Thời gian vừa qua, đã có hàng loạt vụ sa thải lớn từ ngành công nghiệp trò chơi điện tử thế giới, đóng cửa các studio, thậm chí hủy bỏ dự án do sự phục hồi chậm trong mức chi tiêu của người chơi sau khi tỷ lệ tham gia đạt đỉnh trong thời kỳ đại dịch trước đó.
Ông Phil Spencer - giám đốc Xbox đã nói rõ trong thông báo nội bộ gửi tới nhân viên rằng đợt cắt giảm này chủ yếu ảnh hưởng đến các vị trí nhân sự hỗ trợ và doanh nghiệp, không tác động đến việc phát triển trò chơi, thiết bị hay trải nghiệm người dùng.
Tập đoàn công nghệ Mỹ - Microsoft cũng khẳng định các dự án hiện tại sẽ không bị ảnh hưởng và không có studio nào của mình bị đóng cửa.
Được biết, đợt cắt giảm này diễn ra trong bối cảnh Microsoft đang đối mặt với nhiều thách thức sau hàng loạt thương vụ mua lại quy mô lớn, đặc biệt là thương vụ Activision Blizzard trị giá 69 tỷ USD.
Mặt khác, doanh số bán hàng của Xbox Series X/S đã không đạt như kỳ vọng, đồng thời dịch vụ Game Pass cũng đang gặp khó khăn, buộc Microsoft phải tăng giá.
Hồi đầu năm 2024, tập đoàn Microsoft đã ra thông báo kế hoạch sa thải khoảng 1.900 nhân sự mảng game ở các bộ phận Activision Blizzard và Xbox. Đến tháng 5.2024, một số studio trò chơi của hãng cũng bị đóng cửa, trong đó có Arkane Austin.
Công ty nghiên cứu thị trường Newzoo tháng 8.2024 cũng đã giảm dự báo tăng trưởng hằng năm của thị trường trò chơi điện tử toàn cầu do doanh số bán máy chơi game không đạt kỳ vọng trong bối cảnh lịch phát hành trò chơi năm nay tương đối ít.