nối cùng nhau

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử mong muốn các doanh nghiệp game hãy hợp tác, để cùng nhau đi xa. Theo ông Tự Do, vào năm ngoái, Bộ Thông tin và Truyền thông đã  để các bên có thể đi cùng nhau bằng việc cho ra đời Liên minh các nhà sản xuất và phát hành game tại Việt Nam (VGDA) với trên 40 thành viên, cùng chung tay và phát triển game Việt, bắt kịp xu thế toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài...

Ngoài ra, Bộ cũng liên tục tổ chức các hội nghị kết nối, mở rộng ngành game suốt thời gian qua. Sắp tới, Bộ sẽ tổ chức ngày hội game Việt Nam tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TPHCM), với rất nhiều sự kiện bên lề từ triển lãm, tổ chức các cuộc thị, xúc tiến thương mại…

“Chúng tôi đã bỏ ra công sức để kết nối các nguồn lực lại với nhau. Các doanh nghiệp làm game lớn tại Việt Nam cũng bỏ ra nhiều tiền của vì sứ mệnh đó. Chúng tôi đã chân thành chìa bàn tay ra rồi, vì rất mong các studio game, các bạn sinh viên và mọi người hãy cùng nhau kết nối để có thể đi thật xa cùng nhau”, ông Tự Do chia sẻ.

Ông Thái Thanh Liêm, CEO của Topebox hoàn toàn đồng tình với quan điểm của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc các đơn vị làm game Việt Nam cần hợp tác với nhau. Ảnh: Nguyễn Đăng
Ông Thái Thanh Liêm, CEO của Topebox hoàn toàn đồng tình với quan điểm của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc các đơn vị làm game Việt Nam cần hợp tác với nhau. Ảnh: Nguyễn Đăng

Ông Thái Thanh Liêm, CEO studio game Topebox, đồng tình với quan điểm hợp tác nhằm phát triển ngành game Việt rộng hơn ra khu vực và thế giới của Bộ Thông tin và Truyền thông. Công ty này đang có những hoạt động kêu gọi giới lập trình viên tạo ra các tựa game sáng tạo, nhằm tạo khác biệt để dễ trở nên nổi bật.

Bên cạnh đó, ông Liêm cũng nêu một số ví dụ cho thấy, một số studio game lớn trên toàn cầu đang cùng nhau hợp tác, tận dụng các thế mạnh của nhau để hỗ trợ các công ty trong ngành phát triển. Việc hợp tác này đã tạo ra các sản phẩm có sức lan toả rộng hơn.

Hiện trong nước, Topebox cũng đang bắt tay cùng một số studio lớn để hợp tác cùng nhau, cả về con người lẫn tài chính, để làm ra các tựa game quy mô toàn cầu. Đặc biệt, sắp tới Topebox sẽ ra mắt Mimiland, một platform mà ở đó các lập trình viên, studio game trong nước có thể đưa game của mình vào cùng tham gia.

Ngoài ra, người chơi game cũng có thể đưa các tài sản trong các game khác nhau vào Platform này để chơi và các lập trình game có thể tái sử dụng các tài sản có sẵn để tạo và ra mắt những tựa game mới. “Các bạn đi cùng nhau sẽ được bảo vệ, được tận dụng lợi thế phát hành, được đứng cùng bên với những tên tuổi lớn”, ông Liêm khẳng định.

NGUYỄN ĐĂNG
TIN LIÊN QUAN

6 dự án vào chung kết cuộc thi "tìm kiếm game Việt tiềm năng"

NGUYỄN ĐĂNG |

Trong khuôn khổ Hội nghị kết nối và mở rộng thị trường ngành game Việt Nam: Tầm nhìn mới cho game Việt do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông khởi xướng, cuộc thi “Tìm kiếm dự án game tiềm năng” đã công bố 6 dự án triển vọng nhất.

Ngành game tại Việt Nam: Mở rộng thị trường, hướng đến tầm nhìn mới

NGUYỄN ĐĂNG |

Dưới sự chủ trì của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ thông tin và Truyền thông, Hội nghị kết nối mở rộng thị trường ngành game tại Việt Nam: Tầm nhìn mới cho game Việt sẽ có nhiều hoạt động thiết thực để phát triển ngành game tại Việt Nam.

Game Việt nhận đề cử tại Google Play 2022

NGUYỄN ĐĂNG |

Hôm 11.11, tựa Game “Gun & Dungeons” do studio Game Việt Nam Topebox phát triển, đã chính thức nhận được đề cử từ Google Play 2022 ở hạng mục “Users’ Choice Game”.

Tạm giữ 2 nghi can liên quan vụ 4 tiếp viên hàng không xách hơn 11 kg ma túy

Anh Tú - Huân Cao |

TPHCM - Ngày  23.3, theo một nguồn tin xác nhận, hiện phía Công an TP Hồ Chí Minh đang tạm giữ 2 nghi can liên quan đến việc 4 nữ tiếp viên mang 11,28 kg ma túy từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất hôm 16.3.

Vụ cắt tóc trên bục giảng: Cô, trò cùng nhận lỗi, khép lại sự việc

Trọng Lộc |

Chiều 23.3, Sở GDĐT Vĩnh Phúc đã thông tin chính thức về vụ việc cô giáo cắt tóc học sinh trên bục giảng gây xôn xao dư luận.

Năng lực an ninh mạng của Việt Nam cải thiện đáng kể trong 5 năm qua

NGUYỄN ĐĂNG |

Báo cáo mới nhất từ ​​công ty an ninh mạng toàn cầu cho thấy những chuyển biến tích cực trong tình hình an ninh mạng của Việt Nam, khi các mối đe dọa trực tuyến lẫn ngoại tuyến đều giảm mạnh.

Có nên lấy thời gian bảo hành để tính chu kỳ đăng kiểm?

Anh Tuấn |

Nhiều người đặt câu hỏi ôtô mới mua được bảo dưỡng tốt, bảo hành những 5 năm, vì sao không lấy thời gian bảo hành quy đổi thành quãng thời gian tính chu kỳ đăng kiểm lần đầu? Chuyên gia đã có giải đáp về vấn đề này.

FLC hẹn ít nhất 7 tháng nữa sẽ niêm yết cổ phiếu trở lại UPCOM

Đức Mạnh |

CTCP Tập đoàn FLC (mã chứng khoán FLC) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM về lộ trình khắc phục các vấn đề vi phạm công bố thông tin để cổ phiếu FLC được giao dịch trở lại trên thị trường UPCOM.

6 dự án vào chung kết cuộc thi "tìm kiếm game Việt tiềm năng"

NGUYỄN ĐĂNG |

Trong khuôn khổ Hội nghị kết nối và mở rộng thị trường ngành game Việt Nam: Tầm nhìn mới cho game Việt do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông khởi xướng, cuộc thi “Tìm kiếm dự án game tiềm năng” đã công bố 6 dự án triển vọng nhất.

Ngành game tại Việt Nam: Mở rộng thị trường, hướng đến tầm nhìn mới

NGUYỄN ĐĂNG |

Dưới sự chủ trì của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ thông tin và Truyền thông, Hội nghị kết nối mở rộng thị trường ngành game tại Việt Nam: Tầm nhìn mới cho game Việt sẽ có nhiều hoạt động thiết thực để phát triển ngành game tại Việt Nam.

Game Việt nhận đề cử tại Google Play 2022

NGUYỄN ĐĂNG |

Hôm 11.11, tựa Game “Gun & Dungeons” do studio Game Việt Nam Topebox phát triển, đã chính thức nhận được đề cử từ Google Play 2022 ở hạng mục “Users’ Choice Game”.