Kính thiên văn James Webb chỉ ra hiểu lầm của chúng ta về vũ trụ

Kính thiên văn không gian James Webb đã chứng minh rằng hiểu biết của chúng ta về vũ trụ còn nhiều điều cần phải xem xét và hiệu chỉnh.

Những thông tin từ James Webb và Hubble đã xác nhận một trong những câu hỏi hóc búa nhất trong lĩnh vực vật lý học - sự giãn nở của vũ trụ có tốc độ khác nhau tùy thuộc vào vị trí quan sát.

Hiểu biết về “Căng thẳng Hubble”, cụm từ để chỉ hiện tượng này, đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng, có thể thay đổi hoặc thậm chí đảo lộn hoàn toàn những hiểu biết hiện tại của chúng ta về vũ trụ.

Những phát hiện mới từ kính thiên văn James Webb đã giúp làm sáng tỏ hơn vấn đề này. Kết quả từ việc quan sát thêm 1.000 ngôi sao Cepheid ở 5 thiên hà khác nhau đã xác nhận lại các phép đo trước đây của Hubble, đồng thời khẳng định rằng, chúng không phải do lỗi đo lường gây ra.

Adam Riess, một trong những tác giả chính của nghiên cứu mới, đã nhấn mạnh: “Với những sai số đo lường bị phủ nhận, những gì còn lại là khả năng điều này thực sự xảy ra. Thú vị là chúng ta đã hiểu sai về vũ trụ”. Adam Riess cùng với các đồng nghiệp của ông đã nhận giải Nobel vật lý vào năm 2011 nhờ phát hiện ra năng lượng tối và công trình về sự giãn nở của vũ trụ.

Vấn đề này được xác định qua hai phương pháp chính để đo lường hằng số Hubble. Phương pháp đầu tiên sử dụng nền vi sóng vũ trụ để tính, trong khi phương pháp thứ hai sử dụng các sao Cepheid để đo độ sáng tuyệt đối của chúng. Tuy nhiên, kết quả từ cả hai phương pháp đều có mức độ không chính xác nhất định, tạo nên những xung đột nhất định và khó hiểu trong lĩnh vực vũ trụ học.

Các nhà khoa học và nhà vật lý học đang tiếp tục nghiên cứu để hiểu rõ hơn về sự giãn nở của vũ trụ và những thách thức mới mà James Webb đã đặt ra. Những khám phá này không chỉ mở ra những cánh cửa mới trong vật lý học, mà còn đưa ra những câu hỏi mới và thách thức mới đầy hứng thú cho các nhà nghiên cứu và nhà khoa học trong thời gian tới.