Giao thông Hà Nội sẽ thông minh tới đâu?

Đức Thành |

Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng thành phố thông minh bắt đầu từ việc ứng dụng giao thông thông minh, thúc đẩy việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý đô thị...

Ông Nguyễn Toàn Thắng (Giám đốc phát triển kinh doanh – Khối ngành giao thông thuộc Tập đoàn FPT, đơn vị ký kết hợp tác đầu tư ứng dụng CNTT với thành phố Hà Nội) cho biết: “Ngay trong năm 2017 (dự kiến 2.9), sẽ triển khai và đưa hệ thống thông tin giao thông vào vận hành phục vụ cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp và du khách.

Việc ứng dụng công nghệ khi tham gia giao thông sẽ giúp cho người dân thuận tiện, chủ động và nhanh chóng hơn. Ví dụ như việc người dân sẽ được cung cấp bản đồ nền giao thông Hà Nội, công cụ tìm đường và phân luồng giao thông cho các tuyến phố. Hệ thống thông tin giao thông cung cấp linh hoạt các giao diện tương tác với người dân và cơ quan quản lý thông qua website thông tin giao thông và qua ứng dụng phần mềm thông tin giao thông trên điện thoại di động nền tảng hệ điều hành Android và iOS cho phép người dân và cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng cập nhật và tương tác thông tin giao thông mọi lúc, mọi nơi.

Hiện tại, người dân chỉ có một kênh để nắm bắt tình hình giao thông trực tiếp ở Hà Nội qua kênh phát thanh của VOV. Tuy nhiên hạn chế của kênh này là không liên tục, không đáp ứng được nhu cầu thực và chỉ những người sử dụng ô tô mới dễ dàng hưởng thụ. Trong khi đó, tương lai rất gần, chỉ cần một chiếc smartphone có thể đăng nhập internet, người dân có thể dễ dàng truy cập để tìm hiểu tình trạng giao thông theo thời gian thực với các thông số về lưu lượng giao thông. Từ đó nắm được tình hình giao thông thực tế từ xa, chủ động lựa chọn hình thức tham gia giao thông như chọn tuyến đường phù hợp (không có cảnh báo về lưu lượng giao thông hoặc sự cố về hạ tầng giao thông), chọn phương tiện đi lại phù hợp (phương tiện vận tải công cộng, phương tiện cá nhân,...); tiết kiệm thời gian đi lại, chủ động trong bố trí công việc, nâng cao năng suất lao động. Giải pháp giao thông thông minh ở Hà Nội cũng sẽ tạo tương tác tích cực giữa người dân với trung tâm điều khiển như dễ dàng theo dõi camera giao thông, hoặc trực tiếp chia sẻ trực tuyến về tình hình giao thông.

Ngoài ra, để thu hút và tạo thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng, tiện ích được cung cấp là thông tin điểm dừng, nhà chờ, bến bãi, tuyến hoạt động, hành trình vận tải trên bản đồ giao thông của các hoạt động vận tải hành khách công cộng bao gồm: vận tải bằng xe buýt, vận tải bằng đường sắt nội đô, vận tải bằng xe có hợp đồng. Đồng thời, hàng loạt các thông tin tiện ích khác cũng được tích hợp nhằm tạo sự thuận lợi cho người dân như thông tin về các cơ sở dịch vụ công, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, thông tin về văn hóa và du lịch trong thành phố, và các thông tin tiện ích khác như trạm xăng, siêu thị, chợ, an ninh an toàn (thông tin về an ninh và an toàn cháy nổ)…

Người dân thủ đô đang rất háo hức mong chờ những giải pháp ứng dụng CNTT sẽ giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn và giao thông rối loạn như hiện nay.

Đức Thành
TIN LIÊN QUAN

Giao thông TPHCM: Giảm kẹt xe bằng cách nào?

Minh Quân |

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải, TPHCM có tổng cộng 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài là 70,7km, góp phần giải quyết giao thông cho TP có 10 triệu dân.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Giao thông TPHCM: Giảm kẹt xe bằng cách nào?

Minh Quân |

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải, TPHCM có tổng cộng 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài là 70,7km, góp phần giải quyết giao thông cho TP có 10 triệu dân.