Chiến lược “3 làn sóng” trên toàn cầu và tại Việt Nam
Chiến lược “3 làn sóng” được Ken Wong cho biết là tập trung vào mảng PC (máy tính cá nhân), Mobile (thiết bị di động) và Data Center (giải pháp máy chủ, trung tâm dữ liệu), và phát triển các công nghệ liên quan tới Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), VR/AR và Dữ liệu lớn. Với các mảng thiết bị và dịch vụ đang cung cấp, Chủ tịch Lenovo khu vực Châu Á – Thái Bình Dương khẳng định: “Chúng tôi đang là công ty duy nhất cung cấp thiết bị và dịch vụ toàn diện”.
Chiến lược “3 làn sóng” đang được Lenovo triển khai mạnh mẽ trên toàn cầu và cả ở thị trường Việt Nam. Với làn sóng PC, Lenovo đã và đang triển khai, duy trì vị thế hàng đầu cũng như mức tăng trưởng lợi nhuận của mình. Với làn sóng thiết bị di động và máy chủ, ông Ken Wong cho biết Lenovo đang tiếp tục tìm hiểu thêm thị trường và nhu cầu của khách hàng tại Việt Nam. “Ở mảng Server, Lenovo đang đứng ở vị trí thứ ba thế giới. Chúng tôi là thương hiệu mới ở mảng này, nhưng lại có năng lực đổi mới sáng tạo vô cùng mạnh mẽ, luôn sẵn sàng cho những đột phá mới trong công nghệ cũng như giải pháp để chinh phục thị trường” – Chủ tịch Lenovo Châu Á – Thái Bình Dương cho biết. Theo ông, thị trường máy chủ đang phát triển nhanh chóng và Lenovo đưa vào công nghệ đột phá sẽ đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu thị trường. Ông cũng khẳng định rằng “trong chiến lược của mảng máy chủ, chúng tôi vẫn tiếp tục ở thị trường Việt Nam chứ không rút lui”. Và cuối cùng, với chiến lược làn sóng thứ 3, Lenovo cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào các công nghệ, thiết bị mới cho xu thế tương lai, mà mới đây nhất là chiếc headset thực tế ảo tăng cường cho trải nghiệm như trong phim “Star Wars”.
Tuy nhiên, ông Ken Wong cũng chia sẻ những thách thức đối với Lenovo. Đó là cần có những sản phẩm tốt hơn nữa bên cạnh dải sản phẩm rộng, cần cải thiện nhận diện thương hiệu để khách hàng biết nhiều hơn và ưa thích. Và một điều quan trọng nữa là cần cải thiện phương thức tương tác đối với khách hàng, dịch vụ sau bán hàng… Theo ông, chiến lược mới này nhất định sẽ và phải được triển khai ở Việt Nam.Chuyển đổi hướng về khách hàng là trọng tâm
Có những lí giải thú vị của Chủ tịch Lenovo Châu Á – Thái Bình Dương. Ông cho biết: “Trước đây quyết định mua sắm phụ thuộc vào hầu bao; ngày nay phụ thuộc vào sự trải nghiệm của khách hàng. Trước đây chúng tôi kinh doanh thì KPI phụ thuộc vào doanh thu tài chính là bao nhiêu; thì nay lại phụ thuộc vào việc khách hàng có cảm thấy hài lòng hay không. Như vậy, chúng tôi đã chuyển đổi triết lí kinh doanh và sáng tạo từ làm thế nào để kiếm tiền và kiếm được càng nhiều tiền càng tốt sang làm thế nào cho khách hàng hài lòng và càng hài lòng càng tốt”.
Theo ông, trong kinh doanh hay nhiều lĩnh vực khác thì việc tận dụng công nghệ có thể giúp phục vụ khách hàng tốt hơn, đặc biệt là mạng xã hội, nhờ qua đây để có thể thu thập được rất nhiều ý kiến, phản ánh của khách hàng để xử lí, cải thiện hơn nữa.
Trước câu hỏi Lenovo làm thế nào để đo lường được sự hài lòng của khách hàng, ông Nick Reynolds – Giám đốc marketing khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Lenovo – cho biết: “Trước hết chúng tôi dựa vào thông tin thu thập được từ mạng xã hội. Những thông tin này sẽ được 3 trung tâm kĩ thuật số ở khu vực Châu Á tiếp nhận với đội ngũ nhân viên riêng đưa ra phản hồi với khách hàng trong vòng 30 phút. Ngoài ra Lenovo cũng thông qua các công ty truyền thông, công ty nghiên cứu thị trường để khảo sát khách hàng. Hiện mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận khoảng 10.000 phản hồi từ khách hàng cần xử lí.
Cụ thể hóa chính sách chuyển đổi hướng về khách hàng và lấy khách hàng làm trọng tâm với mục tiêu làm cho khách hàng hài lòng, ông Thaneth Angkasirisan – Giám đốc Lenovo Việt Nam và Đông Dương – chia sẻ: “Khách hàng ở vị trí trung tâm và đầu tiên trong tất cả các kế hoạch quảng bá thương hiệu của Lenovo. Chúng tôi đã triển khai tại Việt Nam chính sách sau bán hàng mới từ tháng 4.2017 với chương trình “bảo hành tại chỗ” (nhận máy tại nơi của khách hàng); thời gian phản hồi cho khách hàng đã được rút ngắn và số ngày sửa chữa cũng đã được giảm xuống còn 3 ngày.
Để phục vụ tốt cho khách hàng Lenovo cũng tập trung chăm sóc tốt hơn cho đối tác phân phối. Theo ông Thaneth Angkasirisan, Lenovo Việt Nam vừa giới thiệu một cổng thông tin dành cho đối tác giúp tương tác thuận tiện và hiệu quả hơn. Với cổng thông tin này, đối tác có thể thiết lập cấu hình sản phẩm trên cổng để đặt hàng trực tiếp, có thể theo dõi lịch trình cung ứng hàng, rút ngắn được thời gian nhận tiền chiết khấu.v.v…
Chiến lược tập trung vào những thị trường Lenovo có đủ nguồn lực để giành thị phần lớn
Một thông tin được Chủ tịch Lenovo Châu Á - Thái Bình Dương làm rõ, đó là bên cạnh mảng PC là nền tảng đã tăng trưởng suốt 32 quí liên tiếp, thì mảng Mobile vẫn tăng trưởng tốt. Ông Ken Wong khẳng định: “Chiến lược của chúng tôi không phải là giành chiến thắng ở tất cả các thị trường, mà là lựa chọn những khu vực, những thị trường mà Lenovo có đủ nguồn lực để phát triển và giành được thị phần lớn. Theo ông, hiện mảng điện thoại của Lenovo tăng trưởng tốt ở Châu Mỹ đặc biệt là Nam Mỹ, chỉ đứng sau Samsung; có sự hiện diện tốt ở Châu Á đặc biệt ở Ấn Độ. “Tuy nhiên chúng tôi chưa hài lòng, mà còn phải thúc đẩy mạnh hơn nữa”, ông Ken Wong nhấn mạnh.
Làm rõ hơn chiến lược của mảng di động của Lenovo, Giám đốc marketing Lenovo Châu Á – Thái Bình Dương Nick Reynolds, chia sẻ: Định hướng của chúng tôi là chỉ còn một thương hiệu điện thoại Motorola/Moto. Chúng tôi tập trung vào một thương hiệu không chỉ giúp đầu tư nguồn lực hiệu quả hơn, mà các chiến lược quảng bá, marketing cũng có trọng tâm hơn, và hơn nữa thương hiệu Motorola vốn đã rất nổi tiếng và đến nay như tại thị trường Việt Nam vẫn còn được rất nhiều người biết đến. Để giành được thị phần thì trước hết cần có sản phẩm tốt, song bên cạnh đó theo Nick Reynolds, Lenovo cũng đang tập trung truyền tải thông điệp “Mọi thứ chúng tôi đều làm khác biệt và khác biệt để tốt hơn”.
Đơn cử trong mảng máy tính, thương hiệu Yoga với sắc thái trẻ trung, năng động, nhiều màu sắc hướng tới các khách hàng trẻ tại thị trường Việt Nam. Trong khi đó Lenovo còn có các thương hiệu phục vụ cho đa dạng phân khúc khách hàng khác như Legion, Moto, ThinkSystem... Trong đó dòng Legion, có cả máy bàn và laptop, là dòng sản phẩm chuyên dành cho chơi game (gaming). “Lenovo sẽ tập trung vào mảng máy tính gaming tại thị trường Việt Nam. Thị trường Việt Nam hơn 90 triệu dân trong đó trên 60% là dân số trẻ, sẽ có nhu cầu giải trí, chơi game rất lớn”, ông Thaneth Angkasirisan – Giám đốc Lenovo Việt Nam và Đông Dương – cho biết.